Thủ phạm gây đầy hơi chướng bụng

Hầu như bất cứ ai cũng từng trải qua cảm giác bị đầy bụng chướng hơi. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên. Vậy đâu là thủ phạm gây ra tình trạng này? Dưới đây là điểm mặt những thủ phạm gây ra tình trạng khó chịu này.

Thủ phạm gây đầy hơi chướng bụng 1

Nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng khó tiêu

Thông thường, sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút chúng ta sẽ có cảm giác thoải mái vì thức ăn đã được tiêu hóa bớt đi. Nhưng đối với những người bị đầy hơi, chướng bụng thì hoàn toàn ngược lại, thức ăn tiêu hóa rất chậm chạp, bụng đầy hơi khiến chúng ta cảm thấy ì ạch, khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, cùng điểm danh một số nguyên nhân dưới đây:

Thực đơn hàng ngày mất cân đối

Sau thời gian làm việc mệt nhọc chúng ta đều mong muốn có một bữa cơm ngon miệng để nạp thêm năng lượng hoạt động. Nhưng ăn món gì, ăn bao nhiêu để tốt cho sức khỏe là vấn đề rất cần quan tâm.

Trong bữa ăn, nếu chúng ta dung nạp quá nhiều thức ăn, ăn nhiều thực phẩm khó tiêu và dễ sinh hơi gây ra tình trạng tiêu hóa chậm chạp. Những thực phẩm khi ăn nhiều dễ gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng như:

  • Thức ăn giàu tinh bột
  • Thực phẩm chứa nhiều chất xơ
  • Món ăn xào rán nhiều dầu mỡ
  • Sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas

Thói quen ăn uống hàng ngày

Bên cạnh thực phẩm dễ gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng, ăn uống không đúng cách dễ gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Thói quen không tốt khiến bạn dễ bị đầy hơi chướng bụng như:

  • Ăn uống quá nhanh
  • Nhai không kĩ
  • Ăn uống không đúng giờ
  • Vừa ăn no đã đi nằm ngay
  • Vừa ăn vừa xem phim, vừa ăn vừa nói chuyện nuốt nhiều không khí gây ra chướng bụng

Do đó, để cải thiện đầy bụng chướng hơi người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống mỗi ngày giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Tình trạng rối loạn tiêu hóa

Những nguyên nhân như:

  • Độc tố từ thức ăn
  • Loạn khuẩn đường ruột
  • Dư acid dịch vị
  • Nhiễm Helicobacter Pylori một loại vi khuẩn gây loét dạ dày- tá tràng
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mất ngủ kéo dài, stress gây giảm tiết các men tiêu hóa, giảm nhu động đường tiêu hóa
  • Một số người do khả năng dung nạp lactose (có nhiều trong sữa) kém

Những nguyên nhân trên cũng gây trướng hơi, đầy bụng, khó tiêu khiến người bệnh rất mệt mỏi và khó chịu.

Các bệnh lý về đường tiêu hóa

Một số bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp như:

  • Viêm niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng
  • Trào ngược dạ dày thực quản
  • Ung thư dạ dày
  • Bệnh tuyến tụy tạng
  • Bệnh lý sỏi mật
  • Viêm gan
  • Bệnh viêm đại tràng,…

Những bệnh lý trên gây ra triệu chứng đầy bụng chướng hơi khó tiêu.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ làm người bệnh bị đầy hơi, khó tiêu,…

Thực phẩm dễ gây tình trạng đầy hơi chướng bụng

Dưới đây là danh sách một số thực phẩm dễ gây dầy hơi chướng bụng:

  • Rau họ cải như súp lơ cải xoăn chứa rất nhiều raffinose, một loại đường khó tiêu hóa. Chúng sẽ sản xuất ra khó và khiến bạn dễ bị đầy hơi. Khi ăn các loại rau này, cơ thể hấp thu một lượng lớn các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, K,…khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn gây ra đầy hơi.
  • Đậu: Tuy là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng chúng lại dễ gây ra tình trạng đầy hơi. Vì trong thực phẩm này chứa các loại đường và chất xơ mà cơ thể không thể hấp thụ, sinh ra khí.
  • Sữa:  Sau khi dung nạp sữa, pho mát mà bị chướng bụng rất có thể bạn không hấp thụ được lượng lactose. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không sản xuất đủ enzyme cần thiết có tác dụng phá vỡ đường lactose. Quá trình trên gây ra khí trong đường ruột dễ dẫn tới đầy hơi.
  • Táo: Tuy có chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ nhưng loại quả này chứa các loại đường fructose và sorbitol. Do đó, khi ăn quá nhiều, dạ dày sẽ phải mất nhiều thời gian sản xuất các enzyme tiêu hóa, sinh ra khí gây đầy hơi.
  • Thực phẩm nhiều muối: Chúng dễ dẫn tới nguy cơ giữ nước làm xuất hiện tình trạng đầy hơi khó tiêu

Mẹo nhỏ đánh bay chứng đầy hơi chướng bụng

Khi gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng bạn có thể áp dụng những cách dưới đây dể giảm sự khó chịu nhanh nhất:

Tỏi

Tỏi 1

Nướng một củ hỏi hoặc nhánh hành sau đó bọc trong một miếng gạc mỏng và đặt lên rốn người bị đầy hơi chướng bụng. Phương pháp này giúp bạn xì hơi và cảm thấy dễ chịu chỉ sau vài phút.

Túi chườm

Dùng túi chườm hoạc khăn nóng chườm đều vùng bụng và bẹ sườn bên phải, chườm vào quanh rốn

Xoa bụng

Xoa đều bụng theo chiều kim đồng hồ từ bẹ sườn phải sang trái, xuống dưới, sang phải và trở về điểm xuất phát cho tới khi ợ hơi. Trước khi xoa có thể bôi thêm dầu nóng lên bụng để tăng tác dụng của điều trị.

Nước gừng

Nước gừng 1

Uống vài ngụm nước nóng có vài lát gừng là cách hiệu quả giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi

Một số thực phẩm tốt cho người bị đầy hơi chướng bụng

Để cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng bạn có thể thêm thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày:

  • Dưa chuột: Có chúa chất chống oxy hóa giúp giảm chướng bụng đầy hơi, chống viêm hiệu quả
  • Chuối: Giàu kali có tác dụng ngăn giữ nước giúp giảm đầy hơi do các thực phẩm mặn gây ra. Bên cạnh đó, chuối còn giàu chất xơ giúp giảm và ngăn ngừa táo bón (một trong những nguyên nhân gây đầy hơi).
  • Măng tây:: Có chứa chất xơ hòa tan prebiotic giúp hỗ trợ sản xuất các vi khuẩn có lợi và duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn chặn và giảm khí
  • Đu đủ: Loại quả này giúp phá vỡ protein trong đường ruột giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Loại trái cây này có đặc tính chống viêm và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả
  • Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây đầy hơi
  • Gừng có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ có thể hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa. Nó cũng chứa enzyme quan trọng có khả năng xử lý lượng hơi do protein gây ra.

Lời khuyên của thầy thuốc với người bệnh đầy hơi chướng bụng

Mọi người cần lưu ý trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày để phòng ngừa cũng như cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng:

Thói quen ăn uống

Cần thay đổi thói quen ăn uống bằng cách ăn uống đúng giờ, ăn chậm nhai kĩ, cần cân đối giữa các thành phần mỡ, đạm, đường trong bữa ăn.

Bên cạnh đó, cần hạn chế thực phẩm chiên rán, thực phẩm nhiều tinh bột và chất xơ. Không nên sử dụng các chất kích thích như cafe, rượu bia, thuốc lá, đồ uống nhiều gas, gia vị cay nóng như mù tạt, ớt.

Chế độ sinh hoạt

Tham gia vận động, thể dục thể thao mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, cần dành thơi gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc, đi bộ,…giúp tinh thần thoải mái và giải tỏa stress giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Làm việc điều độ, ngủ đủ giấc giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể

Hạn chế dùng thuốc

Hạn chế dùng thuốc gây tác dụng phụ dẫn đến tình trạng khó chịu ở hệ tiêu hóa. Đồng thời nếu bị các bệnh về đường tiêu hóa thì cần khám và điều trị dứt điểm.

Với người bệnh bị đầy hơi chướng bụng do viêm đại tràng, tìm mua sản phẩm cho bệnh đại tràng:TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

trangphuclinh

3 lý do nên chọn Tràng Phục Linh:

Phiên bản mới với gấp đôi
ImmuneGamma và các thảo dược

Thành phần trong 1 viên cao gấp đôi so với trước đây, giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng

Giúp giảm các triệu chứng

Tràng Phục Linh có chứa các thảo dược: Bạch truật, Bạch phục linh có tác dụng giảm các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài nhiều lần…

Tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng

Viêm đại tràng khó chữa do niêm mạc đại tràng bị tổn thương. Tràng Phục Linh chứa ImmuneGamma có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc ruột, hạn chế tái phát

Mua ở nhà thuốc gần nhất:

Ý kiến của bạn