Ung thư đại tràng di căn có chữa được không?

Ung thư đại tràng là bệnh lý nguy hiểm, ở giai đoạn sớm bệnh thường không có triệu chứng đặc hiệu người bệnh phát hiện bệnh khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn muộn. Khi ung thư đại tràng chuyển sang di căn điều trị gặp nhiều khó khăn hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

ung thu

Ung thư đại tràng – Bệnh phát triển âm thầm

Ung thư đại tràng là ung thư hình thành ở phần ruột già, phần này nằm ở vị trí cuối cùng của ống tiêu hóa. Lúc đầu chỉ là các u nhỏ, các tế bào lành tính. Nhưng do thói quen sinh hoạt và lối sống khiến bộ phận này bị viêm nhiễm, rối loạn chức năng lâu dần một trong các khối u lành tính ở đây biến thành ác tính dẫn đến ung thư.

Ung thư đại tràng là một trong 3 loại ung thư phổ biến ở hệ tiêu hóa, số người mắc bệnh này ngày càng tăng do chế độ ăn uống ít chất xơ, giàu thịt và sử dụng nhiều món ăn nhanh.

Bệnh thường gặp ở độ tuổi 45 – 55, với các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, có ngày bị táo bón, có ngày bị tiêu chảy. Người bệnh thường nhầm lẫn những triệu chứng của bệnh trĩ hay rối loạn tiêu hóa do ăn uống. Theo thống kê có tới 85% người bệnh mắc ung thư đại tràng bị di căn vào nội tạng như gan, phổi. Khi ung thư đại tràng di căn, điều trị gặp phải rất nhiều khó khăn.

Triệu chứng ung thư đại tràng di căn

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối ngay khi người bệnh vừa được chẩn đoán mắc ung thư hoặc sau một thời gian điều trị ung thư tiến triển thêm hoặc táo phát. Ở giai đoạn đầu các triệu chứng của bệnh thường không rõ rệt nhiều người chỉ bị đau bụng nhẹ, cũng có khị bị chướng hay đầy bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Khi ung thư di căn tới các cơ quan, bộ phận như gan, phổi, xương, não, đặc biệt là gan. Khi di căn tới từng bộ phận, cơ thể bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đặc trưng.

Ung thư đại tràng di căn gan

Người bệnh có các biểu hiện như:

  • Sút cân
  • Cơ thể gầy gò
  • Sốt
  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Chán ăn

Ngoài ra, người bệnh còn một số dấu hiệu khác như đau bụng hoặc sưng bụng do dịch tích tụ ở bụng, sưng chân, vàng da. Để chẩn đoán chính xác bệnh bác sĩ tiến hành các xét nghiệm, chụp chiếu như:

  • Chụp CT
  • Siêu âm ổ bụng
  • Xét nghiệm máu

Những phương pháp chẩn đoán trên nhằm đánh giá chức năng gan và xác định chính xác vị trí di căn.

Ung thư đại tràng di căn phổi

Khi ung thư đại tràng di căn sang phổi người bệnh gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Khó thở
  • Ho khan, ho có đờm (có thể có lẫn máu)
  • Đau tức ngực

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh, người bệnh được chỉ định các phương pháp chẩn đoán:

  • Chụp X-quang
  • CT scan

Phương pháp này nhằm quan sát rõ, kiểm tra sự lây lan của bệnh tới phổi.

Ung thư đại tràng di căn não

Tỷ lệ ung thư đại tràng di căn sang não chiếm khoảng 5% các trường hợp, người bệnh thường có các biểu hiện như sau:

  • Nhìn mờ
  • Đau đầu
  • Chóng mặt

Các phương pháp cộng hưởng từ (MRI) và chụp CT sẽ giúp chẩn đoán chính xác nhất.

Ung thư đại tràng di căn xương

Tuy không phải loại phổ biến nhưng nó thường xảy ra khi ung thư đã lan khắp cơ thể. Các tế bào ung thư di căn đến xương khiến người bệnh bị đau xương, đau ở lưng hoặc sườn. Người bệnh dễ bị gãy xương do những chấn thương dù rất nhỏ.

Phương pháp chụp X-quang và chụp CT giúp chẩn đoán chính xác ung thư đã di căn tới xương hay chưa.

Ngoài những triệu chứng đặc trưng theo vị trí di căn ở trên, người bệnh gặp phải một số triệu chứng khác như:

  • Thói quen tiêu hóa thay đổi như tiêu chảy, táo bón đột ngột, người bệnh dễ bị chướng bụng đầy hơi. Thường xuyên bị chuột rút và trung tiện
  • Đau và chảy máu sau khi đi đại tiện, phân có thể có dính kèm máu, có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng cũng có thể chỉ phát hiện khi được kiểm tra dưới kính hiển vi.

Ung thư đại tràng mới di căn liệu có chữa được không?

Ung thư đại tràng khi chưa di căn có thể chữa trị được. Nhưng thời điểm ung thư đã bắt đầu di căn sang các khu vực khác việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Điều trị ung thư đại tràng mới di căn

Khi chỉ có vài vùng nhỏ của tế bào ung thư di căn sang gan hoặc phổi, chúng vẫn có thể được cắt bỏ. Phẫu thuật giúp người bệnh sống lâu hơn hoặc có thể loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư. Có nghĩa là phẫu thuật loại bỏ toàn phần ruột kết có chứa tế bào ung thư cùng với các hạch bạch huyết gần đó. Phẫu thuật cũng có thể loại bỏ các vùng tế bào ung thư lan sang.

Hóa trị cũng có tác dụng như trên, một số trường hợp có thể truyền hóa chất theo tĩnh mạch ở gan có thể áp dụng nếu khối u di căn sang gan.

Trường hợp khối u di căn rộng hơn, có thể hóa trị thực hiện trước khi phẫu thuật. Khi các khối u co lại, sẽ lựa chọn việc phẫu thuật hay không để loại bỏ chúng. Với khối u di căn ở gan, có thể lựa chọn khác để tiêu diệt khối u là cắt bỏ hoặc thuyên tắc.

Khối u ung thư đại tràng di căn muộn

Khi ung thư di căn quá rộng không thể thực hiện phẫu thuật được, hóa trị là phương pháp sử dụng chính. Phẫu thuật cũng có thể cần thiết nếu ung thư đang khóa đại tràng lại.

Đối với các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, xạ trị có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng đau. Phương pháp này làm co các khối u trong một thời gian, nhưng rất khó để có phương pháp chữa trị hoàn toàn.

Phương pháp điều trị ung thư đại tràng di căn

Ung thư đại tràng khi chưa di căn, sau phẫu thuật và sử dụng các biện pháp bổ trợ tiên lượng bệnh rất cao. Nhưng khi bệnh đã di căn vào nội tạng như gan, phổi,…thì có không quá 10% người bệnh có thể sống được trên 5 năm. Thời gian kéo dài sự sống của người bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Thể trạng của người bệnh
  • Bệnh lý đi kèm như phổi, cao huyết áp, tim mạch,..
  • Dinh dưỡng mỗi ngày
  • Tâm lý của người bệnh

Để đạt hiệu quả cao trong điều trị, người nhà cần động viên bệnh nhân đi khám và điều trị theo lời khuyên của bác sĩ cũng như tuân thủ theo đúng quy trình điều trị mà bác sĩ hướng dẫn. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống hàng ngày và tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái và yên tâm khi điều trị, tránh lo lắng, sợ hãi gây ảnh hưởng tới kết quả điều trị.

Một số phương pháp dùng để điều trị ung thư đại tràng di căn như:

Hóa trị ung thư đại tràng di căn

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, bác sĩ lựa chọn hóa trị để điều trị bệnh với mục tiêu dùng hóa trị để làm suy yếu và phá hủy các tế bào khối u còn sót lại sau phẫu thuật. Đôi khi,nó được thực hiện cùng với liệu pháp sinh học sửa đổi lần phản ứng hoặc liệu pháp miễn dịch, thúc đẩy các phản ứng của hệ miễn dịch chống lại bệnh ung thư.

Một số loại thuốc được áp dụng đề điều trị ung thư đại tràng giai đoạn cuối như:

  • Fluorouracil như tiêm hoặc thông qua truyền tĩnh mạch chậm, thường với một loại thuốc gọi là acid folinic
  • Irinotecan với fluorouracil và acid folinic
  • Oxaliplatin với fluorouracil và acid folinic
  • Oxaliplatin và capecitabine

Phẫu thuật

Phẫu thuật ung thư đại tràng di căn là điều rất khó khăn và ít khi được lựa chọn để điều trị. Trong một số trường hợp phẫu thuật được chỉ định để loại bỏ các khối ung thư gây ra biến chứng tắc ruột hoặc loại bỏ khối ung thư ở cơ quan thứ cấp.

Phương pháp xạ trị

xa tri

Phương pháp này không được sử dụng khi ung thư trực tràng nhưng khi bệnh đã di căn, đôi khi bác sĩ sử dụng tia xạ bên ngoài để thu nhỏ khối u hoặc làm giảm triệu chứng đau đớn của người bệnh.

Liệu pháp sinh học

Dùng thuốc giúp cơ thể kiểm soát sự tăng trưởng của ung thư. Một liệu pháp sinh học được gọi là cetuximab (Erbitux) được cấp phép ở Anh cho những người bị ung thư đại tràng đã di căn. Nghiên cứu cho thấy hiệu quả điều trị của nó có thể giúp một số người bị ung thư đại tràng sống lâu hơn khi kết hợp vào điều trị hóa trị liệu thông thường. Nó cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tất cả các phương pháp điều trị mới này cần phải đi qua quá trình thử nghiệm lâm sàng và việc này phải mất một vài năm, đem lại triển vọng lớn cho người bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...