Thực đơn 7 ngày cho người bị Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh lý trên đường tiêu hóa rất phổ biến ở người Việt Nam. Câu hỏi thường trực đối với người bệnh luôn là vấn đề nên ăn gì, tránh ăn gì để không gây đau bụng, đầy hơi hay tiêu chảy… Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để giải quyết câu hỏi trên và đề xuất một thực đơn hợp lý cho bạn đọc.

Thuc-don-cho-hoi-chung-ruot-kich-thich

Tại sao người mắc Hội chứng ruột kích thích cần có chế độ ăn đặc biệt?

Hội chứng ruột kích thích (IBS – Irritable bowel syndrome) là hội chứng rối loạn chức năng của đại tràng, đặc trưng bởi các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón thất thường, phân cứng hoặc phân lỏng, chướng bụng… và một số dấu hiệu ngoài ruột khác.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho hội chứng này, nhưng người bệnh hoàn toàn có thể giảm các triệu chứng bằng cách xây dựng một chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học. Trong đó, chế độ ăn uống là tác nhân quan trọng nhất, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và sinh hoạt hàng ngày.

Vậy một chế độ ăn uống hợp lý là như thế nào? Thật ra không có một đáp án chung chính xác cho tất cả mọi người. Lời khuyên được đưa ra là bệnh nhân nên ghi chép lại thực đơn trong vài tuần, sau đó xem xét lại mối liên hệ với các triệu chứng bệnh, thử bỏ các món ăn ra khỏi thực đơn xem triệu chứng có giảm bớt hay không, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh chế độ hợp lý nhất cho bản thân.

Bài viết sau đây tổng hợp những lời khuyên hữu ích và các chế độ ăn đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng trên phần lớn người mắc Hội chứng ruột kích thích.

Những điểm cần lưu ý về thành phần dinh dưỡng

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có thể cải thiện tình trạng táo bón ở người mắc Hội chứng ruột kích thích nhờ tác dụng làm mềm phân, giúp bạn dễ đi ngoài hơn. Theo ý kiến của các chuyên gia, người trưởng thành nên bổ sung từ 22 đến 34 gam chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng không phải loại thực phẩm nào chứa chất xơ cũng có tác dụng giống nhau. Chất xơ được chia làm hai loại là:

Chất xơ hòa tan: có trong các loại đậu, trái cây và yến mạch.
Chất xơ không hòa tan: có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau củ.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ hòa tan hữu ích hơn trong việc giảm các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích vì giúp cải thiện cả tình trạng tiêu chảy và táo bón.

Chú ý: Nên từ từ bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày, không nên ăn quá nhiều một lúc vì có thể gây ra hiện tượng đầy bụng và các triệu chứng khác trên đường tiêu hóa. 

Hạn chế gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy chủ yếu trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Ở một số người bệnh, gluten có thể làm gia tăng các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích. Chính vì vậy, bạn nên tránh sử dụng ngũ cốc, các loại hạt, bánh mì, mì ống và đồ ăn chế biến sẵn – những thực phẩm có chứa nhiều gluten.

Han-che-an-gluten

Chế độ ăn FODMAP thấp

FODMAP là khái niệm chỉ các carbohydrate chuỗi ngắn khó tiêu hóa. FODMAP dễ lên men bởi các vi khuẩn tại đại tràng, từ đó sinh khí và dịch trong lòng ruột dẫn tới đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy.

Với lý do đó, chế độ ăn FODMAP thấp hứa hẹn sẽ giúp người bệnh hạn chế các rối loạn trên đường tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy 76% bệnh nhân đã cải thiện triệu chứng Hội chứng ruột kích thích sau khi sử dụng chế độ ăn này.

Theo đó, những loại thực phẩm nào có lượng FODMAP cao nên hạn chế là:

  • Trái cây: táo, mơ, dâu đen, anh đào, xoài, lê, mận và dưa hấu.
  • Trái cây đóng hộp, trái cây sấy khô.
  • Rau củ: a-ti-sô, măng tây, các loại đậu, bắp cải, súp lơ, tỏi, đậu lăng, nấm, hành tây.
  • Sản phẩm từ sữa: sữa, phô mai, sữa chua, kem.
  • Sản phẩm từ lúa mì và lúa mạch đen.
  • Mật ong và thực phẩm chứa xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.
  • Chất tạo ngọt như: sorbitol, mannitol, xylitol hay maltitol… có trong trong kẹo cao su và kẹo bạc hà không đường, xi-rô ho.

Ngược lại, những thực phẩm có FODMAP thấp nên ăn bao gồm:

  • Sữa: Sữa không có lactose, sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa chua không có lactose.
  • Trái cây: Chuối, việt quất, dưa lưới, bưởi, dưa lê, kiwi, chanh, cam và dâu tây.
  • Rau: Măng, giá đỗ, cải ngọt, cà rốt, hẹ, dưa chuột, cà tím, gừng, rau diếp, ô liu, củ cải, khoai tây, hành lá và củ cải.
  • Protein: Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, trứng và đậu phụ.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, mắc ca, đậu phộng và quả óc chó.
  • Ngũ cốc: Gạo, ngô, yến mạch.
che-do-an-FODMAP-thap
Các loại thực phẩm FODMAP thấp

Xem thêm về Thực phẩm vàng cho người có Hội chứng ruột kích thích:

Đề xuất thực đơn 7 ngày cho người bị Hội chứng ruột kích thích

Thứ 2 và Thứ 5

Bữa sáng:

  • Cháo thịt bằm (gạo: 30g, thịt nạc bằm: 20g)
  • Sữa chua đậu nành (100 mL)

Bữa trưa:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Thịt kho trứng (thịt: 30g, trứng: 30g)
  • Bí xanh luộc (200g)
  • Nước luộc bí làm canh
Thit-kho-trung
Thịt kho trứng là món ăn FODMAP thấp

Bữa xế: Chuối (200g)

Bữa tối:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Thịt bằm sốt cà chua (thịt: 60g, cà chua: 30g)
  • Rau cải xào (200g)

Thứ 3 và Thứ 6

Bữa sáng:

  • Bún măng gà (Bún: 150g, gà: 100g, măng: 100g)
  • Sữa đậu nành (200 mL)
Bun-mang-ga
Bún măng gà là món ăn dễ chế biến

Bữa trưa:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Sườn rim (60g)
  • Cà tím xào (200g)

Bữa xế: Dưa lê (200g)

Bữa tối:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Tôm rang thịt cháy cạnh (tôm: 40g, thịt: 30g)
  • Canh khoai tây cà rốt (khoai tây: 80g, cà rốt: 50g)

Thứ tư và Thứ 7

Bữa sáng:

  • Phở bò (bánh phở: 150g, thịt bò: 20g)
  • Sữa chua đậu nành (100ml)
Lưu ý: Khi nấu phở bò, không nên cho hành tây và thịt bò nên được trụng chín để tránh đau bụng.
Pho-bo
Hãy bắt đầu ngày mới bằng một tô phở bò ngon tuyệt

Bữa trưa:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua (đậu phụ: 50g, thịt: 30g, cà chua: 30g)
  • Su su luộc (200g)

Bữa xế: Dưa lưới (200g)

Bữa tối:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Thịt gà luộc (60g)
  • Rau bí xào (200g)

Chủ nhật

Bữa sáng:

  • Súp thịt bò khoai tây (khoai tây: 150g, thịt bò: 30g)
  • Sữa hạnh nhân (200 mL)

Bữa trưa:

  • Cơm chiên trứng, cà rốt (gạo: 150g, trứng: 2 quả, cà rốt: 50g)
  • Canh rau cải ngọt (rau cải: 200g)
Com-chien
Cơm chiên với trứng và cà rốt

Bữa xế: Quýt ngọt (1 quả)

Bữa tối:

  • Cơm (gạo: 150g)
  • Cá lóc hấp (60g)
  • Canh đậu hũ giá hẹ (đậu hũ: 30g, giá: 100g, hẹ: 100g)

Thay đổi thói quen ăn uống

Bên cạnh thành phần dinh dưỡng hàng ngày, thói quen ăn uống cũng là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị Hội chứng ruột kích thích. Bạn đọc chắc chắn sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện đáng kể nếu nghiêm túc xây dựng những thói quen sau đây:

  • Ăn theo giờ giấc thường lệ mỗi ngày.
  • Tránh ăn khuya vì có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải.
  • Ăn ba bữa ăn chính và từ một đến hai lần ăn phụ cách đều nhau trong ngày.
  • Không ăn quá no trong bất cứ một bữa ăn nào.
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Hạn chế những yếu tố gây xao nhãng khi ăn, tránh không ăn tại bàn làm việc hoặc vừa xem tivi vừa ăn.
  • Giảm số lượng không khí nuốt vào bằng cách tránh nhai kẹo cao su và tránh uống các loại nước có ga.
  • Uống nhiều nước lọc, từ 1.5 đến 3 lít nước mỗi ngày.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Cách tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Tràng Phục Linh PLUS – thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành riêng cho người bị Hội chứng ruột kích thích

Ngoài việc lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân nên cân nhắc bổ sung một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Trong đó, Tràng Phục Linh PLUS là một sản phẩm uy tín với thành phần kết hợp tinh hoa của dược liệu cổ truyền và thành tựu của công nghệ khoa học tiên tiến.

Với thành phần gồm cao Bạch truật, cao Bạch thược, cao Bạch phục linh, cao Hoàng bá… cùng với ImmuneGamma 5-HTP, Tràng Phục Linh PLUS đem lại các tác dụng:

  • Giảm co thắt đại tràng và những cơn đau quặn do co thắt gây nên, từ đó giảm số lần đi ngoài ở người bệnh
  • Phục hồi và bảo vệ niêm mạc đại tràng bị tổn thương
  • Giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát.

Đây là thành phẩm được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Hi vọng với những thực đơn chúng tôi đã đề xuất, bạn đọc có thể tham khảo và tự điều chỉnh cho phù hợp với bản thân, đa dạng hóa món ăn nhưng vẫn đảm bảo hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Cập nhật lúc: 01/11/2023
⭐ Từ 20/02-29/02/2024, tặng ngay 01 hộp Tô Sơn Trà Tràng Phục Linh trị giá 150.000VNĐ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ 1800.1506 ( miễn cước).
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...