Tìm hiểu về các loại thuốc giảm đau co thắt đại tràng

Bệnh đại tràng co thắt biểu hiện bằng sự rối loạn chức năng đại tràng gây lên những cơn đau bụng khó chịu nhất là khi bệnh nhân ăn những món ăn lạ, món ăn tanh… Biện pháp tạm thời cấp bách là giải quyết những cơn đau đó bằng những loại thuốc giảm đau. Vậy sử dụng thuốc giảm đau co thắt đại tràng như thế nào? Và chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng?

Tìm hiểu về bệnh co thắt đại tràng

Bệnh đại tràng co thắt là bệnh thường gặp, chúng còn được gọi là hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh đại tràng cơ năng. Bệnh đại tràng co thắt có triệu chứng rối loạn chức năng đại tràng mà không có tổn thương thực thể ở đại tràng như rối loạn tính chất của phân, tăng co bóp đại tràng,…

Bệnh đại tràng co thắt được chia ra làm 3 loại cơ bản được đựa trên các dấu hiệu của bệnh như:

  • Loại 1: Có triệu chứng đau bụng và tiêu chảy
  • Loại 2: Dấu hiệu đau bụng và táo bón
  • Loại 3: Triệu chứng đau bụng, kèm tiêu chảy hoặc táo bón

Nguyên nhân gây ra bệnh có khá nhiều giả thuyết được đưa ra. Bởi đến nay chưa có nguyên nhân chính xác nào cụ thể. Một số giả thuyết có thể được kể tới:

  • Xuất hiện sự mẫm cảm ruột do rối loạn về cảm giác của hệ thống thần kinh giữa ruột và não.
  • Bất thường về các thụ thể cảm nhận của đại tràng.
  • Một số yếu tố khách quan bên ngoài như trạng thái lo lắng, rối loạn cảm xúc, stress trong công việc, người khó khăn khi hòa nhập với cộng đồng,…
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ, dung nạp quá nhiều thực phẩm khó tiêu hay nhiều dầu mỡ, thức ăn kém vệ sinh, sử dụng nhiều rượu bia và chất kích thích cũng là những yếu tố nguy cơ xuất hiện bệnh.

Để xác định  được chính xác bệnh, bạn cần đến gặp các sĩ chuyên khoa để xác định xem thực sự nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh, khi đó bác sĩ sẽ tìm ra hướng giải quyết bệnh của bạn được tốt nhất.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận diện bệnh đại tràng co thắt

Một số loại thuốc giúp giảm đau co thắt đại tràng

Sau khi thăm khám tại cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa, dựa vào triệu chứng của bệnh. Khi bệnh nhân xuất hiện cơn đau qáu nhiều, bác sĩ sẽ tạm thời kê cho bệnh nhân một số thuốc giảm đau chống co thắt đại tràng.

Mục đích của thuốc giảm đau chống co thắt địa tràng là làm giãn các cơ, điều  hòa nhu động ruột và đặc trị các triệu chứng đau do co thắt ở đường tiêu hóa. Tùy vào tình trạng triệu chứng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc khác nhau, thông thường là các loại thuốc sau:

1.Thuốc Spasfon:

Thuốc Spasfon là loại thuốc giúp giảm hiện tượng đau quặn bụng, giảm tình trạng co thắt đại tràng.

Chú ý khi sử dụng:

Với một số bệnh nhân thuốc Spasfon có thể mang đến tác dụng phụ như hạ huyết áp, phù mạch, dị ứng, phát ban. Tuy tác dụng phụ này ít xảy ra  nhưng bệnh nhân khi sử dụng cần lưu ý:

  • Những người có tiền sử dị ứng hoặc người huyết áp thấp.
  • Nếu tương tác với thuốc giảm đau chứa thành phần morphin thì có thể gây tác dụng xấu ngoài ý muốn.

2.Thuốc Buscopan:

Thuốc buscopan có tác dụng chống co thắt trên cơ trơn dạ dày, đại tràng, ruột, mật và được chỉ định điều trị trong các bệnh lý: Viêm loét dạ dày – tá tràng, hội chứng kích thích ruột…

Chú ý khi sử dụng:

Thuốc Buscopan có thể gây tim đập nhanh, khô miệng, rối loạn bài tiết mồ hôi và bí tiểu có thể xảy ra, nhưng thường hiếm và thường tác dụng phụ ở mức độ nhẹ.

3.Thuốc Spasmaverine:

thuốc ây là một trong những cách giảm đau đại tràng co thắt bằng thuốc hay được bác sĩ kê đơn. Thuốc điều trị triệu chứng đau do co thắt cơ trơn đường tiêu hoá, đường mật, rối loạn chức năng đường tiêu hóa, đau quặn thận, đau đường tiết niệu… Thuốc có thể áp dụng được với trường hợp phì đại tiền liệt tuyến hoặc tăng nhãn áp.

Lưu ý khi sử dụng:

Với một số trường hợp, thuốc có thể gây tác dụng phụ và đaực biệt một sô trường hợp không nên dùng. Khi sử dụng nên tham khảo và nghe tư vấn bác sĩ.

4.Thuốc Atropin: Được chỉ định để ức chế kích thích co thắt đại tràng, giảm tiết dịch, điều hoà hệ thần kinh đối giao cảm trong trường hợp bị rối loạn hệ tiêu hóa, viêm loét dạ dày, đại tràng…, điều trị triệu chứng đau bụng, tiêu chảy do tăng nhu động ruột, rối loạn co thắt cơ trơn đại tràng gây ra.

Món ăn hỗ trợ giảm đau đại tràng co thắt

bệnh đại tràng co thắt tuy là bệnh thường gặp nhưng nó cũng là bệnh lý khá nguy hiểm của đường tiêu hóa nếu không điều trị kịp thời. Chính vì vậy thực đơn ăn uống hằng ngày theo phương pháp khoa học cũng là một liệu pháp giúp giảm cơn đau co thắt đại tràng hữu hiệu và lâu dài nhất. Sau đây là một số lời khuyên về thực đơn ăn uống mà bạn có thể tham khảo:

Thực phẩm tốt cho đại tràng

  • Sữa chua: Trong thành phần của sữa chua có chứa lợi khuẩn Probiotics tốt cho hoạt động tiêu hóa, khắc phục tình trạng rối loạn đại tiện hữu hiệu.
  • Cá hồi, quả óc chó, dầu hạnh nhân: Trong các loại hạt này có chứa nhiều thành phần acid béo omega 3, chống viêm, tốt cho đại tràng và tim.
  • Các loại bí: Một số loại bí như: Bí đỏ, bí ngô, bí xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin C và beta carotene giúp duy trì hệ sinh vật đường ruột khỏe mạnh, giúp thúc đẩy làm lành niêm mạc đại tràng tổn thương.
  • Trứng: Trong trứng có chứa nhiều vitaminB, protein, cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể, chính vì vậy khi tình trạng rối loạn tiêu hóa xuất hiện, người bệnh có thể dùng trứng để bổ sung dinh dưỡng.

Ngoài những loại thực phẩm khuyên nên bổ sung nhiều như trên, bệnh nhân có thể tăng cường bổ sung một số loại thực phẩm như bơ, thịt nạc , táo….để cung cấp dinh dưỡng trong quá trình chiến đấu với cơn đau đại tràng.

Thực phẩm cấm kỵ dành cho bệnh nhân mắc đại tràng

  • Một số thực phầm sử dụng nhiều dầu mỡ, chiên rán có thể khiến bệnh tình địa tràng nặng hơn
  • Rươu, bia, các chất kích thích không có lợi cho sức khỏe cũng như cho đường ruột

Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học là phương pháp giảm đau đại tràng hữu hiệu nhất mà người bệnh nên duy trì. Đây cũng chỉ là một phần trong quá trình điều trị dứt điểm bệnh, tuy nhiên nó cũng không thể thiếu trong phác đồ điuề trị bệnh địa tràng.

Loại bỏ stress

Stress và lo lắng có thể gây hàng loạt triệu chứng của bệnh bất cứ lức nào, chúng còn tăng bùng phát các cơn đau. Chính vì vậy bạn có thể nghe theo những lời khuyên dưới đây để giảm các triệu chứng cũng như các cơn đau có thể hành hạ bạn bất cứ lúc nào:

  • Uống nhiều nước lọc giúp đường ruột thanh lọc tốt hơn
  • Tránh dùng các thức uống có ga
  • Loại bỏ đồ uống chứa cafein
  • nên ăn đầy đủ các bữa, không để bụng quá đói hoặc có no
  • Có thể chia nhỏ accs bữa ăn để giúp giảm áp lực hệ tiêu hóa lên địa tràng
  • nên duy trì thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe

Massage bụng

Xoa bụng có thể giúp giảm đau đại tràng co thắt giúp kích thích tiêu hóa, giúp điều hòa nhu động ruột.

Cách 1: Xoa bụng với  tư thế đứng thẳng

Người bệnh đứng thẳng, tay bên trái chống vào eo sao cho ngón cái nằm phía trước và các ngón còn lại nằm sau eo, tay phải đặt úp lên vùng rốn và bắt đầu xoa tròn theo chiều kim đồng hồ. Bắt đầu xoa từ vùng rốn lan dần ra xung quanh rồi xoa dọc theo khung đại tràng khoảng 100-150 vòng.

Bước 2 nên đổi ngược lại dùng tay phải để massage. Tay phải chống vào eo và đặt tay trái vào ổ bụng. Và lần này lại xoa từ phía ngoài di chuyển dần vào bên trong rốn, cũng xoa liên tục khoảng 100-150 vòng nữa sao cho tổng số vòng xoa nằm trong khoảng 200-300 lần.

Cách 2: Xoa bụng ở tư thế nằm ngửa

Người bệnh nằm ngửa, thả lỏng người cho các cơ mềm ra, đặt bàn tay và bàn tay phải úp chồng lên nhau trên ổ bụng và bắt đầu xoa theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng khoảng 100 vòng.

Người bệnh có thể sử dụng phương pháp masage bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Masage bụng có thể giảm các cơn đau do viêm đại tràng co thắt gây ra, nên thường xuyên xoa bụng hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Bạn nên thả lỏng cơ thể khi xoa bụng và không nên xoa bụng khi quá no hoặc quá đói hay đang mệt mỏi, tinh thần chán nản không thoải mái nhé.

Dùng sản phẩm hỗ trợ: Tràng Phục Linh PLUS

Ngoài phương pháp giảm đau tạm thời bằng thuốc, sử dụng liệu pháp điều trị tận gốc sẽ mang lại hiệu quả lâu hơn, ngăn ngừa các triệu chứng tái phát của bệnh. Chính vì vậy, Tràng Phục Linh PLUS là giải pháp tối ưu cho bệnh đại tràng co thắt giúp ổn định thần kinh đại tràng nhờ 5-HTP trong thành phần, tăng cường chức năng tiêu hóa, từ đó làm giảm nguy cơ tái phát các triệu chứng của bệnh.

Tràng Phục Linh PLUS là giải pháp mới giúp khắc phục hội chứng ruột kích thích (đại tràng co thắt) là sự kết hợp giữa y học dân tộc và các thành phần mới được chứng minh hiệu quả rõ rệt:

  • Cao Bạch Truật ……………..200mg
  • Cao Bạch Phục Linh ………..50mg
  • Cao Bạch Thược …………..50mg
  • Cao Hoàng Bá ………………50mg
  • 5-HTP …………………………3mg
  • ImmuneGamma ……………..100mg

Tràng Phục Linh PLUS là sự kết hợp giữa: 4 thành phần thảo dược tự nhiên, 2 thành phần mới là ImmuneGamma và 5-HTP đã được chứng minh hiệu quả, nên an toàn cho người bệnh, không gây ra tác dụng phụ, có tác dụng nổi bật:

  • Giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe đại tràng
  • Giảm đau bụng quặn thắt
  • Khắc phục hiện tượng đầy bụng chướng hơi đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát

Tràng Phục Linh PLUS là sản phẩm dành riêng cho người bệnh đại tràng kích thích, được bào chế dưới dạng viên uống tiện lợi, rất dễ sử dụng, giúp người bệnh điều trị bệnh tốt hơn.

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...