Điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm đại tràng

Ở mỗi trẻ bị viêm đại tràng thường không giống nhau vì phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, cha mẹ có thể dựa vào những triệu chứng của trẻ để nhanh chóng nhận diện bệnh từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm đại tràng đúng cách giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng ở trẻ em là gì?

Trẻ em cũng là một trong những đối tượng có thể mắc viêm đại tràng. Cũng giống như người lớn, viêm đại tràng ở trẻ em xảy ra khi lớp niêm mạc bị tổn thương dẫn tới viêm nhiễm. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh như:

Chế độ ăn uống không hợp lý: Phần lớn cha mẹ đều mắc phải sai lầm khi chăm con chính là ép bé ăn quá nhiều. Hoặc cho bé ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Mỗi khi ăn con thường chạy nhảy, làm việc khác mà không tập trung ăn uống gây hại cho cả dạ dày và đại tràng. Thực phẩm chế biến không đảm bảo vệ sinh, nơi chế biến gần môi trường ô nhiễm cũng là những lí do khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng xấu.

Lạm dụng thuốc: Sử dụng nhiều thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh mà không đúng cách, không đúng chỉ định có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, dẫn tới tổn thương đường tiêu hóa của bé.

Căng thẳng: Trẻ bị áp lực học hành, áp lực gia đình..khiến tinh thần mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng ở trẻ

Dựa vào một số dấu hiệu dưới đây giúp cha mẹ nhanh chóng nhận diện căn bệnh này nếu con em mình mắc phải:

  • Trẻ quấy khóc vì đau bụng, tắc ruột, bụng căng trướng khó chịu
  • Đi lỏng nhiều lần trong ngày hoạc bị táo bón, phân đen có lẫn nhày và có dính máu
  • Trẻ sút cân nhanh, thể trạng gầy yếu, da xanh xao do thiếu máu
  • Khi bị viêm đại tràng nặng trẻ bị sốt, biếng ăn, bỏ ăn do tiêu hóa kém
  • Nổi mẩn đỏ hoặc xuất hiện vết loét trên da có thể bị loét miệng
  • Bị ói nhiều, tiêu chảy mất nước và chất điện giải, môi khô, cơ thể mệt mỏi, trẻ không muốn chơi đùa

Đau bụng là dấu hiệu phổ biến mà trẻ gặp phải

Các triệu chứng của viêm đại tràng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh nhưng khi trẻ bị viêm đại tràng thường bị đau bụng, đầy hơi và xuất hiện máu trong phân. Một số triệu chứng khác bao gồm: Sốt, nôn, sụt cân, chán ăn, và liên tục đi ngoài.

Tình trạng nôn và tiêu chảy diễn ra nhiều có thể dẫn tới mất nước và chất điện giải. Trường hợp nặng hơn, khi bị chảy máu trực tràng có thể dẫn tới thiếu máu. Với trẻ bị viêm ruột thường có biến chứng mạn tính, trẻ có nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng, phát triển kém.  Trẻ mắc bệnh thường mệt mỏi, đột ngột giảm cân. Phát hiện sớm có ý nghĩa lớn đối với việc điều trị giúp trẻ tránh được những biến chứng mạn tính.

Chẩn đoán bệnh viêm đại tràng ở trẻ

Khi nghi ngờ có triệu chứng của bệnh, cha mẹ nên đưa bé tới trung tâm y tế tin cậy để thăm khám. Bên cạnh thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm khác như:

  • Xét nghiệm mẫu phân: Nhằm tìm ra sự hiện diện của vi khuẩn bất thường trong đường tiêu hóa có thể dẫn tới tiêu chảy và một số vấn đề liên quan khác.
  • Nội soi thực quản: Bác sĩ sẽ kiểm tra được sự bất thường trong thực quản và lấy mẫu mô nhỏ để tiến hành kiểm tra.
  • Nội soi đại tràng: Đây là thủ thuật được sử dụng khá phổ biến nhằm kiểm tra sự bất đường trong đại tràng, tìm thấy vết loét viêm nhiễm.
  • Sinh thiết: Lấy một mô mẫu nhỏ rồi dùng kính hiển vi tìm kiếm vi khuẩn, virus.
  • Chụp X – quang: Thủ thuật này có thể kiểm tra các vùng bụng hẹp, có vật cản (tắc nghẽn ruột) hoặc các vấn đề liên quan khác.

Điều trị viêm đại tràng ở trẻ em

Việc điều trị viêm đại tràng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Trẻ bị viêm đại tràng cần được điều trị càng sớm càng tốt tránh trường hợp bệnh kéo dài tiến triển thành dạng mạn tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Hiện nay có 2 phương pháp điều trị viêm đại tràng ở trẻ:

  • Dùng thuốc
  • Phẫu thuật

1. Dùng thuốc

Các thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống tiêu chảy, thuốc trị táo bón hoặc các thuốc điều trị triệu chứng cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trẻ bị tiêu chảy dẫn tới tình trạng mất nước và chất điện giải được truyền nước và chất điện giải qua đường tĩnh mạch.

Thông tin hữu ích: Uống thuốc gì khi trẻ bị viêm đại tràng?

2. Phẫu thuật

Phần lớn trẻ bị mắc bệnh ít chịu phẫu thuật để chữa viêm đại tràng mà chủ yếu lựa chọn phương án dùng thuốc. Dù rằng nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chữa viêm đại tràng bằng phẫu thuật chọn lọc làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong lẫn những biến chứng so với điều trị bằng thuốc kéo dài. Đặc biệt, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của trẻ sau phẫu thuật cũng được cải thiện rõ rệt.

Viêm đại tràng ở trẻ em là bệnh lý mãn tính và có thể kéo dài cho tới khi trưởng thành. Trẻ có thể gặp nhiều vấn đề về cảm xúc, thể chất cũng như các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, cha mẹ nên có biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa các biến chứng bệnh cho trẻ.

Chăm sóc trẻ bị viêm đại tràng tại nhà

Bên cạnh sử dụng phương pháp điều trị, chế độ ăn uống và sinh hoạt góp phần không nhỏ cải thiện tình trạng bệnh của trẻ.

Chế độ sinh hoạt

  • Nên tập thể dục thường xuyên mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc viêm đại tràng ở trẻ. Nhờ các hoạt động thể dục thể thao mà các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.
  • Tránh căng thẳng áp lực: Căng thẳng, áp lực khiến tình trạng bệnh càng trở nên tồi tệ. Vì vậy, cha mẹ cần tạo môi trường thoải mái giúp trẻ vui vẻ, giảm áp lực trong học tập hay cuộc sống góp phần cải thiện tình trạng bệnh.
  • Cho trẻ ngủ đúng giờ và đủ giấc để trẻ có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện hơn.

Chế độ dinh dưỡng

chế độ ăn

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với trẻ, đặc biệt là những trẻ bị viêm đại tràng. Để cải thiện triệu chứng của bệnh, cần lưu ý chế độ ăn cho bé như sau:

  • Nên bổ sung các món ăn như: Sữa chua tiệt trùng, lòng đò trứng gà, quả óc chó, dầu dừa, axit béo omega-3 (cá hồi, cá trích….), đậu nành….
  • Tránh các đồ ăn như: Đồ uống có ga, thực phẩm chứa chất kích thích, trái cây sấy, thịt, bắp rang bơ, các loại hạt, rau sống, thực phẩm giàu chất xơ, đồ ăn cay nóng, thực phẩm chứa nhiều đường lactose….
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho trẻ. Ăn chậm nhai kỹ, không nên vừa nói chuyện vừa ăn, không nên xem ti vi khi ăn để tiêu hóa được hiệu quả hơn.
  • Cha mẹ cần bổ sung đủ nước cho bé mỗi ngày. Cơ thể rất cần nước để duy trì các hoạt động trong cơ thể như tạo năng lượng, trao đổi chất và đào thải chất cặn bã ra bên ngoài. Nước có vai trò giúp ruột già ngậm nước và hoạt động hiệu quả hơn. Nếu trẻ bị tiêu chảy, uống nhiều nước giúp trẻ không bị mất nước.

Tìm sản phẩm cho bệnh viêm đại tràng, bạn xem TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...