Bị đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia là do đâu?

Thường xuyên sử dụng rượu bia không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gout mà còn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe đường tiêu hóa. Bị đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia, nghiêm trọng hơn, một số người còn bị đi ngoài ra máu. Đây là dấu hiệu đáng báo động, bạn không nên chủ quan, lơ là.

uống rượu đi ngoài ra máu
Đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia – Nguyên nhân do đâu?

Tại sao bị đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia?

Đi ngoài ra máu là triệu chứng ngày càng xuất hiện phổ biến. Đi ngoài ra máu có thể do táo bón nhưng cũng có thể do các bệnh lý trong cơ thể gây ra. Nếu sau khi bạn đã điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung nhiều chất xơ và uống đủ nước mà tình trạng đi ngoài ra máu không cải thiện hoặc bạn bị đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia thì có khả năng cao bạn mắc một số bệnh lý sau:

Nhậu nhiều đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng xuất hiện vết rách nhỏ ở ống hậu môn gây đau rát và đi ngoài ra máu – triệu chứng điển hình của bệnh. Người bệnh thường trải qua các cơn đau rát vùng hậu môn kéo dài vài phút hoặc vài giờ, thậm chí nhiều người còn bị đau sang ngày hôm sau. Ngoài ra, người bệnh còn gặp tình trạng đi ngoài ra máu đỏ tươi, máu nhỏ giọt hoặc thành tia.

Đặc biệt, tình trạng đi ngoài ra máu càng thêm trầm trọng sau khi uống rượu bia. Rượu, bia có tính nóng, háo nước nên làm tăng nguy cơ bị táo bón. Việc dùng sức rặn để đẩy phân ra ngoài khi bị táo bón làm nứt kẽ hậu môn và đi ngoài ra máu.

Uống bia rượu đi ngoài ra máu do bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một bệnh khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở những người từ 30 tuổi trở đi. Bệnh trĩ là tình trạng tĩnh mạch bao quanh hậu môn phình to, gây ứ huyết và tạo thành búi trĩ.

Phụ thuộc vào vị trí của búi trĩ, người ta chia thành 2 loại, đó là:

➤ Trĩ nội: Búi trĩ nằm phía bên trong hậu môn nên khó quan sát được. Trĩ nội thường không gây đau, nhưng theo thời gian búi trĩ phát triển to hơn và gây ra hiện tượng sa búi trĩ.

➤ Trĩ ngoại: Búi trĩ nằm ở bờ ngoài hậu môn. Chính vì thế, trĩ ngoại thường gây cảm giác vướng víu, khó chịu, đặc biệt là dễ phát hiện hơn so với trĩ nội.

đi ngoài ra máu tươi sau khi uống rượu
Vị trí búi trĩ trong trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ có các biểu hiện đặc trưng như:

  • Ngứa ngáy vùng hậu môn kèm theo đau rát.
  • Xuất hiện dịch nhày khó chịu ở hậu môn.
  • Đi đại tiện rồi vẫn muốn đi tiếp.
  • Đại tiện ra máu.

Rượu, bia là một trong những yếu tố làm cơ thể mất nước dẫn đến phân trở nên khô, cứng, gặp khó khăn khi di chuyển trong đại tràng và làm tình trạng đi ngoài ra máu trở nên tồi tệ hơn.

Để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống giàu chất xơ, bổ sung đủ nước cho cơ thể và ngừng sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác như cà phê, thuốc lá,…

Uống rượu đi vệ sinh ra máu do xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết (chảy máu) tiêu hóa là hiện tượng máu trong ống tiêu hóa chảy ra khỏi lòng mạch và đi ra ngoài. Tình trạng xuất huyết tiêu hóa có thể bắt gặp ở bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa từ thực quản đến hậu môn.

Nếu xuất huyết tiêu hóa không được can thiệp và xử lý kịp thời, người bệnh có thể bị sốc do mất máu đột ngột, co giật, thiếu oxy lên não và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một số triệu chứng điển hình của xuất huyết tiêu hóa có thể kể đến là:

☛ Triệu chứng cơ năng: Nôn ra máu (máu tươi, máu đen, máu cục) có thể lẫn thức ăn. Ngoài ra, người bệnh còn bị đi ngoài ra máu, phân có màu đen như bã cà phê và có mùi thối.

Trường hợp chảy máu ít, phân vẫn thành khuôn và có màu đen như nhựa đường, mùi thối. Đối với trường hợp chảy máu nhiều, phân thường loãng và có màu đỏ kèm theo.

☛ Biểu hiện thiếu máu: Da xanh xao, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, hạ huyết áp,…

☛ Sốt: Thống kê cho thấy 80% người bị xuất huyết tiêu hóa có biểu hiện sốt.

Theo nghiên cứu, khi tiêu thụ một lượng lớn rượu bia càng làm tăng nguy cơ mắc xuất huyết tiêu hóa. Hơn nữa, các triệu chứng của bệnh cũng trở nên rõ ràng hơn sau khi uống rượu bia, bao gồm đi ngoài ra máu.

Bạn tham khảo thêm thông tin về xuất huyết tiêu hóa trong video dưới đây:

Uống rượu bị đi ngoài ra máu do viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý liên quan đến tình trạng đi ngoài ra máu tươi sau khi uống rượu bia. Viêm đại tràng là tình trạng tổn thương khu trú hoặc lan tỏa do sự xâm nhập của vi khuẩn gây nên.

đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia
Người mắc viêm đại tràng đi đại tiện bất thường, phân lúc lỏng, lúc táo và có lẫn máu

Thực phẩm bẩn, thói quen ăn uống không khoa học, tác dụng phụ của thuốc hay căng thẳng, stress là những nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng.

Bên cạnh đó, đồ uống chứa cồn, rượu, bia cũng là một trong những tác nhân làm viêm loét, tổn thương niêm mạc đại tràng. Chính vì vậy, thường xuyên uống rượu, bia là yếu tố thuận lợi cho các phản ứng viêm xảy ra mạnh mẽ và gây ra các biến chứng không mong muốn như xuất huyết hoặc thủng đại tràng.

Viêm đại tràng khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi bởi các triệu chứng sau:

  • Đau bụng âm ỉ, kéo dài, đôi khi đau quặn bụng, đau vùng hố chậu phải hoặc hố chậu trái.
  • Đi ngoài ra máu đỏ hoăc sẫm màu, có thể lẫn nhày.
  • Đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lúc lỏng lúc táo.
  • Cảm giác mót rặn, đi ngoài không hết phân.
  • Chán ăn, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, đầy hơi, chướng bụng.
  • Sụt cân nhanh chóng.

Các triệu của bệnh có thể khởi phát đột ngột, rầm rộ trong viêm đại tràng cấp tính hoặc tiến triển từ từ, kéo dài trong viêm đại tràng mạn tính. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Các phương pháp điều trị chủ yếu hiện nay là sử dụng thuốc kết hợp với thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì viêm đại tràng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có ung thư đại tràng.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Các xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng hiện nay

Nhậu xong đi cầu ra máu do polyp trực tràng

Polyp trực tràng là sự phát triển bất thường của một vài tế bào nhỏ có hình dạng tương tự khối u. Bệnh polyp diễn biến âm thầm và không có triệu chứng nào nổi bật. Vì vậy, bệnh rất khó phát hiện, đặc biệt là các polyp nhỏ, người bệnh chỉ tình cờ phát hiện ra khi nội soi đại tràng do nguyên nhân khác.

Nhưng cũng có một số trường hợp, người bệnh thấy có biểu hiện đi ngoài ra máu. Có thể thấy máu tươi thành vệt trên phân, loang ra trên khuôn phân hoặc thấy máu ở giấy vệ sinh sau khi đi ngoài. Ngoài ra, phân có thể lẫn nhày với máu màu nâu hoặc đen.

Tùy thuộc vào kích thích thước của polyp mà bệnh có thể tiến triển thành ung thư hay không. Các polyp có đường kính dưới 5mm thì khả năng biến chứng thành ung thư là rất thấp. Trong khi đó, polyp đường kính lớn 20mm, kéo dài 10 năm thì tỷ lệ biến chứng thành ung thư là rất cao (khoảng 50%).

Sử dụng rượu, bia thường xuyên có thể là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của khối polyp, từ đó làm triệu chứng đi ngoài ra máu thêm trầm trọng.

Uống rượu nhiều bị đi ngoài ra máu do ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong 4 bệnh ung thư phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ bệnh được chữa khỏi lên tới 90%.

Bạn có nguy cơ cao bị ung thư đại tràng nếu gặp các biểu hiện dưới đây:

Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn là những dấu hiệu trên đường tiêu hóa mà người mắc ung thư đại tràng thường gặp.

Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy đau bụng âm ỉ, đôi khi có thể đau quặn bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu,… Thêm vào đó, phân lúc lỏng, lúc táo thất thường, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài.

Sụt cân không rõ lý do: Nếu bạn bị giảm cân một cách nhanh chóng mà không phải do áp dụng chế độ ăn kiêng hay tập luyện thì đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Phân mỏng và hẹp hơn so với bình thường: Đây cũng là dấu hiệu bạn cần chú ý, có thể do đại tràng xuất hiện khối u làm cản trở quá trình đào thải phân, khiến phân mỏng và hẹp.

Đi ngoài ra máu: Đi ngoài thấy máu đỏ tươi, nhỏ giọt, bao phủ lên phân và phân có lẫn nhày. Đối với những bệnh nhân giai đoạn cuối có thể gặp tình trạng sa trực tràng.

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng là người trên 50 tuổi, người có tiền sử bị polyp trực tràng, người mắc bệnh tiểu đường, có yếu tố di truyền,… nên khám sức khỏe định 6 tháng/ lần và nên nội soi đại tràng 10 năm/lần giúp tầm soát ung thư đại tràng.

uống rượu bia đi ngoài ra máu
Bạn nên khám sức khỏe định kì 6 tháng/ lần để phát hiện sớm ung thư đại tràng

Bạn cần làm gì khi uống bia đi cầu ra máu?

Ngừng sử dụng rượu bia

Rượu, bia được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng bởi các tác hại mà nó gây ra cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt, khi xuất hiện hiện tượng đi ngoài ra máu sau khi uống rượu, bia, bạn nên ngừng sử dụng rượu, bia ngay lập tức, tránh xảy ra các biến chứng nghiêm trọng khác.

Không có cách nào giúp cải thiện tình trạng này nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng bia, rượu thường xuyên. Khi bị đi ngoài ra máu mà bạn vẫn tiếp sử dụng bia, rượu sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị tổn thương nặng nề, thậm chí gây chảy máu ồ ạt và đe dọa đến tính mạng.

Thăm khám tại các cơ sở y tế

Khi có các biểu hiện dưới đây, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử lý kịp thời:

  • Máu chảy nhiều, lượng lớn, thậm chí thành tia.
  • Đau bụng dữ dội, lan ra sau lưng.
  • Sốt, sụt cân nhanh chóng.
  • Các biểu hiện thiếu máu: da xanh, nhợt nhạt, chóng mặt, mệt mỏi.

Tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng sau để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia:

  • Nội soi đại tràng: Là xét nghiệm thường được chỉ định để đánh giá tình trạng viêm hoặc tắc nghẽn đại tràng.
  • Xét nghiệm công thức máu: Đánh giá tình trạng mất máu.
  • Chụp X-quang: Giúp đánh giá, tầm soát khối u và tình trạng viêm, loét đường tiêu hóa.
  • Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT) hoặc xét nghiệm hóa miễn dịch trong phân (FIT): Kiểm tra, tìm kiếm máu trong phân.

Sau khi đã tìm và phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe và tình hình kinh tế của bạn. Bạn cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị, uống thuốc đầy đủ, đúng liều để sớm khắc phục tình trạng đi ngoài ra máu.

uống rượu bia nhiều đi ngoài ra máu
Nội soi đại tràng giúp đánh giá tình trạng viêm hoặc tắc nghẽn đại tràng

Chế độ ăn uống cho người uống rượu bia nhiều đi ngoài ra máu

Các thực phẩm nên ăn

Bổ sung đầy đủ nước: Đây là biện pháp đơn giản giúp làm giảm tình trạng phân khô, cứng, tránh cọ xát với niêm mạc đường ruột. Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày giúp hạn chế tối đa tình trạng uống rượu bia đi ngoài ra máu.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Các thực phẩm giàu chất xơ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và hạn chế tình trạng táo bón. Bơ, cà rốt, khoai lang, diếp cá, mồng tơi, thanh long, vừng đen,… là những thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên bổ sung.

Thực phẩm mềm: Cháo loãng, súp, canh, đồ ăn hầm nhừ,… giúp hạn chế tối đa tổn thương niêm mạc ruột và tình trạng phân khô, cứng.

Bổ sung thực phẩm giàu Magie: Khoáng chất Magie tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa các dưỡng chất thiết yếu cho thể. Ngoài ra, Magie còn làm tăng nhu động ruột và giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Một số thực phẩm chứa nhiều Magie là ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, rau dền, hải sản,…

Thực phẩm chứa vitamin C: Vitamin C là một chống oxy hóa giúp giải nhiệt và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là khi cơ thể có tổn thương hoặc vết rách ở hậu môn, đại tràng,… Chanh, cam, bưởi, ổi,… là những loại trái cây giàu vitamin C mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Các thực phẩm không nên ăn

  • Các đồ ăn cay, nóng có thể làm gia tăng tình trạng táo bón và khiến tình trạng đi ngoài ra máu thêm trầm trọng.
  • Các loại thịt giàu protein như thịt bò, thịt dê, thịt trâu,… cũng là một trong những thực phẩm cần tránh. Bởi vì, hàm lượng lớn protein khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn và gây nên tình trạng táo bón.
  • Chuối tiêu xanh, đu đủ xanh chứa một lượng không nhỏ hoạt chất pectin, làm phân trở nên khô, cứng và gây khó khăn trong việc đi ngoài.
  • Socola và đồ ngọt làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra chậm chạp, phân giữ lại trong đường ruột trong thời gian dài, từ đó làm tăng khả năng bị táo bón và đi ngoài ra máu.

Trên đây là nội dung thông tin đi ngoài ra máu sau khi uống rượu bia.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.verywellhealth.com/advice-about-bright-red-blood-in-stool-796937
  • https://my.clevelandclinic.org/health/symptoms/14612-rectal-bleeding
Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...