Nhận biết chính xác các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp ở các nước đang và kém phát triển. Do mức sống thấp, điều kiện vệ sinh không được đảm bảo nên tỷ lệ người bệnh mắc viêm đại tràng ngày càng cao. Cùng tìm hiểu các triệu chứng của viêm đại tràng để nhận biết bệnh sớm và có biện pháp phòng trị đúng cách nhé.

Những nguyên nhân gây viêm đại tràng

Nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng rất đa dạng, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

Do nhiễm trùng

Vi khuẩn tấn công khiến đại tràng bị nhiễm trùng dẫn tới triệu chứng như tiêu chảy khiến người bệnh mất nước nghiêm trọng. Người bệnh viêm đại tràng sử dụng kháng sinh điều trị bệnh khiến vi khuẩn có hại vô tình gây ra tình trạng loạn khuẩn ruột và dẫn tới các vết loét ở đại tràng.

Do bệnh lý

Người bệnh mắc một số bệnh lý như viêm đại tràng vi thể hoặc viêm ruột là những bệnh phổ biến dẫn tới viêm đại tràng.

Chế độ ăn uống

Khi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn tiêu thụ những thực phẩm chứa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản, đồ tanh sống hoặc hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia…khiến lớp niêm mạc của đại tràng dần bị phá hủy dẫn tới viêm nhiễm.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ mà không biết tác hại của việc này. Lạm dụng kháng sinh có thể tiêu diệt lợi khuẩn làm suy giảm hệ miễn dịch gây ra viêm.

Thiếu máu cục bộ

Trong trường hợp động mạch cung cấp máu cho đại tràng bị hẹp xoắn ruột, xơ vữa động mạch, thoát vị…khiến một phần của đại tràng bị kẹt bên trong “điểm yếu” của thành bụng, gây thiếu máu và tạo ổ viêm.

☛ Tìm hiểu thêm: Viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Dấu hiệu nhận biết mắc viêm đại tràng

Tùy thuộc vào nguyên nhân và thể trạng của người bệnh mà xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mắc viêm đại tràng đều xuất hiện một số triệu chứng thường gặp dưới đây. Cùng theo dõi cơ thể có xuất hiện các dấu hiệu sau đây không nhé.

Đau bụng

Đây là dấu hiệu thường gặp và khá phổ biến ở người bệnh, người bệnh có cảm giác đầy bụng như có vật gì đè lên. Cơn đau bụng xuất hiện thường xuyên, đau quặn theo từng cơn và âm ỉ. Nếu có xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn trái phải. Khi đau thường mót đi ngoài và vừa đi xong lại muốn đi tiếp.

Rối loạn tiêu hóa

Người bệnh đi ngoài nhiều lần trong ngày, đặc biệt là buổi sáng. Pphân lúc lỏng, lúc táo, phân sống, có cảm giác mót rặn, vừa đi xong lại muốn đi tiếp. Người bệnh bị đi ngoài nhiều lần hơn sau khi ăn thức ăn cay nóng, thực phẩm sống, hải sản hoặc sử dụng đồ uống rượu bia, các chất kích thích…

Đầy bụng, chướng hơi

Khi ăn các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chua cay hay các loại đồ ngọt có gas, các chất kích thích như rượu bia sẽ dễ bị đau bụng, trướng hơi thậm chí đi ngoài sau khi ăn. Bụng thường xuyên căng tức, ăn uống khó tiêu, đầy hơi là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm đại tràng.

☛ Đọc thêm: 12 mẹo cải thiện viêm đại tràng đầy hơi hiệu quả tại nhà (có hướng dẫn cụ thể)

Chuột rút

Đối với nhiều người, khái niệm chuột rút bụng có thể còn khá xa lạ. Hiện tượng chuột rút bụng do ruột và đại tràng bị viêm loét gây ảnh hưởng tới lợp lót bên trong của đại tràng và trực tràng khiến đường tiêu hóa bị xước và xảy ra tình trạng đau bụng, chuột rút bụng.

Cơ thể mệt mỏi

Người bệnh mệt mỏi, ăn ngủ kém, chán ăn, bụng đầy hơi, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, có thể sốt. Nếu bệnh nặng hơn khiến cơ thể gầy sút, thiếu máu thậm chí một số khối u lớn có thể gây nên tình trạng tắc ruột.

Một số trường hợp đặc biệt, người bệnh bị rối loạn đại tiện kèm theo các dấu hiệu khác như nôn, sốt, đi ngoài ra máu. Đây cũng là dấu hiệu của viêm đại tràng và một số bệnh lý cấp tính khác như xuất huyết dạ dày, tiêu chảy cấp, ung thư đại tràng…

Viêm đại tràng nếu không được phát hiện và chữa trị dứt điểm dễ trở thành dạng mạn tính. Khi đó, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém thậm chí người bệnh phải sống chung cả đời với bệnh.

Cần làm gì khi có dấu hiệu viêm đại tràng?

Khi phát hiện những dấu hiệu của viêm đại tràng, người bệnh cần làm như sau:

  • Tới các chuyên khoa để xác định bệnh chính xác và có biện pháp tư vấn điều trị hiệu quả
  • Chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của mình
  • Có chế độ nghỉ ngơi và tập luyện khoa học để nâng cao sức khỏe
  • Sử dụng sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng hiệu quả như Tràng Phục Linh

Người bệnh viêm đại tràng cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

☛ Tham khảo thêm: Khám viêm đại tràng ở địa chỉ nào uy tín?

Viêm đại tràng dễ trở thành mạn tính

Khi niêm mạc đại tràng bị tổn thương nặng nề rất dễ bị kích ứng bởi các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn… Nhưng phần lớn mọi người đều coi thường các triệu chứng hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác như kiết lỵ, rối loạn chức năng đại tràng… nên chữa trị không kịp thời. Trong khi đó, đại tràng thường xuyên phải tiếp xúc với thức ăn và co bóp nên lớp niêm mạc đang bị viêm lại càng trở nên dễ kích ứng, khiến bệnh dễ tái phát trở lại dần chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Nhiều người tự chữa tại bằng kháng sinh hoặc các loại thuốc tiêu chảy tại nhà mà không đi khám tại bệnh viện, tuy nhiên khi dùng thuốc không đúng cách dẫn tới nhiều hệ lụy. Hơn nữa, các thuốc trên chủ yếu điều trị triệu chứng, các tổn thương trên lớp niêm mạc đại tràng lại cần thời gian để phục hồi nên dễ bị tái phát.

Nên điều trị viêm đại tràng càng sớm càng tốt, tránh để bệnh lâu ngày càng dễ trở thành mạn tính, khó điều trị và dễ biến chứng. Do đó, khi phát hiện triệu chứng cần khám tại các bệnh viện có uy tín để được nội soi đại tràng và có biện pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng ăn thức ăn khó tiêu, thức ăn không hợp vệ sinh, hạn chế rượu bia, thuốc lá, cà phê…Nên ăn các thức ăn dễ tiêu, giàu năng lượng, nhai kỹ, ăn chậm kết hợp với chế độ sinh hoạt làm việc điều độ, tránh căng thẳng, lo âu…

☛ Tìm hiểu chi tiết: Các phương pháp điều trị viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng chẩn đoán như thế nào?

Viêm đại tràng cấp

Để chẩn đoán viêm đại tràng cấp cần thực hiện một số phương pháp sau:

  • Lấy phân để soi tươi, nuôi cấy, phân lập xác định các vi khuẩn
  • Những trường hợp cần thiết cần soi đại tràng sigma và trực tràng

Viêm đại tràng mạn

Với người bệnh viêm đại tràng mạn cần thực hiện các phương pháp sau để chẩn đoán bệnh:

  • Sử dụng thuốc cản quang để chụp đại tràng, thực hiện sau khi đã thụt tháo
  • Nội soi đại tràng và sinh thiết đại tràng giúp tìm nguyên nhân gây bệnh
  • Viêm đại tràng mạn nghi do nhiễm khuẩn cần xét nghiệm phân hoặc sinh thiết để tìm tác nhân gây bệnh.

Phương hướng điều trị viêm đại tràng

Dùng thuốc

Nguyên tắc điều trị viêm đại tràng giúp giảm triệu chứng kết hợp với duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học. Bác sĩ chỉ định thuốc tùy theo tình trạng của từng người, một số thuốc thường được chỉ định như:

  • Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm, chống co thắt và điều hòa nhu động ruột
  • Thuốc diệt nấm, khuẩn và kí sinh trùng đường ruột
  • Nhóm thuốc cầm tiêu chảy và chống loạn khuẩn
  • Nhóm thuốc giảm đầy bụng, chướng hơi

Những thuốc trên giúp người bệnh giảm đau và diệt các vi khuẩn, ký sinh trùng, làm lành tổn thương niêm mạc đại tràng, các triệu chứng của bệnh cũng giảm nhanh chóng. Nhưng sử dụng thuốc không đúng liều lượng hoặc lạm dụng thuốc có thể dẫn tới những hậu quả không mong muốn như suy giảm chức năng gan thận, tổn thương tới dạ dày, tăng huyết áp, men gan tăng…Vì vậy, khi sử dụng thuốc người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ và đúng phác đồ điều trị, không được tự ý sử dụng thuốc điều trị bệnh.

☛ Chi tiết: Viêm đại tràng uống thuốc gì?

Bài thuốc nam chữa viêm đại tràng

Bên cạnh sử dụng thuốc tây nhiều người bệnh tìm tới các bài thuốc nam để chữa bệnh. Phương pháp này có ưu điểm sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên lành tính, điều trị bệnh với chi phí thấp và có thể thực hiện tại nhà. Nhưng cần phải tốn công chuẩn bị nguyên liệu và chỉ nên áp dụng khi bệnh còn ở giai đoạn đầu với các triệu chứng không quá nghiêm trọng.

Lá mơ lông

Theo kết quả nghiên cứu khoa học lá mơ lông có chứa nhiều chất như protein, beta caroten và vitamin C… có tác dụng giúp sát khuẩn đường ruột, tiêu viêm và chống co thắt đại tràng. Không chỉ vậy, chúng còn giúp giảm nhanh một số triệu chứng của bệnh như:

  • Đau bụng
  • Đầy hơi
  • Ăn uống không tiêu
  • Đi ngoài nhiều lần…

Lá mơ lông sử dụng điều trị rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng rất hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

Lá mơ lông 100g đem rửa sạch và thái nhỏ sau đó trộn với gừng tươi 10g băm nhỏ và 2 lòng đỏ trứng gà. Hỗn hợp trên cho vào chảo sau đó lót một lớp lá chuối tươi và chiên chín, ăn khi còn nóng.

Lưu ý: Chiên không cho dầu mỡ, thực hiện kiên trì trong vòng 2 tuần giúp giảm các triệu chứng của viêm đại tràng.

Mè đen

Mè đen là nguyên liệu khá dễ tìm, đây là loại hạt sử dụng nhiều trong các món ăn và có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Mật ong có tính kháng viêm tự nhiên, giúp phục hồi các tổn thương và tăng đề kháng cho cơ thể. Khi kết hợp mật ong và mè đen có tác dụng đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm đại tràng.

Cách thực hiện như sau: Mè đen 100g sao thơm, ngày sử dụng 1 thìa mè đen kết hợp 1/4 thìa mật ong cho vào miệng, nhai đều và nuốt. Thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước bữa ăn

Để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt người bệnh có thể kết hợp sử dụng thuốc tây và phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam để giảm triệu chứng của bệnh và tránh tình trạng lệ thuộc vào thuốc.

Nghệ và mật ong

nghe mat ong

Thực hiện như sau:

Bột nghệ 2 thìa cà phê trộn với 1 thìa cà phê mật ong và ăn ngày 1 lần. Ngoài ra, bạn có thể trộn bột nghệ với mật ong vào nặn thành các viên nhỏ bằng đầu ngón tay và bảo quản trọng lọ thủy tinh ở ngăn mát tủ lạnh. Ngày ăn khoảng 5 viên. Mật ong và nghệ kết hợp với nhau có tác dụng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, làm lành vết loét ở niêm mạc đại tràng khá hiệu quả.

Bấm huyệt

Là phương pháp được áp dụng trong điều trị viêm đại tràng. Thực hiện phương pháp này như sau: Ấn, day, xoa hoặc bấm một số huyệt trên cơ thể như huyệt thiên du, quan nguyên, túc tam lý…có tác dụng giúp giảm đau, khí huyết lưu thông, giảm viêm đại tràng và điều hòa nhu động ruột hiệu quả.

Giải pháp chuyên biệt cho bệnh viêm đại tràng

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng. Trong đó:

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus-min

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...