Cha mẹ cần lưu ý với bệnh Polyp đại tràng ở trẻ em


Polyp đại tràng ở trẻ em hiện nay là căn bệnh khá phổ biến với tỷ lệ mắc khoảng 6% và tăng lên 12% đối với những trẻ bị chảy máu đường ruột. Hầu hết các polyp đại tràng đều vô hại, nhưng một số có thể phát triển thành ung thư . Chính vì vậy cha mẹ cần nắm được những khiến thức tổng quát về bệnh nhằm phòng tránh hoặc nhận diện sớm để đưa con đi khám và điều trị kịp thời.

polyp đại tràng ở trẻ nhỏ
Hình ảnh minh họa khối Polyp trong thành ruột đại tràng

Nhận biết dấu hiệu và nguyên nhân polyp đại tràng ở trẻ em

Triệu chứng

Trẻ bị đau bụng: những khối polyp lớn có thể gây tắc nghẽn một phần ruột gây ra đau đớn cho trẻ nhất là lúc đi đại tiện.

Phân có lẫn máu  và chất nhầy : tình trạng thường gặp nhất là phân có lẫn máu tươi nhỏ thành từng giọt ở cuối bãi, ngoài ra một số ít trường hợp máu có thể biểu hiện thành các sợi sọc đỏ bao bọc bên ngoài phân như một lớp màng. Nếu những khối polyp nằm sát trực tràng và hậu môn thì khi đi ngoài phân có thể kèm theo chất nhầy. Các dấu hiệu bệnh polyp đại tràng ở trẻ em thường diễn ra với tần suất liên tục và kéo dài rất lâu. Chính vì thế mà đôi khi bệnh polyp ở trẻ nhỏ thường bị chẩn đoán nhầm với bệnh kiết lỵ hoặc đi ngoài ra máu không rõ nguyên nhân.

Trẻ bị táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài: đi đại tiện ra phân rắn hoặc lỏng trong kéo dài hơn 1 tuần.

Mất máu cấp tính: ở một vài trẻ có thể xảy ra hiện tượng mất máu cấp tính khiến trẻ bị khó thở, chóng mặt, da tái xanh và ngất xỉu, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Đau rát hậu môn: khi khối polyp phát triển lớn hơn, có thể sa hẳn xuống trực tràng khiến bé bị đau rát, khó chịu giống như bị bệnh trĩ.

Nguyên nhân

Nguyên nhân của bệnh Polyp đại tràng hiện nay chưa được xác định chính xác, song người ta cho rằng một vài yếu tố rủi ro sau có thể liên quan đến việc hình thành các khối polyp ở trẻ em:

  • Những trẻ thường xuyên ăn thực phẩm nhiều chất béo, ít chất xơ, bị béo phì
  • Yếu tố di truyền

Biến chứng

Polyp đại tràng ở trẻ em đa phần là loại lành tính và tồn tại ở đại tràng sigma (87.6%) với kích thước các khối polyp nhỏ từ 0.5 – 1cm. Tuy vậy, cũng không hiếm các trường hợp nguy hiểm, trẻ có khối polyp đo từ 2 -3cm trong thành ruột đại tràng.

Các loại polyp khác nhau mang các yếu tố nguy cơ khác nhau. Hơn nữa, kích thước của polyp có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một đánh giá vào năm 2014 đã kết luận rằng với những khối polyp nhỏ hơn 0.5cm thì  ít có nguy cơ bị ung thư trong khi những trẻó nhiều khối polyp với kích thước từ 1,5 – 3,5 cm (cm) thì có khả năng chuyển sang ung thư với tỷ lệ từ  19% – 43%.

Cách điều trị polyp đại tràng an toàn ở trẻ nhỏ

Để loại bỏ polyp đại tràng ở trẻ em, phẫu thuật nội soi đốt điện là phương pháp chủ yếu được khuyến nghị. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng vì cách điều trị này khá an toàn và hạn chế được tối đa tổn thương cho thành đại tràng, bé có thể được xuất viện ngay trong ngày.

Đầu tiên để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ chụp xquang, CTsccan hoặc MRI để nhận biết vị trí của các khối polyp và mức độ nghiêm trọng hiện tại. Ngoài ra, họ có thể lấy mẫu phân để kiểm tra những dấu hiệu bất thường.

cach loai bo polyp dai trang

Phương pháp nội soi: các bác sĩ sẽ đặt ống nội soi gắn camera (có chiều dài khoảng 120 – 180cm) và đèn chiếu sáng theo đường hậu môn vào đại tràng để kiểm tra dấu hiệu bất thường. Sau đó,  nếu phát hiện khối polyp họ sẽ loại bỏ chúng bằng dây  thòng lọng kim loại gắn ở đầu ống thắt quanh cuống pô-líp và sử dụng đốt điện để cắt pô-líp (đốt điện còn có công dụng cầm máu khi loại bỏ polyp). Polyp được sắt ra sẽ mang đi làm sinh thiết. Đối với các polyp nhỏ hơn, các bác sĩ có thể tiêm một chất lỏng bên dưới polyp để nâng và cách ly nó khỏi khu vực xung quanh để loại bỏ dễ dàng hơn. Mỗi lần cắt như vậy sẽ loại bỏ được từ 50 – 60 polyp tùy vào thể trạng mỗi đứa trẻ.

Khi mổ nội soi: Đối với các khối polyp quá lớn, chuyên gia y tế sẽ áp dụng phương pháp mổ nội soi bằng cách rạch một đường nhỏ vào bụng hoặc xương chậu và chèn dụng cụ nội soi vào ruột để lấy Polyp ra ngoài an toàn.

Cắt bỏ đại tràng: Thủ tục này, được gọi là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ, chỉ cần thiết khi một người bị bệnh nặng hoặc ung thư (thường là người trưởng thành). Các bác sĩ khuyến nghị lựa chọn này cho những người có điều kiện di truyền hiếm gặp, chẳng hạn như polyp tuyến thượng thận gia đình (FAP). FAP là một tình trạng di truyền gây ung thư ruột kết và đại – trực tràng. Ở những người đã bị polyp hoặc ung thư ruột kết, bác sĩ có thể kê đơn thuốc aspirin và coxib (chất ức chế COX-2) để ngăn chặn polyp mới hình thành.

Làm gì để phòng ngừa?

Đối với những trẻ bị mắc Polyp đại tràng có nguyên nhân từ yếu tố gia đình hoặc cơ địa thì khó kiểm soát và phòng tránh. Nhưng vì sức khỏe của con trẻ, các bậc phụ huynh vẫn có thể phòng ngừa cho con bằng những biện pháp thiết thực nhất.

  • Chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho con mỗi ngày, hạn chế những thực phẩm quá béo, bổ sung thêm chất xơ từ rau xanh và trái cây, không cho trẻ ăn những món quá cay nóng, với những trẻ tuổi mầm non nên cho các bé ăn những món loảng, mềm dễ tiêu hóa, chia nhỏ làm nhiều bữa trong ngày.
  • Để cơ thể bé được thanh lọc tốt hơn, cha mẹ cần cho con uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài ra cũng có thể uống thêm các loại sinh tố, nước ép hoa quả để thay đổi khẩu vị cho con. Tuy nhiên tránh cho quá nhiều đường vào nước ép và sinh tố, dễ gây béo phì và có hại cho tim mạch.
  • Cần duy trì cân nặng và thể trạng của bé theo vóc dáng bình thường, tránh để cơ thể chuyển sang béo phì. Do đó, ngoài việc học tập cho bé có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng.

Nhìn chung thì polyp đại tràng ở trẻ nhỏ không phải căn bệnh quá nguy hiểm. Tuy nhiên các phụ huynh vẫn cần đưa con đi khám để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh diễn biến thành ác tính dẫn tới ung thư đại tràng khi trưởng thành.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...