Cảnh báo nguy hiểm từ xì hơi ra váng mỡ và cách điều trị

Xì hơi ra váng mỡ là triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Dù không quá nguy hiểm, thế nhưng chúng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Thế nên, bất kỳ ai cũng đều cần trang bị kiến thức căn bản về vấn đề trên. Dưới đây là 3 thông tin quan trọng về hiện tượng ra váng mỡ khi xì hơi mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

Ra váng mỡ khi xì hơi là triệu chứng của nhiều bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa
Ra váng mỡ khi xì hơi là triệu chứng của nhiều bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa

Đôi nét về hiện tượng ra váng mỡ khi xì hơi

Xì hơi ra váng mỡ (trung tiện/xì hơi ra váng dầu) là tình trạng xuất hiện những váng dầu/mỡ bất thường khi đi cầu. Đây có thể là phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể với Gluten trong thức ăn. Cụ thể:

Thành phần chủ yếu trong phân là nước (chiếm khoảng 65%), các chất rắn dạng hòa tan với Ether (15%). Các chất rắn này bao gồm chất nhầy, chất xơ, muối, đạm, vi khuẩn, tế bào chết và chất béo. Do đó, khi lượng mỡ trong phân vượt quá 7g/ngày sẽ dẫn đến hiện tượng phân có mỡ hay xì hơi ra váng dầu. 

Xì hơi ra váng dầu, váng mỡ có mùi hôi gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày
Xì hơi ra váng dầu, váng mỡ có mùi hôi gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chủ yếu do cơ thể không thể dung nạp gluten, khiến lượng mỡ thừa thải ra trong phân vượt quá mức bình thường, dẫn đến tình trạng xì hơi ra váng dầu/váng mỡ.

Mặc dù không quá nguy hiểm, song tình trạng ra váng mỡ khi xì hơi có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý sau:

Các bệnh lý có thể dẫn đến khi bị xì hơi ra váng mỡ

“Xì hơi ra váng mỡ là bệnh gì?” là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai đang trong tình trạng trên.

Trên thực tế, hầu hết các trường hợp xì hơi ra váng dầu/váng mỡ đều liên quan đến đường tiêu hóa. Tùy vào mức độ nặng nhẹ, nguyên nhân gây xì hơi ra mỡ và thể trạng của người bệnh mà chúng có thể dẫn đến một số bệnh lý như:

Táo bón

Táo bón (Constipation) là hiện tượng khó đi cầu hoặc đi cầu không thường xuyên (ít hơn 3 lần/tuần). Nếu tình trạng táo bón kéo dài, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng như: trĩ, nứt hậu môn, viêm đại tràng, suy giảm chức năng đường ruột và một số vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa.

Trong hầu hết trường hợp người mắc táo bón đều do: thu nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất béo, dầu, mỡ; uống ít nước; thiếu rau củ quả,… khiến lượng chất béo không thể hấp thụ hết, gây nên tình trạng xì hơi ra váng mỡ.

Xì hơi ra váng dầu, váng mỡ là triệu chứng của bệnh táo bón
Xì hơi ra váng dầu, váng mỡ là triệu chứng của bệnh táo bón

Bệnh trĩ

Bên cạnh dấu hiệu đặc trưng như đau rát hậu môn, xì hơi/đi ngoài ra váng mỡ có mùi hôi kèm máu cũng là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh trĩ (Hemorrhoids).

Theo nghiên cứu của Hội hậu môn – trực tràng Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở nước ta đang dao động từ 35 – 50%. Trong đó, tỷ lệ nữ giới mắc trĩ nhiều hơn nam đến 39%. Bên cạnh đó, độ tuổi trung bình của bệnh nhân mắc trĩ là khoảng 45, tập trung ở thành phố và liên quan đến công việc văn phòng.

Mặc dù không quá nguy hiểm trong giai đoạn đầu, thế nhưng trĩ gây nhiều bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày và cần được điều trị dứt điểm; tránh để bệnh tình ngày một nặng nề, gây nhiều biến chứng khác.

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường (Diabetes Mellitus) hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, khiến lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài. Triệu chứng phổ biến của bệnh gồm đi tiểu thường xuyên, buồn nôn, thị lực giảm sút,… và đặc biệt là đi ngoài ra váng mỡ màu vàng.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là bệnh liên quan đến rối loạn tiêu hóa, gây nên tình trạng nhu động ruột dễ bị kích thích; khiến lượng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ khó được chuyển hóa và hấp thụ.

Ngoài các dấu hiệu phổ biến như: khó chịu, đau bụng lâu ngày, tiêu chảy thường xuyên thì có váng mỡ khi xì hơi hay đi ngoài có dịch vàng cũng là tình trạng phổ biến của bệnh lý này. 

Hội chứng ruột kích thích có thể là nguyên nhân khiến bạn xì hơi ra váng dầu, váng mỡ
Hội chứng ruột kích thích có thể là nguyên nhân khiến bạn xì hơi ra váng dầu, váng mỡ

Bệnh về hậu môn

Những người mắc bệnh về hậu môn sẽ có những triệu chứng như: hậu môn bị viêm, loét, xì hơi ra váng mỡ màu vàng/màu xanh/màu đen. Lúc này, khả năng cao hậu môn đang bị viêm loét; tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác về hậu môn – trực tràng.

Mặc dù ban đầu bệnh có thể không gây cảm giác đau đớn, tuy nhiên nếu có biểu hiện xuất hiện váng mỡ màu vàng/xanh/đen khi xì hơi hoặc xì hơi ra váng mỡ có mùi hôi, váng mỡ nổi lên nhiều khi đi cầu,…. thì người bệnh nhất định không nên bỏ qua mà cần đặc biệt chú ý, theo dõi để phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm.

Cách trị xì hơi ra váng mỡ

Ngay khi xuất hiện tình trạng xì hơi ra váng dầu, váng mỡ hay đi cầu có dịch màu vàng, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Dưới đây là 6 cách chữa trị hiệu quả, được nhiều chuyên gia khuyên dùng:

Ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý là điều kiện tiên quyết giúp giảm tình trạng xì hơi ra váng mỡ. Cụ thể, trong thực đơn hàng ngày, người bệnh cần giảm tối đa lượng thức ăn chứa chất béo, dầu mỡ và gây đầy hơi như: cà rốt, bắp cải, đậu hà lan, bánh mì, các loại ngũ cốc và nước ngọt có gas.

Đồng thời, người bệnh nên có thói quen ăn chín uống sôi, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi. Hạn chế ăn thức ăn nhanh và uống nước liên tục trong quá trình ăn. Đối với trẻ em cần ăn nhiều sữa chua, táo, trà kombucha, ngũ cốc nguyên hạt để giúp đường ruột khỏe mạnh.

Thay đổi thói quen ăn uống giúp giảm ra váng mỡ, váng dầu khi xì hơi
Thay đổi thói quen ăn uống giúp giảm ra váng mỡ, váng dầu khi xì hơi

Bổ sung men đường ruột

Bổ sung men đường ruột (men tiêu hóa) như: pepsin, trypsin, pancreatin, alpha amylase, papain,… cũng là một phương pháp hiệu quả đối với những người đang bị ra váng mỡ khi xì hơi do rối loạn tiêu hóa; giúp thức ăn được hấp thụ tốt hơn.

Lưu ý: Không dùng men tiêu hóa chung với các loại thuốc kháng acid như: thuốc trị viêm loét dạ dày, thực quản, tá tràng,… vì chúng sẽ vô hiệu hóa tác dụng của men.

Uống nhiều nước

Bổ sung nhiều nước có tác dụng to lớn đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người. Vì thế, khi uống nhiều nước, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc táo bón; từ đó giảm rõ rệt tình trạng xì hơi ra váng mỡ.

Ngoài ra, uống nước cũng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, ổn định nhịp tim và giữ cho não nhạy bén hơn. Do đó, tùy vào thể trạng mà mỗi người nên bổ sung từ 1.8 – 2.2 lít nước/ngày. 

Tập thể dục thường xuyên

Để hạn chế tình trạng xì hơi ra váng mỡ, người bệnh có thể thực hiện các bài tập cardio như: chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc nhảy dây; giúp đốt cháy calo, tăng cường lưu thông máu và ổn định hệ tiêu hóa tổng thể.

Nếu là một người yêu thể dục thể thao, bạn có thể tập luyện yoga, pilates, tập tạ,… nhằm tăng cường cơ bắp và giảm mỡ thừa. Khi cơ thể có nhiều cơ bắp, chúng sẽ đốt cháy calo nhanh hơn; từ đó giảm khả năng tích tụ mỡ vùng bụng, giảm dần tình trạng xì hơi ra váng dầu, váng mỡ.

Các bài tập giúp giảm tình trạng ra váng mỡ khi xì hơi
Các bài tập giúp giảm tình trạng ra váng mỡ khi xì hơi

Ngoài việc luyện tập, người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian phục hồi sau tập luyện.

Giảm căng thẳng

Hiện tại, chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng ra váng mỡ khi xì hơi hoàn toàn do căng thẳng. Thế nhưng, một số nghiên cứu đã chỉ ra căng thẳng và lo âu có mối liên kết với các triệu chứng như: khó thở, ho, khò khè và xì hơi ra váng mỡ có mùi hôi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Allergy and Clinical Immunology: In Practice cho rằng: “khi bị căng thẳng kéo dài, các hormone cortisol và adrenalin trong cơ thể sẽ bị kích thích, gây ra nhiều triệu chứng dị ứng như: ngứa, sổ mũi hoặc xì hơi ra váng mỡ”.

Do đó, để cải thiện tình trạng ra váng mỡ khi xì hơi, người bệnh có thể áp dụng thử các phương pháp giảm căng thẳng như: yoga, tai chi, tập thở hoặc massage.

Dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Để quá trị điều trị xì hơi ra váng dầu/váng mỡ được nhanh chóng và hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng kết hợp các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa nhiều thành phần thảo dược tự nhiên. Bởi, những sản phẩm này đa phần đều an toàn, ít gây tác dụng phụ hơn các sản phẩm chứa thành phần hóa học. 

Tràng Phục Linh PLUS là một trong số ít các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa hoạt chất 5-HTP, ImmuneGamma và 4 thảo dược có tính kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ tái tạo cơ thể như Bạch Truật, Bạch Phục Linh, Bạch ThượcHoàng Bá; giúp ổn định thần kinh đại tràng, hỗ trợ phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa,… phù hợp với những đối tượng đang gặp tình trạng xì hơi ra váng mỡ do Hội chứng ruột kích thích.

Sử dụng Tràng Phục Linh PLUS để hỗ trợ điều trị tình trạng xì hơi ra váng dầu, váng mỡ
Sử dụng Tràng Phục Linh PLUS để hỗ trợ điều trị tình trạng xì hơi ra váng dầu, váng mỡ

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn vẫn nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Trên đây là bài viết giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất đến vấn đề xì hơi ra váng mỡ. Để tìm hiểu chi tiết hơn về tình trạng này, hãy truy cập https://trangphuclinh.vn/ hoặc liên hệ 1800 1506 để được tư vấn, giải đáp tận tình các vấn đề về sức khỏe!

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...