Thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là đại tràng co thắt, là bệnh lý nằm trong các rối loạn chức năng ống tiêu hóa. Các dấu hiệu của bệnh gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Rất nhiều bệnh nhân đều thắc mắc không biết nên dùng thuốc gì nhằm trị ruột kích thích hiệu quả? Hãy tham khảo những thông tin sau đây để cùng giải đáp thắc mắc này nhé.

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS – Irritable bowel syndrome) là các rối loạn chức năng của đại tràng, tái đi tái lại nhiều lần mà người bệnh đi khám, làm các xét nghiệm nhưng đều không thấy bất kỳ một tổn thương thực thể nào. Cho tới nay nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng hội chứng này có thể do nhiều yếu tố gây ra:

  • Thành ruột được lót bằng các lớp cơ có khả năng co bóp và thư giãn nhịp nhàng trong quá trình vận chuyển thức ăn từ dạ dày qua ruột đến trực tràng. Khi bạn bị hội chứng ruột kích thích, các cơn co thắt có thể mạnh hơn và kéo dài hơn bình thường nên sẽ gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy. Ngược lại, khi ruột co thắt yếu, quá trình vận chuyển thức ăn sẽ diễn ra chậm làm cho phân trở nên cứng và khô.
  • Những bất thường của hệ thần kinh ở đường tiêu hóa cũng có thể là nguyên nhân làm cho bạn cảm thấy khó chịu hơn bình thường khi bụng bị trướng hơi hoặc đầy phân. Sự phối hợp kém hiệu quả giữa các tín hiệu của não và ruột có thể làm cho cơ thể của bạn phản ứng quá mức với những thay đổi thường xảy ra trong quá trình tiêu hóa. Sự phản ứng quá mức này có thể làm cho bạn bị đau, tiêu chảy hoặc táo bón.

Các triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Người bệnh ruột kích thích thường gặp các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, táo bón,… Cụ thể như sau:

  • Đau bụng: Triệu chứng gặp khá phổ biến ở người hội chứng ruột kích thích, đau khiến người bệnh phải thức dậy ngay cả khi đang ngủ. Đau tăng lên khi bệnh nhân cảm thấy căng thẳng hoặc mệt nhọc, giảm đau khi nghỉ ngơi.
  • Cảm giác nặng bụng: Bụng có cảm giác như có khối đá đè trong bụng, đau và khó chịu bớt khi đi đại tiện, trung tiện được và tăng lên khi người bệnh bị táo bón
  • Táo bón hoặc tiêu chảy, có người bệnh bị táo bón xen lẫn với tiêu chảy. Tiêu chảy thường xảy ra vào buổi sáng sau khi ăn. Sau khi đi ngoài 3 – 4 lần, phân nhiều nhầy, nước người bệnh sẽ thấy đỡ đau hơn và có thể sinh hoạt bình thường. Táo bón ở người bị hội chứng ruột kích thích thường kết hợp với đau bụng; thường ở bụng dưới. Khi trung tiện được hoặc đi ngoài xong thì đỡ đau hoặc hết hẳn.
  • Các triệu chứng khác như đái khó, rối loạn về phụ khoa, đau nhức đầu, đau lưng, mệt mỏi, khó ngủ, đau cơ. Mệt mỏi hay gặp nhất và gây trở ngại nhất.
  • Các triệu chứng về tâm lý thường gặp ở người hội chứng ruột kích thích là suy sụp, lo lắng.

Đau quặn bụng là triệu chứng điển hình của IBS.

☛ Xem thêm thông tin: Các triệu chứng thường gặp của hội chứng ruột kích thích

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu bạn có sự thay đổi liên tục về thói quen đi tiêu hoặc nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của HCRKT thì điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ, vì điều này có thể giúp bạn phát hiện một bệnh lý nghiêm trọng hơn, ví dụ như ung thư đại tràng.

Các triệu chứng có thể cho thấy một tình trạng nghiêm trọng hơn bao gồm:

  • Chảy máu trực tràng
  • Đau bụng ngày càng nhiều và xảy ra vào ban đêm
  • Sụt cân.

Bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra các biện pháp để giảm triệu chứng cũng như loại trừ các bệnh ở đại tràng, như bệnh viêm ruột và ung thư đại tràng. Bác sĩ còn có thể tư vấn giúp bạn phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra từ các vấn đề như tiêu chảy mãn tính.

Đau bụng, chảy máu trực tràng, sụt cân nhanh chóng, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nhé.

☛ Thông tin xem thêm: Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không?

Thuốc dùng trong điều trị hội chứng ruột kích thích

Phần lớn người hội chứng ruột kích thích đều không có khả năng điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. Việc điều trị bệnh theo triệu chứng nổi trội là hợp lý và hữu ích. Bên cạnh điều trị người bệnh cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Hạn chế các thức ăn làm tăng tình trạng bệnh như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, ăn uống thái quá, nhiều chất béo, tránh sinh hoạt làm việc căng thẳng. Ngoài ra, thuốc nhuận tràng đôi khi cũng làm tăng triệu chứng.

Khi cần phải điều trị bằng thuốc, tùy vào triệu chứng nổi trội và nên phối hợp các thuốc:

Thuốc chống tiêu chảy

Thuốc trị tiêu chảy có tác dụng làm tăng tốc tiêu hóa, tăng độ đặc của phân từ đó giảm tiết dịch tiêu hóa, tăng trương lực co thắt hậu môn. Một số loại thuốc tiêu chảy dùng trong điều trị ruột kích thích như:

  • Loperamid (inodium) là một opioid, không qua hàng rào máu não, làm giảm nhu động ruột. Viên 2mg, 1-2viên x 2-3 lần/ngày.
  • Diphenoxylate (diarsed), viên có chứa diphenoxylate và atropine, điều trị tăng vận động ruột.

Thuốc chống táo bón

Có nhiều loại thuốc được kê để điều trị hội chứng ruột kích thích, thuốc trị táo bón cũng nằm trong danh sách đó. Đối với người bệnh có triệu chứng đại tiện khó, bác sĩ yêu cầu sử dụng thuốc này nhằm bổ sung một lượng chất xơ, thẩm thấu vào cơ thể giúp việc đi đại tiện được dễ dàng hơn.

Một số thuốc trị táo bón như: Forlax gói 10g. Cisapride cũng có khả năng làm tăng vận động chuyển ruột.

Thuốc chống đau

Người hội chứng ruột kích thích nếu triệu chứng đau là nổi trội có thể dùng các thuốc chống co thắt, kháng cholin, các thuốc chống trầm cảm, an thần, các thuốc ức chế kênh calci, các thuốc điều chỉnh ngưỡng đau.

Nếu đau xảy ra sau khi ăn:

  • Dicyclomine, dicycloverine (kremil-S)
  • Chống co thắt uống spasmaverine
  • Thuốc kháng cholinergic; pinaverium (dicetel)
  • Thuốc đối kháng Ca ở dạ dày – ruột, trimebutine (debridat); nospa viên; mebeverine (dupastaline), một dẫn chất của papaverine.

Thuốc điều trị đầy hơi

Hội chứng ruột kích thích gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi. Trong điều trị bệnh, bác sĩ có thể chỉ định thuốc trị đầy hơi nhằm tác dụng di chuyển hơi của ống tiêu hóa, giảm đầy bụng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Thuốc chống trầm cảm

Nhóm thuốc này có thể ức chế hoạt động của các tế bào thần kinh khiến đường ruột giảm đau, giảm căng thẳng hoặc lo lắng. Nếu bạn không bị trầm cảm, bác sĩ có thể kê đơn loại thuốc này nhưng liều lượng thấp hơn. Tuy nhiên, sử dụng thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn ngủ, mờ mắt, chóng mặt, khô miệng…

Hội chứng ruột kích thích khó điều trị dứt điểm. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu kỹ về tình trạng bệnh của mình, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kết hợp xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cải thiện bệnh hiệu quả.

Giải pháp hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả

Để điều trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả, phòng ngừa tái phát người bệnh nên kết hợp với các yếu tố sau:

Tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Khi chẩn đoán mắc hội chứng ruột kích thích người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị sử dụng thuốc của bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc chữa bệnh bừa bãi không theo chỉ định. Nếu các triệu chứng tái phát cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị.

Có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý giúp người bệnh hạn chế các triệu chứng của bệnh. Người bệnh lên danh sách những đồ ăn, thức uống nên và không nên ăn giúp cải thiện triệu chứng. Người bệnh nên chú ý tìm hiểu hội chứng ruột kích thích nên ăn gì và kiêng gì để có thể điều trị phòng ngừa và giảm thiểu những triệu chứng khó chịu của bệnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thực hiện ngay nhằm cải thiện hệ tiêu hóa.

Sau đây là một số cách giảm triệu chứng hội chứng ruột kích thích nhờ chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm táo bón bằng cách bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, đậu…Hãy thử tăng từ từ chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày để đường ruột làm quen từ từ.
  • Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn quá ngọt…bởi chúng có thể khiến triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Không nên sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga, caffein để bảo vệ niêm mạc đường ruột.
  • Tránh ăn thực phẩm khiến triệu chứng bệnh nặng hơn như gluten ( lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen…), các chế phẩm từ sữa, đồ chiên rán, chất làm ngọt nhân tạo…
  • Ăn uống điều độ, ăn đúng bữa, đúng giờ, chia 3 bữa trong ngày thành nhiều bữa nhỏ để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.
  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp thức ăn được di chuyển qua hệ tiêu hóa một cách hiệu quả hơn.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh vận động quá sức.

Chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ hợp lý giúp cải thiện triệu chứng bệnh

Hoạt động thể chất

  • Tập thể dục thường xuyên giúp giảm căng thẳng, kích thích sự co bóp của ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh.
  • Massage phù hợp, đúng cách giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Người bệnh nên có chế độ thể dục vào một khung giờ nhất định, đều đặn 1 lần/ngày kết hợp cùng massage bụng để có một tâm trí tốt, giúp đầu óc không rơi vào trạng thái căng thẳng.

Quản lý căng thẳng

Stress là yếu tố nguy cơ hàng đầu làm khởi phát và gia tăng hội chứng ruột kích thích. Do đó, người bệnh cần quản lý tốt căng thẳng, stress giúp hỗ trợ điều trị Hội chứng ruột kích thích hiệu quả. Một số biện pháp giúp giảm căng thẳng như đọc sách, nghe nhạc, tập yoga, thiền, đi bộ…

Kết hợp sử dụng Tràng Phục Linh PLUS

Tràng Phục Linh PLUS là sản phẩm đầu tiên trên thị trường hướng tới việc giúp ổn định thần kinh đại tràng, giảm co thắt – yếu tố tiên quyết giúp bệnh ổn định trở lại.

Sản phẩm có chứa Bạch phục linh giúp giảm đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, Bạch truật giúp điều hòa nhu động ruột, cầm nhanh các triệu chứng tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân sống, rối loạn đại tiện, rối loạn thể chất phân… và ImmuneGamma trong sản phẩm có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sức đề kháng của hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, từ đó giúp ngăn ngừa tái phát bệnh hiệu quả:

  • Cao Bạch Truật ……………..200mg
  • Cao Bạch Phục Linh ………..50mg
  • Cao Bạch Thược …………..50mg
  • Cao Hoàng Bá ………………50mg
  • 5-HTP …………………………3mg
  • ImmuneGamma ……………..100mg

Tất thành phần trên được kết hợp và tạo thành sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS – Một sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho Hội chứng ruột kích thích và Đại tràng co thắt với các công dụng vượt trội:

  • Giúp giảm các cảm giác căng thẳng, stress kích thích gây co thắt đại tràng. Hỗ trợ điều trị hội chứng ruột dễ kích thích, viêm đại tràng, phân sống, phân nát
  • Giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng sức đề kháng, tái tạo niêm mạc đại tràng và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa
Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...