Đau bụng đi ngoài buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Hỏi:

Chào bác sĩ, tôi là Nguyễn Văn Dũng 52 tuổi hiện đang làm việc tại Thanh Hóa. Tôi thường xuyên bị đau bụng buồn nôn đi ngoài nên trong người luôn cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu. Mỗi khi gặp tình trạng này tôi thường ra hiệu thuốc mua thuốc tây về uống nhưng thời gian gần đây uống thuốc tây không còn tác dụng nữa, tình trạng này vẫn cứ kéo dài. Cho tôi hỏi tôi bị đau bụng đi ngoài buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì? Chế độ ăn uống cho người bị đau bụng đi ngoài ra sao? Tôi xin cảm ơn.

đau bụng đi ngoài buồn nôn

Trả lời:

Chào anh Dũng!

Với thắc mắc của anh chuyên mục xin giải đáp như sau:

Đau bụng đi ngoài buồn nôn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý ở đường tiêu hóa, một số bệnh lý điển hình gây ra tình trạng này cụ thể như sau:

1. Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có thể dẫn tới tình trạng đau bụng tiêu chảy buồn nôn khiến người bệnh rất mệt mỏi. Nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa:

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học
  • Sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài
  • Stress, căng thẳng quá mức,…

Các biểu hiện thường gặp: Đau bụng đi ngoài ra nước kèm buồn nôn hoặc táo bón là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh. Người bệnh có thể bị đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng bụng bên trái hoặc đau ở nhiều vị trí khác nhau, chướng hơi, ợ chua và đắng miệng.

2. Viêm đại tràng

Bệnh khởi phát khi đại tràng bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus hoặc do xạ trị ở người bệnh ung thư ở các cơ quan lân cận đại tràng. Bên cạnh đó tình trạng thiếu máu cục bộ trong đại tràng do hiện tượng các mạch máu bị tắc nghẽn lâu cũng có thể gây ra viêm đại tràng.

Các dấu hiệu thường gặp của viêm đại tràng:

  • Đau bụng ở vùng hố chậu trái hoặc phải
  • Người bệnh còn bị tiêu chảy, đi ngoài ra nước
  • Phân nhày và có khi có lẫn cả máu
  • Chướng bụng đầy hơi, đầy bụng ăn không tiêu
  • Buồn nôn, nôn
  • Sụt cân,…

☛ Xem thêm: Các xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng hiện nay

3. Viêm loét dạ dày

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lý này do vi khuẩn HP, bên cạnh đó bệnh còn xảy ra ở người thường xuyên uống rượu bia, ăn uông không đủ bữa, có thói quen ăn mặn, stress kéo dài hoặc do sử dụng nhiều thuốc kháng viêm không steroid.

Các dấu hiệu nhận biết:

  • Đau âm ỉ ở vùng thượng vị khi đói hoặc sau ăn
  • Người bệnh thường xuyên bị đầy hơi, ợ chua, ợ hơi
  • Chán ăn, giảm cân
  • Đau bụng đi ngoài kèm buồn nôn,…

4. Ngộ độc thực phẩm

Người bệnh bị ngộ độc thực phẩm nguyên nhân do ăn phải các thực phẩm bị nhiễm ký sinh trùng, thức ăn đã ôi thiu, các thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia hoặc ăn phải các thực phẩm sẵn có chất độc (ví dụ như cá nóc, mật cá trắm, nấm độc,…)

Dấu hiệu nhận biết:

Người bệnh bị đau bụng dữ dội, tiêu chảy, buồn nôn và nôn hết tất cả những gì có trong bụng. Người bệnh có thể sốt hoặc không sốt, trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể nôn ra máu.

5. Bị tiêu chảy

Người bị tiêu chảy do nhiễm phải chủng vi khuẩn E.Coli. Khi bị tiêu chảy người bệnh gặp phải một số triệu chứng như: Đau bụng đi ngoài ra nước buồn nôn, cơn đau bụng thường xảy ra trong thời gian ngắn, có lúc đau âm ỉ có lúc quặn từng cơn khiến người bệnh rất khó chịu.

Người bệnh bị đi ngoài liên tục, phân ỏng có thể kèm máu, kèm theo đó là hiện tượng buồn nôn, nôn, cảm giác đắng miệng, ăn không ngon và chán ăn.

Người bệnh bị mất chất điện giải, mệt mỏi, cơ thể mất cân bằng vi chất dẫn tới sốt. Các biểu hiện này kéo dài từ 1 tuần – 4 tuần. Khi tình trạng này kéo dài người bệnh cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để điều trị sớm tránh tình trạng chuyển sang dạng mãn tính.

☛ Đọc thêm: Hướng dẫn cách trị tiêu chảy hiệu quả tại nhà

6. Đau bụng kinh

Khi phụ nữ tới kỳ “đèn đỏ” thường bị đau bụng đi ngoài kèm buồn nôn. Nguyen nhân khi tới kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung của phụ nữ sẽ tăng sinh ra oestrogen và progestagen. Chính sự thay đổi nội tiết tố này là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả chứng đau bụng nôn đi ngoài.

Chị em có thể bị đau bụng đi ngoài và buồn nôn trước hay trong ngày đầu bị hành kinh. Một số dấu hiệu khác như: Bị chuột rút, thèm ăn, tăng tiết bã nhờn trên da, da bị nổi mụn, căng tức ngực trước ngày đèn đỏ.

7. Ung thư trực tràng

Dấu hiệu đi ngoài kèm buồn nôn có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm như ung thư trực tràng. Người bệnh cảm thấy đau quặn từng cơn, ói mửa, đi ngoài ra máu hoặc tiểu tiện nhiều lần trong ngày.

Buồn nôn đau bụng đi ngoài là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, có nhiều dấu hiệu tương đồng với những triệu chứng mà bạn đã mô tả nên rất khó xác định chính xác bạn đang mắc bệnh gì. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị đúng đắn.

Chế độ ăn cho người bị đau bụng đi ngoài

Để cải thiện triệu chứng đau bụng đi ngoài, chế độ ăn có vai trò quan trọng. Cùng tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho người bị đau bụng đi ngoài dưới đây:

Nguyên tắc khi ăn uống cho người đau bụng đi ngoài

Khi bị đau bụng đi ngoài người bệnh cần nhớ bổ sung các loại đồ ăn thức uống giúp bù lại những dinh dưỡng đã mất và giảm những thức ăn gây ra sự kích thích về đường ruột về cơ học lẫn hóa học.

Đường ruột đang bị tổn thương nên các chức năng không được ổn định đo đó chọn thực phẩm trong bữa ăn rất quan trọng. Người bệnh chỉ nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm, thức ăn nhẹ, dưỡng ẩm, lợi khí.

Bổ sung nước với người bệnh khá quan trọng, chú ý nên uống thật nhiều nước và bù chất điện giải

Thực phẩm nên ăn

Thực phẩm có chứa nhiệt lượng cao: Khoai lang, khoai tây, cháo, bột ngũ cốc,…là nhóm thực phẩm giàu tinh bột giúp người bệnh hỗ trợ quá trình tiêu hóa của đường ruột, hạn chế tình trạng đi ngoià. Thực phẩm giàu protein như trứng, sữa, thịt gà,…Cần lưu ý, món ăn cần được chế biến chín mềm, ăn loãng dễ ăn.

Thực phẩm giàu chất xơ:  Người bệnh nên ăn nhiều rau, trái cây chứa nhiều vitamin nhưng ít bã giúp dễ tiêu hóa và không gây kích ứng đường ruột. Nên chế biến dạng thái, băm nhỏ hấp hay luộc thật mềm

Chọn những món ăn thanh đạm như canh thịt lọc, đậu phụ, hạn chế những thực phẩm chứa nhiều lipid và các món nhiều dầu mỡ… Nên chia thành nhiều bữa nhỏ để ăn và giúp hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động ổn định nhất.

Đau bụng đi ngoài nên uống gì?

Bổ sung đủ nước mỗi ngày vì đi ngoài nhiều gây mất nước và chất điện giải của cơ thể. Người bệnh nên bổ sung nước điện giải theo liều lượng phù hợp với lứa tuổi, nên uống sau khi đi ngoài, sau khi bị nôn mửa…

Người bệnh có thể uống nước cam, nước canh rau luộc, nước muối, nước gạo pha muối, nước ya – ua pha muối… Những loại nước này cũng hỗ trợ rất tốt, chống mất nước cho người bệnh đau bụng đi ngoài nhiều. Nhưng nên hạn chế các loại nước ngọt đóng chai, nước có ga…

Với những thông tin trên giải đáp thắc mắc của anh về đau bụng buồn nôn đi ngoài là bệnh gì, chúc anh và gia đình mạnh khỏe.

Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506
  • Lương thị tuyên đã bình luận

    02/03/2021 17:56

    Em bị đau bụng đi ngoài và nôn, đau bụng kéo dài từ 8h tối đến 5h sáng, có bị đi ngoài, 4 lần và nôn 3 lần,bác sĩ ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      09/04/2021 09:26

      Chào chị Tuyên! Với những thông tin chị cung cấp, rất có thể chị đang gặp phải hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là đại tràng co thắt chị ...[Xem thêm]
  • Đoàn mình phố đã bình luận

    28/08/2020 20:55

    E đi ngoài buồn nôn và tiểu màu vàng
    • Dược sĩ Lê Huyền đã bình luận

      29/08/2020 09:13

      Chào bạn Đoàn Mình Phố! Các triệu chứng của bạn xuất hiện bao lấu rồi? Bạn đã đi khám tại Bệnh viện chưa? Bạn vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước ...[Xem thêm]
  • Thái Hồng Anh đã bình luận

    27/08/2019 12:15

    Giá?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      27/08/2019 14:02

      Chào bạn Thái Hồng Anh! Tràng Phục Linh có giá bán dao động từ 110-120 nghìn/ hộp 20 viên bạn nhé. Hiện Tràng Phục Linh đã được bán rộng rãi tại ...[Xem thêm]
  • Huyền đã bình luận

    24/07/2019 06:12

    Sáng nay e đang ngủ thì đột nhiên đau bụng trên 1 cách dữ dội, e đi ngoài và buồn nôn nhưng chỉ nôn ra toàn nước thì e bị ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      21/11/2022 14:10

      Chào bạn! Bạn có ăn uống thực phẩm gì khác lạ hay không? Các dáu hiệu bạn mô tả có thể bị ngộ độc thực phẩm. Bạn nên tới trung tâm ...[Xem thêm]
  • Nguyen van dung đã bình luận

    22/07/2019 03:03

    Chào bác sĩ, con nhà cháu 15 tháng hôm kia bị nôn, song đi ngoài nhiều, bụng dạ khó chịu, thinh thoang bi non mua .bac si giúp cháu ak.
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      21/11/2022 15:58

      Chào bạn! Các dấu hiệu của bé mà bạn mô tả rất có thể bé đang bị rối loạn tiêu hóa. Bạn nên cho bé đi thăm khám sớm để nắm ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »

    Có thể bạn quan tâm

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

    ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    TRÀNG PHỤC LINH

    • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

    TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
    Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
    Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
    TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
    Tổng giá trị đơn
    Phí giao hàng
    Tổng thanh toán
    Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
    hot line

    Tư vấn miễn cước gọi

    18001506 (miễn phí gọi đến)
    Loading...