Chướng bụng đầy hơi nên ăn gì? Kiêng gì?

Đầy hơi chướng bụng là hiện tượng gặp khá phổ biến ở nhiều lứa tuổi, khiến người bệnh rất khó chịu, ăn uống kém lâu dần gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, từ việc ăn uống không hợp lý cho tới bệnh lý gây nên. Khi bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây là những thực phẩm nên và không nên ăn khi bạn bị đầy hơi chướng bụng.

đầy bụng nên ăn gì

 

Nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu

Đầy hơi chướng bụng là hiện tượng bị tụ hơi trong dạ dày xảy ra khi có một lượng hơi lớn trong dạ dày và ruột nhiều. Khi bị nuốt hơi khoảng 2 – 3ml không khí vào trong dạ dày đây chính là nguồn gốc của khí oxy cùng nito tích tụ lại trong ống tiêu hóa. Hiện tượng ợ hơi, đánh hơi nhằm đẩy hơi ra ngoài khí có nhiều khí trong dạ dày và ruột.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đầy hơi chướng bụng, nguyên nhân chính là do rối loạn vận động tiêu hóa khiến dạ dày lúc nào cũng bị ứ đọng thức ăn khiến thức ăn xuống ruột chậm và gây ra hiện tượng tắc nghẽn. Chủ yếu nguyên nhân gây ra điều này do ăn uống không điều độ và hợp lý.

  • Ăn quá nhanh, không nhai kĩ, nuốt vội
  • Ăn quá nhiều tinh bột trong ngày khiến hệ thống men trong dạ dày không thể xử lý kịp
  • Ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, gia vị
  • Sử dụng rượu bia, đồ uống có gas gây đầy hơi chướng bụng
  • Người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp stress dễ gây ra tình trạng đầy bụng
  • Một số thực phẩm khi dung nạp sinh hơi khiến bạn đầy bụng chướng hơi
  • Bệnh lý gây nên triệu chứng trướng bụng đầy hơi khó tiêu như bệnh lý về dạ dày, viêm đại tràng…

Xem chi tiết: 17 căn bệnh gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi

Bị đầy bụng nên ăn gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng. Để cải thiện tình trạng trên, mọi người cần tuân thể một số nguyên tắc trong ăn uống dưới đây:

  • Dung nạp thực phẩm dễ tiêu, hạn chế các món cứng, đồ ăn quá chua cay
  • Ăn chậm, nhai kĩ, không ăn quá no, nuốt vội
  • Hạn chế sử dụng các món ăn từ dầu mỡ động vật, ưu tiên thức ăn giàu đạm từ thịt, trứng, cá
  • Hạn chế các loại bánh kẹo ngọt, hoa quả có chứa độ ngọt cao
  • Các loại đồ uống có gas, nước ngọt, bia rượu cần hạn chế

Điểm danh những thực phẩm cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng:

Đu đủ

đu đủ

Trong đu đủ có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có khả năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, đồng thời giải phóng khí và hơi trong bụng. Vì thế thức ăn được chuyển hóa hết không gây đầy bụng.

Trái dứa

Nếu bạn chưa biết ăn gì dễ tiêu hoá Là loại quả rất có lợi cho hệ tiêu hóa, vì trong dứa có nhiều bromelin giúp việc hấp thụ cũng như thúc đẩy protein cho cơ thể. Bên cạnh đó, dứa còn có chất cellulo, hemicellulo, với 2 hợp chất này giống như chất xơ chúng có tác dụng giúp đường ruột tiêu hóa tốt hoặc thức ăn thừa dễ dàng bị đẩy ra ngoài mà không bị ứ đọng lại trong cơ thể.

Rau xanh

rau xanh

Phần lớn các loại rau xanh đều tốt cho người đang bị đầy hơi chướng bụng. Rau xanh là thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ nghiền nát, không có tính lên men nên hạn chế gây ra các hiện tượng ứ hơi, tích hơi ở dạ dày. Bổ sung rau xanh vào trong thực đơn mỗi ngày giúp cân bằng các chất trong cơ thể, tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch đồng thời điều hòa cơ chế nội sinh giúp nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể và duy trì hoạt động sống.

Cần lưu ý, các loại rau họ cải như cải xoăn, bông cải và cải bắp lại không tốt cho người bị đầy bụng khó tiêu do có thành phần raffinose – một chất gây cản trở quá trình tiêu hóa.

Cháo

Đây là món dễ ăn và dễ tiêu hóa do được chế biến dưới dạng xay nhuyễn. Khi bị đầy hơi chướng bụng nên ăn cháo thay cơm giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hóa lại giúp giải tỏa sự tích hơi trong dạ dày. Một số món cháo tốt cho người bệnh như cháo đậu xanh, cháo tía tô, cháo chuối,…

Cần lưu ý, một số món cháo làm tăng thêm tình trạng đầy hơi chướng bụng như cháo nấm, cháo cà, cháo cá lóc,…

Gừng

Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng gừng cay nóng không có ích cho hệ tiêu hóa, nhưng uống nước chanh gừng gồm nước ấm pha mật ong, nước cốt chanh và vài lát gừng hoặc ăn vài lát gừng tươi chấm muối giúp cải thiện tình trạng đầy bụng.

Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng bạn có thể uống trà nóng pha vài giọt tinh dầu bạc hà; hoặc ăn vài nhánh bạc hà tươi. Xoa nhẹ nhàng vùng bụng, thoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới rồi quay lại. Có thể bôi chút dầu nóng khi thoa.

Chuối

chuối

Chuối là thực phẩm giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, bên cạnh đó khi ăn chuối giúp cơ thể tạo ra một lượng natri có thể làm giảm thiểu xu hướng chướng bụng, đầy hơi.

Nước chanh nóng

Nếu sau bữa ăn bạn cảm thấy đầy bụng rất khó chịu hãy thử uống một cốc nước chanh nóng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay tức thì. Nếu bạn biết trước mình thường gặp triệu chứng khó tiêu, bạn có thể chuẩn bị đồ uống này trước khi ăn. Pha một muỗng nước cốt canh vào ly nước ấm và uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

Sữa chua

sữa chua

Khi bị đầy bụng khó tiêu sữa chua chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Trong sữa chua có chứa nhiều enzyme và lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, sữa chua còn kích thích ăn uống ngon miệng, giảm sự tích tụ thức ăn, dịch lỏng và hơi trong đường tiêu hóa từ đó giảm tình trạng đầy hơi khó tiêu.

Tỏi

Là gia vị được sử dụng phổ biến trong gian bếp giúp gia tăng hương vị cho món ăn tỏi còn sử dụng vị thuốc tuyệt vời chữa nhiều bệnh.  Tỏi được coi là thần dược chữa đầy bụng khó tiêu. Trong tỏi chứa Allicin là một chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, hạn chế các vi khuẩn gây hại, tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi phát triển. Dùng tỏi giúp kích thích hệ tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, giảm đầy hơi chướng bụng.

Trà thảo dược

 trà thảo dược

Trà thảo dược có tác dụng thư giãn, chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa. Sử dụng trà thảo dược giúp cải thiện đầy bụng khó tiêu. Một số loại trà thảo dược tốt cho cơ thể như: Trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng, trà chanh..

Xem thêm chi tiết: 11 cách chữa chướng bụng đầy hơi tại nhà

Đầy hơi không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, một số thực phẩm khiến dạ dày của chúng ta cảm thấy khó chịu kéo dài gây ra hiện tượng đầy hơi chướng bụng. Cụ thể như:

Thực phẩm có hàm lượng fructose cao

Một số loại trái cây có chứa hàm lượng ffructose cao mà khi bị đầy bụng chướng hơi bạn cần tránh như: Táo, mận, lê, nho, chà là, anh đào,..Khi tiêu thụ quá mức những thực phẩm này gây ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa của cơ thể đồng thời gây ra các vấn đề về đường ruột.

Các loại đậu

Đậu là thực phẩm dễ gây ra tình trạng đầy bụng bỏi chúng có chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất đặc biệt là protein thực vật cao hơn các loại rau khác. Bên cạnh đó, trong chúng còn chứa chất stachyose và raffinose phức.  Đây là hai loại đường phức tạp mà khi qua ruột già, vi khuẩn bacteria “ăn” những thành phần đường này và tạo ra khí.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Một số người gặp phải vấn đề không dung nạp lactose, là nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng. Tình trạng này gặp khá phổ biến ở trẻ em đặc biệt khi cho trẻ uống sữa bị đi ngoài, đau bụng,…

Do đó, tránh dùng sản phẩm có chứa nhiều lactose như hạn chế lượng sữa hoặc sản phẩm từ sữa như kem, sữa chua, bơ, kem chua và pho mát. Hãy dùng các sản phẩm thay thế bổ sung canxi như các loại rau xanh đậm, tôm, cua, súp lơ….

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

ngũ cốc

Đây là tác nhân khiến dạ dày bị đầy hơi rất khó chịu bởi ngũ cốc nguyên hạt thường khó tiêu hơn các thành phần khác. Khi chất xơ này đến đại tràng, các vi khuẩn kết hợp với chúng gây lên men giải phóng khí. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm như bánh quy giòn, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt nên hạn chế để tránh đầy hơi.

Rau quả có đường khó tiêu

Các loại rau quả thuộc nhóm này như giá đỗ, cần tây, măng tây, tỏi tây, hành tây, súp lơ, bông cải xanh,…chứa đường khó tiêu với hàm lượng cao. Khi xuống đại tràng khí được thải ra như sản phẩm phụ, do đó nếu đang bị đầy bụng nên hạn chế những thực phẩm trên.

Đồ uống có ga và nước soda

đồ uống có ga và nước soda

Các loại đồ uống có ga, nước ngọt dễ sinh khí trong dạ dày, ruột khiến tình trạng đầy hơi chướng bụng càng thêm tồi tệ. Vì thế, hãy thay thế nước ngọt, đồ uống có gas bằng nước, trà, trái cây như lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chế biến, thực phẩm nhiều muối

Thực phẩm đóng gói, các loại thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh, ngũ cốc hay bánh mì mà thành phần chứa nhiều lactose và fructose. Nếu sử dụng kết hợp các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn tất sẽ dẫn đến sự gia tăng thải khí. Thực phẩm nhiều natri khiến bạn dễ bị đầy hơi, vì vậy, nếu ăn thêm thức ăn nhiều muối, tình trạng đầy hơi sẽ càng tăng thêm.

Thực phẩm chiên xào

Những thực phẩm chế biến dạng chiên xào có chứa hàm lượng chất béo cao nên thường khó tiêu, hấp thụ lâu hơn những đồ ăn khác do đó làm tăng sự hình thành khí tăng cảm giác khó chịu ở bụng.

Món ăn chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả

Có nhiều cách chữa đầy bụng khó tiêu nếu bạn chưa biết đầy bụng khó tiêu nên ăn gì, thay vì dùng thuốc bạn có thể thực hiện các món ăn bài thuốc như sau:

Trứng gà lá mơ

Nguyên liệu như sau:

  • 100g lá mơ lông
  • Trứng gà ta 2 quả

Cách thực hiện như sau:

  • Lá mơ lông rửa sạch, để ráo nước sau dó xắt nhuyễn hoặc giã nát
  • Trứng gà đập tách lấy lòng đỏ, đánh tan rồi cho lá mơ cùng chút gia vị vào trộn đều hỗn hợp
  • Làm nóng chảo, cho chút dầu vào rồi rán trứng lá mơ, rán chín đều hai mặt

Ăn 2 – 3 lần có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đầy bụng, khó tiêu, táo bón và hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường ruột.

Cháo tía tô

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá tía tô tươi
  • Gạo 300g
  • Gừng tươi 4g
  • Thịt nạc bằm 100g

Cách chế biến:

Đem thịt ướp với một ít hạt nêm và hành củ đập dập và xào chín. Lá tía tô xắt nhuyễn, gừng xắt sợi hoặc giã nát. Cháo nấu 40 phút cho nhừ rồi thêm thịt xào, gừng và lá tía tô vào. Nêm chút nước mắm và muối cho vừa miệng, dọn ra ăn khi còn nóng. Món ăn này giúp dễ tiêu hóa, giúp nhẹ bụng, ngăn ngừa virus, vi khuẩn gây bệnh.

Chữa chướng bụng đầy hơi do bệnh đại tràng

Chướng bụng đầy hơi trong nhiều trường hợp là dấu hiệu của bệnh lý đại tràng như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cần kết hợp sử dụng các sản phẩm có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa.

Cách phòng tránh chướng bụng đầy hơi

Khi bị chướng bụng đầy hơi người bệnh cảm thấy rất khó chịu khiến cho sinh hoạt hàng ngày bị cản trở. Để phòng tránh tình trạng trên cần thực hiện một số biện pháp sau:

Thay đổi chế độ ăn uống

  • Ăn chậm nhai kỹ, không nên nằm sau khio ăn, ngồi thoải mái thư giãn sau khi ăn xong
  • Chế biến thức ăn mềm và dễ tiêu hóa để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa
  • Ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày
  • Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống có gas – đồ uống này gây ra nhiều bệnh tật trong cơ thể đặc biệt vấn đề ở dạ dày, đại tràng.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế stresss
  • Cần phân bố thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý
Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...