Sinh thiết polyp đại tràng thực hiện như thế nào?

Nguy cơ mắc polyp đại tràng ngày càng nhiều đặc biệt là khi tuổi tác ngày càng cao. Polyp đại tràng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm thậm chí ung thư đại tràng. Nội soi cắt polyp đại tràng là phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến ngày nay. Sau đó, người bệnh được sinh thiết polyp đại tràng nhằm chẩn đoán polyp là lành tính hay ác tính.

_trans_sinh-thiet-min

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Polyp xuất hiện ở nhiều vị trí trong đường tiêu hóa nhưng phổ biến nhất là ở đại tràng. Đối tượng nào cũng có thể mác polyp đại tràng, chúng giống như u nhỏ phát triển từ lớp niêm mạc của ruột và nhô ra trong lòng ruột, đôi khi mọc trên “cuống” trông như cây nấm. Một số khối polyp cũng có thể phẳng.

Bản chất của polyp không phải là khối u mà là tổn thương có hình dạng giống khối u, có cuống hoặc không cuống. Tổn thương này do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Đa số các polyp là lành tính nhưng có một số có khả năng trở thành ác tính (ung thư).

Nguyên nhân gây polyp đại tràng tuy chưa được xác định một cách chắc chắn nhưng có một số yếu tố nguy cơ gây nên:

  • Do đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp, thậm chí dẫn tới ung thư.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày không hợp lý, chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ, ăn ít rau, chất xơ, lười vận động tăng nguy cơ gây bệnh
  • Người béo phì, nghiện thuốc lá hoặc do các bệnh lý viêm đại trực tràng mạn tính… có thể được xem như một trong những yếu tố nguy cơ gây polyp đại tràng.
  • Yếu tố di truyền làm tăng nguy cơ mắ polyp đại tràng, những người cùng huyết thống (ông bà, bố mẹ, anh, chị em ruột thịt) bị polyp đại tràng dẫn đến polyp mang tính chất gia đình.

Bệnh polyp đại tràng thường có diễn biến âm thầm đặc biệt là những polyp nhỏ, do đó người bệnh chỉ tình cờ phát hiện khi chụp đại tràng, nội soi đại tràng vì lý do khác. Phần lớn người bệnh có polyp nhỏ không có biểu hiện khác thường. Một số người bệnh gặp phải các triệu chứng như:

  • Đi ngoài ra máu: Đây là triệu chứng khá thường gặp, có thể thấy máu tươi thành vệt hay loang ra trên khuôn phân hoặc thấy máu ở giấy vệ sinh. Có trường hợp phân lẫn nhày với máu màu nâu đen hoặc nhờ nhờ như máu cá. Phân mềm hoặc nát nhưng có máu kèm theo. Phần lớn người bệnh bị chảy máu ở mức độ nhẹ và vừa, trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng ít xảy ra hơn.
  • Đau bụng: Với những người bệnh polyp với kích thước lớn có thể gây đau, những trường hợp này thường dễ nhầm lẫn với bệnh kiết lỵ. Một số trường hợp đau bụng kèm theo buồn nôn, nôn, bí trung tiện hoặc bí đại tiện rất dễ nhầm với tắc ruột hoặc bán tắc.

Tại sao phải sinh thiết polyp đại tràng?

Chẩn đoán polyp dựa vào các phương pháp như chụp đại tràng, tốt nhất là nội soi đại tràng. Nội soi đại tràng là phương pháp tốt nhất giúp kiểm tra đại tràng vì giúp quan sát được toàn bộ niêm mạc của đại tràng đồng thời có thể sinh thiết để xét ngheiẹm tế bào, phát hiện các tế bào ác tính.Biến chứng của bệnh polyp đại tràng - Ảnh 2.

Qua nội soi đại tràng bác sĩ sẽ quan sát toàn bộ bên trong đại tràng, giúp phát hiện những tổn thương, một hay nhiều polyp đại tràng, vị trí và kích thước cụ thể của polyp. Sau đó, sinh thiết polyp giúp người bệnh chẩn đoán polyp là lành hay ác tính. Phương pháp sinh thiết polyp đại tràng có thể được thực hiện qua nội soi đại tràng. Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô bệnh phẩm qua quá trình nội soi và đem sinh thiết dưới kính hiển vi. Nếu kết quả sinh thiết là lành tính thì người bệnh có thể hoặc không cần cắt polyp đại tràng.

Trong trường hợp kết quả sinh thiết ác tính người bệnh cần thiết phải cắt polyp đại tràng, theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường hoặc xuất hiện khối u đại tràng cần được phẫu thuật lại cắt bỏ một một hoặc toàn bộ đại tràng, điều này phụ thuộc vào cả sức khỏe của người bệnh và mức độ bệnh.

Thực hiện sinh thiết đại tràng như thế nào?

Sinh thiết đại tràng chủ yếu được thực hiện qua nội soi đại tràng. Trước khi nội soi đại tràng người bệnh được làm sạch đại tràng bằng thuốc.

Tiếp đó, một ống nội soi mềm đầu có gắn camera được đưa từ hậu môn lên để quan sát toàn bộ bên trong đại tràng, giúp phát hiện những tổn thương tại khu vực này cùng với các polyp. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bác sĩ chỉ định phương pháp cắt và số lần cắt. Nếu người bệnh có nhiều khối polyp có thể tiến hành cắt 2 – 3 lần đến khi khối u được loại bỏ hoàn toàn.

Trường hợp polyp có kích thước lớn không thể cắt qua nội soi thì áp dụng phương pháp phẫu thuật:

  • Polyp không cuống, kích thước nhỏ: Được cắt bằng kìm sinh thiết nhiệt, bác sĩ sẽ đưa kìm sinh thiết vào đại tràng, quan sát trên màn hình khi đầu kìm sinh thiết đến gần polyp kìm sinh thiết sẽ được mở, bác sĩ đẩy kìm sinh thiết vào đúng vị trí polyp và đóng kìm sinh thiết và tiến hành bấm cắt khối polyp đó.
  • Các polyp có cuống và kích thước tương đối chủ yếu được cắt kiểu blend để hạn chế tình trạng chảy máu.

Sau khi tiến hành cắt xong polyp, mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để xác định tính chất lành tính hay ác tính. Với khối polyp lành tính, người bệnh chỉ cần tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng nếu khối polyp là ác tính bác sĩ chỉ định thêm các chẩn đoán như: chụp X quang, cộng hưởng từ, cắt lớp vi tính… để xác định mức độ lan rộng của các tế bào ung thư, xác định giai đoạn bệnh.

Polyp đại tràng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư, do đó với những người bệnh đã cắt bỏ polyp vẫn được khuyên nên chú ý đến khám sức khỏe và tầm soát ung thưu đại trực tràng định kỳ.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...