Tại sao viêm đại tràng gây đi ngoài nhiều lần? Làm gì để khắc phục?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa không còn xa lạ với nhiều người. Các dấu hiệu điển hình của bệnh như đau bụng, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng nát, không thành khuôn… Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh. Nhiều người bệnh thắc mắc rằng, tại sao viêm đại tràng lại khiến họ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày? Để giải đáp thắc mắc này, mời độc giả tham khảo bài viết sau đây.

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

Viêm đại tràng (viêm ruột già) là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương lớp niêm mạc bên trong đại tràng với nhiều mức độ khác nhau. Tình trạng nhẹ người bệnh chỉ phải chịu những cơn đau đớn. Tuy nhiên, nếu viêm đại tràng kéo dài dai dẳng có thể dẫn tới biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng như nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, sức đề kháng niêm mạc giảm, dây thần kinh trung ương bị tổn thương hoặc do nguyên nhân miễn dịch…

Trong các vị trí của đại tràng, đại tràng sigma là dễ bị viêm nhất. Bởi đây là nơi chứa phân cũng như các chất thải cặn bã nên dễ bị vi khuẩn tấn công. Khi mắc bệnh, người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng như:

  • Đau bụng: Đây là dấu hiệu điển hình ở người bệnh viêm đại tràng. Có nhiều người bệnh nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tuy nhiên, đối với viêm đại tràng, bạn sẽ cảm thấy cơn đau quặn thắt bụng dưới hoặc đau dọc khung đại tràng. Đôi khi bị cứng bụng, đầy hơi…
  • Tiêu chảy: Có khá nhiều người bệnh viêm đại tràng cấp gặp phải tình trạng này. Tiêu chảy nhiều lần trong ngày kèm phân lỏng, nát, có thể có lẫn máu…Hiện tượng này kéo dài có thể khiến người bệnh mất nước, cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng tới học tập, công việc…
  • Táo bón: Một số người bệnh có thể gặp phải táo bón. Phân khô, cứng khiến mỗi lần đi vệ sinh họ cảm thấy khó khăn. Triệu chứng này phổ biến hơn ở phụ nữ và người lớn tuổi.
  • Bụng đầy hơi: Bụng chướng hơi, ậm ạch ngay cả khi không ăn no khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân do các hại khuẩn trong đại tràng trong quá trình tăng sinh tiết ra ồ ạt khí CO2 gây chướng bụng.
  • Đại tiện bất thường: Người bệnh bị đi ngoài nhiều lần trong ngày 4 – 5 lần. Phân có mùi hôi tanh, sau khi đi ngoài xong cũng không có cảm giác thoải mái, vẫn mót đi tiếp.
  • Chán ăn: Một số người bệnh có cảm giác chán ăn, do hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả khiến người bệnh không muốn ăn uống, cơ thể suy nhược, trí nhớ bị giảm sút.
  • Sốt nhẹ: Tuy triệu chứng này không phổ biến nhưng cũng có thể gặp ở một số người bệnh viêm đại tràng. Bởi vậy người bệnh không nên bỏ qua.

Đau bụng đi ngoài nhiều lần là dấu hiệu điển hình của viêm đại tràng.

Các dấu hiệu của viêm đại tràng không quá rõ rệt. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng bất thường của cơ thể, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt. Nếu tình trạng viêm loét để lâu khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, các ổ loét không tự lành được có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Triệu chứng viêm đại tràng thường gặp

Viêm đại tràng gây đi ngoài nhiều lần – Vì sao?

Hầu hết người bệnh viêm đại tràng đều than phiền rằng, các triệu chứng đau bụng, đi ngoài nhiều lần…do bệnh gây ra làm đảo lộn sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Với những người bệnh thể nặng, mỗi lần bệnh tái phát có thể bị đi ngoài từ 6 – 7 lần/ngày và kéo dài liên tục tới cả tháng.

Vì sao lại xảy ra điều này? Theo các chuyên gia về tiêu hóa, một trong những nguyên nhân khiến người bệnh viêm đại tràng bị đau bụng, đi ngoài nhiều lần do mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Đối với người khỏe mạnh, hệ vi sinh vật đạt tỷ lệ vàng là 85% lợi khuẩn, 15% hại khuẩn. Tuy nhiên, ở người bệnh viêm đại tràng, việc sử dụng kháng sinh điều trị bệnh kéo dài khiến hại khuẩn gia tăng, số lượng lợi khuẩn sụt giảm nhanh chóng. Các hại khuẩn phát triển, tiết ra độc tố làm tổn thương tế bào niêm mạc đại tràng dẫn tới vết viêm loét, thậm chí là các ổ áp xe.

Lớp niêm mạc đại tràng bị tổn thương dẫn tới khả năng hấp thụ nước và khoáng chất của đại tràng bị rối loạn. Khi đó, nước không được hấp thụ sẽ đào thải ra ngoài cùng phân. Hơn nữa, các ổ viêm loét còn gây kích thích nhu động ruột góp phần tạo ra cơ chế tiêu chảy khiến phân bị lỏng nát, không thành khuôn. Đặc biệt, với người bệnh mắc viêm đại tràng nặng, những vùng bị tổn thương còn bài tiết ra chất nhầy, máu hoặc mủ khiến người bệnh bị đau bụng, đi ngoài phân có kèm máu.

Khi bị đi ngoài nhiều lần, người bệnh thường có thói quen sử dụng thuốc cầm tiêu chảy. Tuy nhiên, nhiều người bệnh sử dụng không đúng hướng dẫn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là sử dụng kéo dài. Bên cạnh đó, dùng thuốc này có thể gây loạn khuẩn hoặc bùng phát nhiễm khuẩn ruột. Nguyên nhân do thuốc cầm tiêu chảy làm giảm nhu động ruột, tăng giữ phân lâu ngày tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ở một số trường hợp, vi khuẩn tiết ra độc tố, lưu lại ruột và gây hại cho đường ruột. Người bệnh sử dụng thuốc cầm tiêu chảy cần cẩn trọng, bởi nếu không dùng đúng cách có thể khiến đi ngoài trầm trọng hơn.

Lạm dụng thuốc cầm tiêu chảy là một trong nguyên nhân khiến người bệnh bị đi ngoài nhiều hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, trong 48 giờ sử dụng thuốc cầm tiêu chảy mà không có tác dụng thì nên ngừng lại. Do một số thuốc cầm đi ngoài liều cao và dùng kéo dài có thể gây tác dụng phụ như táo bón, đau bụng, buồn nôn, tắc, liệt ruột…

☛ Tham khảo thêm: Viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Làm gì khi bị đi ngoài nhiều lần do viêm đại tràng?

Hiện tượng đi ngoài nhiều lần thường xuyên ghé thăm khiến bạn không khỏi khó chịu. Dùng thuốc cầm tiêu chảy không chỉ kém an toàn, nguy cơ gây tác dụng phụ mà. Không chỉ vậy, thuốc chỉ chữa phần ngọn của bệnh mà không giải quyết phần gốc rễ khiến bệnh thường xuyên tái phát. Người bệnh cần được phục hồi và tái tạo niêm mạc đại tràng vốn đang bị tổn thương.

Để cải thiện đi ngoài nhiều lần do viêm đại tràng, người bệnh thực hiện một số điều sau đây.

Mẹo dân gian

Áp dụng một số mẹo dân gian giúp người bệnh khắc phục tạm thời tình trạng đau bụng đi ngoài do viêm đại tràng gây ra. Một số mẹo dân gian được nhiều người áp dụng như:

Lá ổi xanh:

Trong lá ổi có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Chất tanin có trong lá ổi có tác dụng làm săn niêm mạc ruột, từ đó làm giảm hiện tượng đi ngoài phân lỏng. Do đó, từ lâu dân gian đã sử dụng bài thuốc lá ổi non để cải thiện tiêu chảy hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy 5 – 6 búp ổi non, rửa sạch.
  • Nhai búp ổi với muối, nuốt lấy nước.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/ngày giúp cải thiện triệu chứng.

Lá mơ lông:

Lá mơ lông có chứa các chất như protein, caroten, vitamin C, tinh dầu…có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, giảm đầy bụng, đau bụng, co thắt đại tràng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 – 50g lá mơ lông, 2 quả trứng gà.
  • Lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ và trộn đều với lòng đỏ trứng gà.
  • Lấy một miếng lá chuối rửa sạch, cho vào chảo rồi đổ hỗn hợp lên để nướng, để lửa nhỏ.
  • Dùng ăn ngày 3 lần.

Vừng đen:

Hàm lượng chất xơ cao cùng với lượng axit béo chưa bão hòa có trong hạt vừng đen rất đối với sức khỏe. Dầu tìm thấy trong loại hạt này còn có tác dụng bôi trơn ruột, kích thích hình thành dịch mật tiêu hóa thức ăn, chất xơ giúp chuyển động ruột. Hạt vừng còn có tác dụng làm sạch sâu đường tiêu hóa, cải thiện quá trình tiêu hóa hiệu quả.

Các thực hiện như sau:

  • Vừng đen 40g đem nướng trong nồi cho nóng cho tới khi có mùi thơm.
  • Trộn 1 muỗng canh tầm 15g vừng đen với 5ml mật ong, ngày uống 2 lần.

Kiểm tra sức khỏe

Để khắc phục bệnh viêm đại tràng gây đau bụng đi ngoài hiệu quả lâu dài, người bệnh cần đi thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín. Điều này giúp người bệnh nắm được tổn thương tại đại tràng như thế nào và có biện pháp điều trị đúng cách.

Sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh

Người bệnh viêm đại tràng nên kết hợp sử dụng sản phẩm có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó, có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa. Kiên trì sử dụng theo lộ trình từ 3-6 tháng sẽ giúp bạn có được 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý đại tràng cấp và mãn tính.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng

Trên đây là toàn bộ nội dung về viêm đại tràng gây đi ngoài nhiều lần. Hi vọng nhưng thông tin trên giúp ích cho bạn.

Cập nhật lúc: 06/10/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...