7 Cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà, không phải ai cũng biết

Nhiều người cảm thấy lo lắng, sợ hãi mỗi khi phát hiện máu tươi xuất hiện trong phân. Mặc dù tình trạng này không phải là hiếm, nhưng ít người có thể đối phó đúng cách. Vì vậy, các cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và tự tin hơn khi đối mặt với tình trạng này. 

Tìm hiểu các cách khắc phục đi ngoài ra máu tại nhà

Tìm hiểu các cách khắc phục đi ngoài ra máu tại nhà

Tại sao trong phân có lẫn máu?

Trước khi tìm hiểu các cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà, chúng ta cần làm rõ khái niệm, nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của hiện tượng đi ngoài ra máu nếu không được can thiệp kịp thời.

Trên thực tế, đi ngoài ra máu (đi ỉa đau rát ra máu) là sự xuất hiện của máu lẫn trong phân khi đi cầu hoặc máu dính trên giấy vệ sinh. Tình trạng này thường là dấu hiệu của các sự cố trong đường tiêu hóa, đồng thời là tín hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh lý hậu môn – trực tràng như: trĩ, nứt hậu môn, u xơ, polyp trực tràng,…

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn đi đại tiện ra máu và đau rát hậu môn

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn đi đại tiện ra máu và đau rát hậu môn

Mỗi nguyên nhân gây nên tình trạng này đều đòi hỏi một cách điều trị riêng. Vì thế, nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách từ sớm, tình trạng này có thể dẫn tới mất máu kéo dài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thậm chí đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Do đó, khi phát hiện đi cầu ra máu tươi – đau rát hậu môn bạn cần tìm đến chuyên gia y tế để tìm ra phác đồ điều trị đúng đắn nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp rào cản, chưa thể đến gặp bác sĩ, bạn có thể tạm thời tham khảo và áp dụng những cách chữa đi ngoài ra máu tại nhà mà chúng tôi sắp chia sẻ ngay sau đây.

Top 7 cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện

Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể thử tại nhà khi gặp tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn:

Giữ vệ sinh

Hãy đảm bảo bạn luôn giữ vùng hậu môn thật sạch sẽ bằng cách lau nhẹ nhàng sau khi đi cầu và sử dụng các loại giấy vệ sinh mềm mại. Tránh lau hoặc chà xát mạnh để không làm tổn thương vùng nhạy cảm.

Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn là cách chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn là cách chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

Uống nước nhiều

Nước giúp làm mềm phân và giảm áp lực lên hậu môn, từ đó giảm nguy cơ tổn thương và chảy máu khi đi cầu. Do đó, uống nước nhiều cũng là cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. 

Để giúp quá trình tiêu hóa trở nên suôn sẻ và giảm thiểu đáng kể lượng máu khi đi cầu, bạn cần duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể (tối thiểu 2 lít nước/ngày).

Chế độ ăn uống

Theo bác sĩ Bs CKII Phạm Hưng Củng – Chuyên khoa Y học Cổ truyền – Đông Y cho biết, người bệnh nên ưu tiên một vài nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh như:

  • Thực phẩm giàu magie: Magie trong thực phẩm có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón; từ đó giúp giảm áp lực và tổn thương vùng hậu môn. Ví dụ: Cá hồi, tôm,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ giúp tăng cường sự di chuyển của phân trong đường ruột, giúp phân mềm, trơn và tránh tình trạng đi cầu ra máu tươi đau rát hậu môn. Ví dụ: Rau cải, rau bina, cải ngọt,…
  • Thực phẩm giàu Rutin: Rutin có tính chống viêm và tăng cường mạch máu rất tốt. Do đó, bổ sung các loại thực phẩm giàu Rutin sẽ giúp hạn chế chảy máu và ngăn ngừa tổn thương hậu môn. Ví dụ: Lựu, rau diếp cá, hạt hướng dương,…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Khi được hấp thụ, vitamin C sẽ hỗ trợ sức khỏe niêm mạc ruột, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương và giảm nguy cơ đại tiện ra máu đau rát hậu môn. Ví dụ: Cam, chanh, kiwi, dâu tây,…

Người đi đại tiện đau rát ra máu nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, magie, vitamin C và rutin

Người đi đại tiện đau rát ra máu nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, magie, vitamin C và rutin

Bên cạnh đó, bệnh nhân đi ngoài ra máu cũng nên hạn chế hoặc cân nhắc trước khi tiêu thụ các loại thực phẩm sau nhằm tránh nguy cơ khiến bệnh trở nặng và xuất hiện biến chứng.

  • Hạn chế tiêu thụ các chế phẩm từ sữa như bơ, sữa tươi, pho mát,…
  • Không nên ăn nhiều socola.
  • Không uống trà đặc, cà phê, rượu, bia hoặc ăn đồ cay nóng.
  • Kiêng ăn thức ăn tinh chế.
  • Không nên ăn quá nhiều các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt bê, thịt trâu.

Dùng thuốc

Đi đại tiện ra máu nên uống thuốc gì” hay “bị đi ngoài ra máu nên uống thuốc gì” là thắc mắc chung của nhiều người khi phát hiện máu trong phân. Theo đó, khi đi đại tiện đau rát ra máu, người bệnh có thể sẽ được chỉ định các loại thuốc như: thuốc chống viêm không Steroid như Ibuprofen, thuốc chống táo bón như Loperamide,…

⚠️Lưu ý, việc sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, sốt và nhiều vấn đề tiêu hóa khác. Do đó, người bệnh chỉ nên sử dụng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Dùng thảo dược tự nhiên

Đối mặt với những rủi ro mà thuốc mang lại, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn các cây thuốc nam chữa đi ngoài ra máu tươi như một cách trị đi cầu ra máu tại nhà, đơn giản mà hiệu quả. Cụ thể:

  • Bạch Truật: Có công dụng cải thiện tiêu hóa, nhuận tràng và giúp kiểm soát tình trạng tiêu chảy, táo bón; từ đó giảm nguy cơ tổn thương vùng hậu môn.
  • Bạch Phục Linh: Hỗ trợ giảm đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy, làm dịu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, từ đó giảm áp lực lên hậu môn.
  • Bạch Thược: Hoạt chất paeoniflorin trong Bạch Thược có tác dụng ức chế co thắt đường ruột, làm giảm cơn đau do co thắt đại tràng, giúp giảm nguy cơ chảy máu khi đi cầu.
  • Hoàng Bá: Có khả năng tiêu diệt các hại khuẩn, ức chế sự co thắt của ruột già, từ đó giảm hẳn tình trạng viêm nhiễm và chảy máu.

Tuy nhiên, việc chữa đi ngoài ra máu bằng phương pháp dân gian thường đòi hỏi sự kiên trì mới thấy hiệu quả. Do đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đã được tinh chế, kết hợp từ các nguyên dược liệu trên để thúc đẩy quá trình cải thiện chứng đi ngoài ra máu tươi rát hậu môn.

Tràng Phục Linh PLUS - Giải pháp ổn định hệ thần kinh đường ruột, cải thiện chứng đi ngoài ra máu an toàn từ nhiều loại thảo dược tự nhiên

Tràng Phục Linh PLUS – Giải pháp ổn định hệ thần kinh đường ruột, cải thiện chứng đi ngoài ra máu an toàn từ nhiều loại thảo dược tự nhiên

Nếu chưa tìm được sản phẩm phù hợp, bạn có thể tham khảo Tràng Phục Linh PLUS. Đây là sản phẩm sản phẩm được nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện các vấn đề liên quan đến đường ruột, chuyên dùng cho các đối tượng như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng cấp và mạn tính hoặc các rối loạn tiêu hóa do đại tràng kích thích.

Ngoài ra, sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) còn là sự kết hợp giữa khoa học và thảo dược, mang lại hiệu quả tích cực cho người dùng chỉ từ 2 tháng sử dụng. Liên hệ ngay 1800. 1506 để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm cũng như những cách điều trị đi cầu ra máu tươi hiệu quả khác!

Tránh căng thẳng

Áp lực, căng thẳng trong thời gian dài cũng là yếu tố làm tăng áp lực trong vùng hậu môn, gây ra nhiều vấn đề bất thường về phân. Do đó, để giảm ảnh hưởng từ căng thẳng, người bệnh nên tập thể dục thường xuyên (yoga, đi bộ, bơi,…), nghỉ ngơi hợp lý,… nhằm cải thiện sức đề kháng, thúc đẩy nhu động ruột và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Theo dõi tình trạng

Bên cạnh việc áp dụng các cách trị đi ngoài ra máu tại nhà trên, người bệnh vẫn nên theo dõi tình trạng của bản thân trong một thời gian (khoảng 2 tuần). Nếu tình trạng đi ngoài ra máu tươi rát hậu môn không cải thiện hoặc có các triệu chứng kèm theo như: sốt, đau bụng, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức!

Hãy thăm khám bác sĩ nếu tình trạng đi vệ sinh ra máu không hết sau khoảng 2 tuần

Hãy thăm khám bác sĩ nếu tình trạng đi vệ sinh ra máu không hết sau khoảng 2 tuần

Chữa đi ngoài ra máu bằng phương pháp dân gian

Bên cạnh các cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà trên, người bệnh cũng có thể áp dụng kết hợp với các bài thuốc dân gian sau để nâng cao hiệu quả điều trị.

Cách chữa chảy máu hậu môn tại nhà bằng rau diếp cá

Khi đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, cách chữa đơn giản, an toàn và tiết kiệm nhất phải kể đến rau diếp cá. Rau diếp cá có tác dụng sát trùng, thanh nhiệt, tiêu viêm và hỗ trợ kích thích tiêu hóa. Do đó, việc sử dụng các bài thuốc từ rau diếp cá có tác dụng rất tốt đối với những ai bị đi ngoài ra máu do trĩ, táo bón hoặc sử dụng quá nhiều bia, rượu.

Có 3 cách chữa chảy máu hậu môn tại nhà bằng rau diếp cá, bao gồm:

  • Cách 1: Rửa sạch 2 lá diếp cá, ngâm nước muối loãng 15 phút rồi ăn sống mỗi bữa ăn.
  • Cách 2: Rửa sạch và xay 1 nắm lá diếp cá tươi, uống trước ăn 1 giờ, liên tiếp 3 – 5 ngày để cảm nhận hiệu quả rõ rệt.
  • Cách 3: Rửa sạch và đun khoảng 20g lá diếp cá tươi trong 15 phút. Sau đó vệ sinh sạch sẽ hậu môn và xông tới khi thấy nước ấm, lặp lại mỗi ngày.

Dùng rau diếp cá chữa đi ngoài ra máu tại nhà là phương pháp dân gian đơn giản, tiết kiệm và dễ tìm mà nhiều người áp dụng

Dùng rau diếp cá chữa đi ngoài ra máu tại nhà là phương pháp dân gian đơn giản, tiết kiệm và dễ tìm mà nhiều người áp dụng

Cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà bằng lá ngải cứu

Ngải cứu từ lâu đã được ví như vị thuốc quý, có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có đi đại tiện đau rát ra máu. Hãy tham khảo và áp dụng ngay 2 cách sau đây mỗi ngày để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt sau mỗi lần đi đại tiện!

  • Cách 1: Giã nát 1 nắm lá ngải cứu rồi đắp (cố định bằng băng gạc) vào vùng hậu môn qua đêm. Sau đó, rửa sạch lại hậu môn với nước ấm hoặc nước muối pha loãng.
  • Cách 2: Hấp hoặc chế biến lá ngải cứu với trứng, ăn hàng ngày.

Cách điều trị đi cầu ra máu tươi bằng rau sam

Rau sam là một loại thảo dược có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, nổi bật phải kể đến các công dụng như giải độc gan, kích thích lưu thông máu, tiêu viêm, lợi tiểu, nhuận trường,…

Do đó, rau sam được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian với vai trò chữa kiết lỵ, ngứa da và đi ngoài ra máu. Cách thực hiện rau sam trị ỉa ra máu tại nhà như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 1 – 2 nắm rau sam.
  • Bước 2: Rửa sạch, giã và chắt lấy nước.
  • Bước 3: Tăng giảm đường hoặc mật ong cho đến khi vừa miệng.
  • Bước 4: Uống khi đói, 1 lần/ngày.

Cách khắc phục đi ngoài ra máu bằng vỏ cây hồng

Khi bị đi ngoài ra máu, nhiều người có xu hướng sử dụng vỏ cây hồng để chữa bệnh theo cách sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hoặc phơi khô 120g vỏ cây hồng
  • Bước 2: Giã nhuyễn vỏ cây hồng cùng nước vo gạo
  • Bước 3: Sử dụng đều đặn trong 2 tuần với tần suất 1 lần/ngày.

Sử dụng đều đặn vỏ cây hồng khô giúp thuyên giảm triệu chứng đi cầu ra máu

Sử dụng đều đặn vỏ cây hồng khô giúp thuyên giảm triệu chứng đi cầu ra máu

Chữa táo bón đi cầu ra máu bằng cỏ nhọ nồi

Cọ nhọ nồi (hay còn gọi là cỏ mực) thường được biết đến với công dụng cầm máu. Do đó, nếu bị đi ngoài ra máu, hãy thử ngay mẹo chữa đi ngoài ra máu bằng phương pháp dân gian từ cỏ nhọ nồi ngay sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm cỏ nhọ nồi (cả rễ).
  • Bước 2: Rửa sạch và giã nhuyễn.
  • Bước 3: Thêm một chén rượu nóng vào hỗn hợp rồi uống nước, bã đắp ngoài hậu môn.

Cách chữa đi ngoài ra máu cho phụ nữ mang thai + cho con bú

Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng đi ngoài ra máu nhất. Thế nhưng, việc sử dụng thuốc đặc trị ở những đối tượng này cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi thuốc tây thường không tốt đối với sức khỏe của mẹ và bé. 

Do đó, để cải thiện tình trạng trên một cách an toàn và hiệu quả, các mẹ nên áp dụng các món ăn giúp cầm máu từ sâu bên trong. Cụ thể:

Mộc nhĩ hầm táo đỏ

Hãy chuẩn bị và rửa sạch 10g mộc nhĩ trắng cùng 15g táo đỏ, đem hầm nhỏ lửa cho đến khi tất cả nguyên liệu đều nhừ hết thì tắt bếp, để nguội và ăn.

Canh hoa hòe

Để nấu canh hoa hòe thơm ngon, bổ dưỡng, hãy chuẩn bị ít khoảng 250g ruột già lợn cùng 15g hoa hòe tươi. Sau đó rửa sạch, chế biến ruột lợn và hoa hòe tươi rồi nấu chung trong khoảng 20 phút.

Hoa hòe có tác dụng hỗ trợ điều trị trĩ, đại tiện ra máu rất tốt cho mẹ bầu và phụ nữ cho con bú

Hoa hòe có tác dụng hỗ trợ điều trị trĩ, đại tiện ra máu rất tốt cho mẹ bầu và phụ nữ cho con bú

Hy vọng toàn bộ thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng đi vệ sinh ra máu, đau rát hậu môn và cách chữa. Tuy nhiên, việc tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ bác sĩ vẫn là một bước quan trọng mà bạn nên thực hiện để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

Hãy để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ ngay đến 1800. 1506 để được giải đáp các thắc mắc liên quan đến đường ruột cũng như các cách điều trị đi ngoài ra máu tại nhà!

Nguồn tham khảo:

  • https://www.healthline.com/health/digestive-health/red-diarrhea#treatment
  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/324424#when-to-see-a-doctor
  • https://www.webmd.com/digestive-disorders/blood-in-stool
Cập nhật lúc: 19/12/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...