Đau bụng bên phải là bệnh gì?

Chắc hẳn có nhiều người gặp phải triệu chứng như đau bụng bên phải ngang rốn, nhưng khá chủ quan vì nghĩ đây là những triệu chứng bình thường. Nhưng trong một số trường hợp đau bụng phải là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm. Cùng tìm hiểu đau bụng phải là bệnh gì? Để có thêm thông tin cũng như cách xử trí khi bản thân gặp phải trường hợp này.

đau bụng bên phải

Phân khu vùng bụng của cơ thể con người

Vùng bụng được chia thành 9 phần như sau:

  • Vùng trên rốn: Bao gồm các cơ quan dạ dày, đại tràng ngang, tụy, thùy gan trái
  • Vùng quanh rốn: Ruột non
  • Vùng dưới rốn: Bàng quang và tử cung
  • Vùng dưới sườn phải: Các bộ phận như tá tràng, gan, túi mật, thận phải
  • Vùng mạn sườn phải: Đại tràng trên, niệu quản phải
  • Hố chậu trái: Đại tràng xích ma, vòi trứng và buồng trứng

Vị trí đau bụng giúp chẩn đoán bệnh lý liên quan. Vì vậy, khi bị đau bụng không rõ nguyên nhân người bệnh nên tới trung tâm y tế để được kiểm tra, thăm khám và có biện pháp khắc phục sớm nhất.

Thông tin xem thêm: Viêm đại tràng ngang là gì?

Nguyên nhân gây đau bụng bên phải

Đau bụng bên phải phía trên

Bệnh ở gan:

Là chứng đau gan hay nặng hơn như viêm gan, ung thư gan và có điểm chung là không biểu thị nhiều triệu chứng. Có chăng xuất hiện là những cơn đau nhẹ, âm ỉ ở ổ bụng phải, cần quan sát thêm các biểu hiện khác như có vàng da  vàng mắt không, sụt cân, kém ăn hay mệt mỏi không.

Tắc/ nhiễm trùng ồng mật, túi mật:

Triệu chứng đi kèm là đau bụng phải và chấn thủy, mỗi đợt tái phát đều rất dữ dội. Khoảng cách giữa hai đợt phát có khi vài ngày, vài tháng hoặc vài năm.

Đau ruột già:

Có cảm giác như một phần ruột cuộn lại, bụng sinh trướng, có thể táo bón hoặc tiêu chảy. Những cảm giác này nhẹ nhàng hơn sau khi đi trung tiện.

Đau thận phải:

Đau ở lưng phải rồi lan đến vùng bụng bên phải.

Đau bụng bên phải, phía dưới

Đau ruột thừa:

Khi đau ruột thừa có thể bị đau bên trái hoặc bên phải vì chúng phụ thuộc vào chuyển động của ruột. Triệu chứng khác kèm theo là kém ăn, mệt mỏi, tiêu hóa kém.

Bệnh viêm đại tràng:

Đại tràng là bộ phận nằm ở ổ bụng dưới, nếu bị đau bên phải thì tổn thương ở gần manh tràng. Ngoài đau bụng, viêm đại tràng  còn các triệu chứng khác như tiêu chảy xen kẽ táo bón, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, suy nhược…

viêm đại tràng

Đau bụng bên phải do viêm đại tràng cần được khám và điều trị đúng cách

Viêm bàng quang

Các dấu hiệu thường gặp: Đau dữ dội vùng xương mu, có cảm giác nóng rát mỗi khi đi tiểu kèm với các dấu hiệu khác như: Tiểu nhiều kèm với đau khi đi vệ sinh, nóng rát, nước tiểu đục kèm theo mủ, máu và thường có mùi hôi

Có thai ngoài tử cung

Đau bụng dưới, chảy máu xuất hiện ở ruột non hoặc buồng trứng khiến người bệnh có cảm giác đau dữ dội và mệt mỏi.

U nang buồng trứng

Triệu chứng của bệnh là đau bên bụng kèm hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, khi khối u càng lớn khiến buồng trứng càng dễ bị xoắn

Viêm ống dẫn trứng

Các dấu hiệu của bệnh là đau vùng chậu, cơn đau tăng nhanh khi giao hợp, chảy máu kinh kèm theo sốt và ra nhiều khí hư

Bên cạnh đó, đau bụng dưới bên phải do các bệnh tim mạch, tổn thương khi phẫu thuật. Buồng trứng xung huyết khung chậu gây ra những cơn đau bụng dưới bên phải khó chịu.

☛ Tìm hiểu thêm: Đau bụng quặn khi đói là dấu hiệu bệnh gì?

Những trường hợp đau bụng bên phải nguy hiểm

đau bụng phải

Đau bụng bên phải do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do co thắt cơ nhưng cũng có thể do nhiều bệnh lý nguy hiểm tới sức khỏe gây ra. Dưới đây là một số trường hợp đau bụng bên phải nguy hiểm, người bệnh cần chú ý:

Thoát vị

Với những người thường tập tạ nặng hoặc nâng vác các vật nặng dễ gặp phải tình trạng thoát vị khi có hiện tượng đau ở vùng bụng bên phải.

Thoát vị là hiệ tượng mô mỡ hay một phần của cơ quan nào đó thoát ra qua một điểm yếu trên cơ hoành. Các triệu chứng người bệnh gặp phải như: Đau nhức mỗi khi nâng vật nặng, với nam giới có thể cảm thấy phình ở hang. Những trường hợp này bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật.

Viêm ruột thừa

Mỗi khi bị đau bụng bên phải người ta thường nghĩ tới bệnh viêm ruột thừa. Nguyên nhân cơn đau nằm ngay ở vị trí của ruột thừa trong bụng. Đau bụng do viêm ruột thừa thường có đặc điểm: Đau thường bắt đầu từ vùng rốn sau đó di chuyển tới nửa phần dưới của bụng phải. Người bệnh cảm thấy rất khó chịu, đặc biệt là khi ngồi hoặc nằm.

Người bệnh cần tới ngay bệnh viện để điều trị khi có dấu hiệu đau bụng do viêm ruột thừa tránh gây nguy hiểm tới tính mạng.

U nang buồng trứng

Khi khối u n ang nằm ở buồng trứng bên phải khiến chị em gặp phải triệu chứng đau bụng bên phải. Chị em có triệu chứng cơn đau ngày càng nặng kèm theo sốt, nôn mửa thì cần tới bệnh viện ngay vì những dấu hiệu trên nguy hiểm tới tính mạng.

Mang thai ngoài tử cung

Đau bụng ở trường hợp này thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của chị em. Do đó, khi có dấu hiệu của bệnh cần đưa người bệnh tới trung tâm y tế càng sớm càng tốt để điều trị.

Đau bụng bên phải khi nào cần khám bác sĩ?

Trong trường hợp bạn gặp phải cơn đau bụng bên phải mà chưa rõ nguyên nhân do đâu thay vì tâm lý chủ quan áp dụng các phương pháp giảm đau tại nhà bạn nên tìm tới sự trợ giúp của bác sĩ. Đặc biệt khi gặp phải các dấu hiệu nguy hiểm như sau:

  • Da đổi màu vàng, triệu chứng vàng da
  • Nước tiểu có màu đậm và phân nhạt màu – đây là dấu hiệu gợi ý về bệnh lý tắc nghẽn đường mật
  • Cơn đau dữ dội quá sức chịu đựng
  • Tình trạng sụt cân ngoài ý muốn
  • Triệu chứng nôn ra máu hoặc tiểu ra máu
  • Ra mồ hôi lạnh, tứ chi lạnh, mặt xanh tái, mạch yếu, tụt huyết áp
  • Màng bụng bị kích thích, không thể sờ vào phần bụng
  • Sốt
  • Rùng mình
  • Khó thở

☛ Tham khảo thêm: Đau bụng dưới rốn dấu hiệu bệnh gì? Cách khắc phục

Biện pháp chẩn đoán khi bị đau bụng bên phải

Tình trạng đau bụng dưới bên phải xảy ra liên quan tới các vấn đề về hệ thống tiêu hóa, hệ tiết niệu hoặc cơ quan sinh sản. Để xác định đau bụng bên phải do bệnh lý nào gây nên bác sĩ chỉ định một loạt các phương pháp chẩn đoán bao gồm:

  • Siêu âm
  • Quét CT
  • Quét MRI
  • Kiểm tra thể chất
  • Nội soi : Phương pháp này sử dụng một ống có ánh sáng và camera đưa xuống cổ họng và vào dạ dày, tạo ra hình ảnh vùng bụng dưới, bác sĩ dựa vào hình ảnh thu được xác định xem cổ họng, dạ dày…có vấn đề gì không.
  • Xét nghiệm máu : Nhằm tìm ra dấu hiệu nhiễm trùng nhờ việc theo dõi các chỉ số, chẳng hạn như chỉ số tăng số lượng bạch cầu.

Cách chữa đau bụng bên phải tại nhà như thế nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau bụng bên phải mà có cách chữa đau bụng trên bên phải cho từng người bệnh. Với các nguyên nhân không nghiêm trọng ở vùng bụng bên phải như đầy hơi, chướng bụng… cách giảm đau bụng bên phải ngang rốn người bệnh thường sử dụng là thuốc giảm đau không kê đơn.

Trong trường hợp cơn đau không quá nghiêm trọng và không kèm theo các dấu hiệu nguy hiểm chẳng hạn như chảy máu cách làm hết đau bụng bên phải như sau:

  • Uống đủ nước để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước gây ảnh hưởng tới chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể. Trường hợp đang điều trị một số bệnh lý yêu cầu đòi hỏi hạn chế lượng nước cần xin ý kiến của bác sĩ
  • Để giảm bớt cơn đau bạn có thể sử dụng các cách đơn giản như dùng túi chườm nóng, chai nước nóng để chườm giúp xoa dịu cơn đau nhanh chóng.
  • Thuốc giảm đau là giải pháp trong trường hợp này, nhưng cần xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

chườm ấm

Nhưng không phải ai cũng xác định nguyên nhân gây đau bụng bên phải ngay lập tức do đó, người bệnh cần lưu ý điều quan trọng nhất khi gặp phải hiện tượng đau bụng phải là không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vì điều này có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán của bác sĩ và nghiêm trọng hơn có thể gây nguy hiểm cho tình trạng hiện tại của người bệnh.

Trong trường hợp nhiễm trùng người bệnh phải dùng kháng sinh để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Trong những trường hợp đau dữ dội do viêm ruột thừa, mang thai ngoài tử cung hay u nang buồng trứng cần phải phẫu thuật sớm.

Nếu đau bụng dưới bên phải do các nguyên nhân viêm ruột thừa, viêm bàng quang, thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, viêm ống dẫn trứng… cần phải đi khám và tiến hành phẫu thuật để được điều trị tận gốc.

Đau bụng dưới bên phải nếu xuất hiện theo từng đợt và dễ tái phát là dấu hiệu của bệnh lý về đại tràng. Người bệnh cần làm nội soi trực tràng, chụp khung đại tràng để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.

Khi phát hiện triệu chứng đau bụng người bệnh nên tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Cần tránh tình trạng tự ý mua thuốc về điều trị khiến bệnh càng thêm nặng hơn và có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Lời khuyên dành cho bạn:

Đau bụng bên phải do bệnh bệnh khác nhau gây ra, mỗi bệnh lý đều khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Vì vậy, tốt nhất người bệnh nên giữ cho mình tinh thần thoải mái, tránh làm việc quá sức, tránh căng thẳng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Chế độ ăn uống cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, hạn chế đồ uống có cồn, cà phê, nước uống có ga, thuốc lá…Bên cạnh đó, cần có chế độ vậ động thể dục thể thao nhẹ nhàng giúp bạn tăng sức đề kháng và nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Nếu bạn bị đau bụng do viêm đại tràng, bạn nên đi khám xem có tổn thương đại tràng không để có biện pháp điều trị phù hợp. Kết hợp với đó, bạn nên sử dụng sản phẩm có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

cách chữa đau bụng bên phải

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

Kiên trì sử dụng theo lộ trình từ 3-6 tháng sẽ giúp bạn có được 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý đại tràng cấp và mãn tính. Về chế độ ăn: bạn nên sử dụng những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và tập ăn dần những thức ăn mà mình không quen ăn. Luôn giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, duy trì việc tập luyện thể dục, thể thao, giảm bớt áp lực cuộc sống bạn nhé.

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

☛ Tìm hiểu thêm: Đau bụng bên trái ở nam và nữ giới cảnh báo bệnh gì?

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506
  • trinh đã bình luận

    31/08/2020 08:17

    tôi bị đau ê ê bên phía bụng phải. Mong bsi chẩn đoán giúp giùm tôi
    • Dược sĩ Lê Huyền đã bình luận

      01/09/2020 08:11

      Chào bạn Trinh! Bạn bị đau bụng thời gian bao lâu rồi? Bạn vui lòng mô tả thêm các triệu chứng khác đang gặp phải. Để được tư vấn kỹ hơn, bạn ...[Xem thêm]
  • Giáp đã bình luận

    22/10/2019 02:05

    Cần tư vấn?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      22/10/2019 15:51

      Chào bạn Giáp! Chuyên gia bên mình gọi mà bạn chưa nghe máy. Để được tư vấn cụ thể bạn vui lòng gọi lên tổng đài 1800.1506 (miễn phí cước) tất ...[Xem thêm]
  • Lạc Hồng đã bình luận

    14/10/2019 20:56

    Đau bụng phía bên phải trên rốn, ăn uống, sinh hoạt bình thường, không có biểu hiện gì khác
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      15/10/2019 09:40

      Chào bạn Lạc Hồng! Công ty liên hệ nhưng bạn chưa nghe máy. Đau bụng có rất nhiều nguyên nhân bạn ạ. Để được tư vấn cụ thể bạn vui lòng gọi ...[Xem thêm]
  • Hoàng ngọc vinh đã bình luận

    07/09/2019 03:14

    em chào các chuyên gia ạ em bị đau bụng bên phải ngang rốn đau thắt theo từng cơn vài phút lại đau một lần đau lắm ạ. E chưa ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/11/2022 14:37

      Chào bạn Vinh! Bạn có bị <a href="https://trangphuclinh.vn/chuong-bung-day-hoi-la-benh-gi-1785/" rel="noopener" target="_blank">đầy hơi, chướng bụng</a> hay đi ngoài hay không? Có nhiều nguyên nhân gây đau bụng bên phải, các mô tả của ...[Xem thêm]
  • Hồng Linh đã bình luận

    25/08/2019 05:50

    Em bị đau bụng bên phải 2 ngày rồi, cứ đau âm ỉ thôi ạ. Ngoài ra, không có triệu chứng gì. Cho em hỏi e bị sao ạ
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      14/11/2022 14:40

      Chào bạn! Dấu hiệu đau bụng bên phải mới xảy ra 2 ngày mà không có bất kỳ điểm bất thường gì, bạn nên theo dõi thêm tình trạng của mình. ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »

    Có thể bạn quan tâm

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

    ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    TRÀNG PHỤC LINH

    • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

    TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
    Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
    Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
    TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
    Tổng giá trị đơn
    Phí giao hàng
    Tổng thanh toán
    Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
    hot line

    Tư vấn miễn cước gọi

    18001506 (miễn phí gọi đến)
    Loading...