Bật mí 5 cách chữa đại tràng co thắt không cần phẫu thuật

Đại tràng co thắt gây ra những cơn đau quặn bụng, khiến người bệnh khó chịu; ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, làm việc thường ngày. Ngoài phẫu thuật, người bệnh vẫn có rất nhiều cách chữa đại tràng co thắt, dễ dàng áp dụng tại nhà như: sử dụng các loại thảo dược, massage bụng, cải thiện chế độ ăn uống,…

cach-chua-dai-trang-co-that-tai-nha
Tổng hợp 5 cách chữa đại tràng co thắt tại nhà hiệu quả, không cần phẫu thuật

 

Sử dụng thảo dược – Cách chữa đại tràng co thắt tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Trong Y học cổ truyền, việc sử dụng thảo dược thường được áp dụng để cải thiện những triệu chứng, vấn đề sức khỏe không mong muốn. Trong đó, riềng và hoa cúc có đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa và chứa chất chống co thắt; giúp làm dịu các cơn đau co thắt tại đại tràng và nhiều triệu chứng khác của bệnh.

Ngoài ra, một số loại thảo dược khác như: củ sen, mã đề, lá mơ lông, mật lợn,…. cũng là cách chữa đại tràng co thắt tại nhà rất tốt. Sau đây là một số bài thuốc dân gian chữa đại tràng co thắt được nhiều người truyền tai nhau và áp dụng.

Bài thuốc từ củ sen chữa đại tràng co thắt

Để chưa đại tràng co thắt bằng củ sen, người bệnh cần chuẩn bị các vị thuốc như sau:

  • Gạo tẻ 60g
  • Đậu ván trắng 60g
  • Củ sen 40g

Hướng dẫn sử dụng: Gạo đem đãi sạch sạn, vỏ thóc còn sót, đậu ván trắng chọn hạt to tròn không bị sâu đem rửa sạch, củ sen gọt vỏ cắt lát mỏng. Sau đó, cho tất cả nguyên liệu trên đem nấu thành cháo. Khi đói bụng, đem ra ăn có tác dụng tốt nhất. Mỗi ngày ăn 2-3 lần.

Lưu ý: Với phương pháp chữa đại tràng co thắt bằng củ sen, bạn nên kiên trì áp dụng bài thuốc này mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh!

cach-chua-dai-trang-co-that-bang-cu-sen
Cháo củ sen có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị đau do đại tràng co thắt

Dùng riềng chữa đại tràng co thắt

Riềng là một loại gia vị dùng khá phổ biến trong bữa ăn, tuy nhiên không phải ai cũng biết riềng là vị thuốc hiệu nghiệm trong việc chữa bệnh đại tràng co thắt. Cách sử dụng như sau:

Bài thuốc 1 Bài thuốc 2 Bài thuốc 3
Chuẩn bị Rễ và vỏ riềng 50g
Gừng khô 6g
Củ riềng tươi 20g

Lá lốt 20g

Củ riềng khô 16g

Hoài sơn 16g

Phòng sâm 16g

Bạch truật 16g

Đinh lăng 16g

Liên nhục 12g

Sơn thù 12g

Bạch linh 12g

Cam thảo 12g

Ngũ gia bì 12g

Trần bì 10g

Sinh khương và thảo quả mỗi thứ 6g

Táo tầu 4 quả

Hướng dẫn sử dụng Đem đun sôi kỹ lấy nước chia uống 2 lần trong ngày. Kết hợp sắc lấy nước uống hàng ngày thay cho nước lọc Để tăng hiệu quả chữa bệnh, đem tất cả các vị thuốc sao vàng lên. Sau khi sao xong, đem đun sôi với 800ml nước, đun cạn còn khoảng 400ml thì ngưng sắc. Rót ra uống sau khi ăn khoảng 30 phút.

Bài thuốc từ mã đề chữa đại tràng co thắt

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như:

  • Mã đề 16g
  • Lá chè xanh 3g

Hướng dẫn sử dụng: Mã đề đem sao vàng, sau đó cho vào ấm hãm chung với chè xanh. Loại nước này có thể uống thay nước thường, bạn uống hết trong ngày và hôm sau làm ấm mới.

Bài thuốc từ lá mơ lông

Lá mơ lông tìm được khá phổ biến ở vườn nhà, bờ rào, thậm chí mọc hoang khắp nơi. Lá mơ lông có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng rất tốt. Lượng caroten, vitamin và tinh dầu trong lá mơ lông giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn kháng viêm hiệu quả.

Bạn có thể chế biến lá mơ lông theo 2 cách:

  • Nước uống: Mỗi ngày dùng 20 lá mơ to, đem rửa sạch giã nát, đem vắt lấy nước cốt và uống. Nước này uống khi đang đói, bạn dùng đến khi nào cảm thấy các triệu chứng của bệnh giảm hẳn thì ngưng.
  • Món ăn từ lá mơ: Dùng 2 quả trứng gà, chỉ dùng phần lòng đỏ, thêm 1 ít gừng rửa sạch và đập nhỏ, lá mơ thái nhỏ. Tất cả hỗn hợp trứng, gừng, lá mơ đem khuấy đều, hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm điện hấp, khi nào chín thì đem ra ăn.
cach-chua-dai-trang-co-that-bang-la-mo
Cách chữa đại tràng co thắt bằng lá mơ

Bài thuốc dùng gạo lứt

Để gạo lứt phát huy tối đa công dụng, đầu tiên bạn cần sao vàng 100g gạo nứt cho thơm, sau đó đem hầm nhừ thành cháo. Ngày ăn 3 lần vào lúc đói đem lại hiệu quả tốt.

Bài thuốc bằng mật lợn

Có thể mua mật lợn sấy khô từ ngoài hiệu thuốc hoặc đến xin mật lợn đem về chế biến, sấy khô để dùng. Mỗi ngày đem 3 – 4 cái mật lợn đã được sấy khô đem chưng cách thủy.

Lưu ý: Trong quá trình chưng, bạn phải dùng đũa khuấy đều đến khi sền sệt. Trước khi ăn cơm, bạn lấy ra ăn, mật lợn có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, se vết thương, kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Tập yoga giúp cải thiện tình trạng co thắt đại tràng hiệu quả

Không chỉ tốt cho sức khỏe, yoga còn hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, giúp đại tràng hoạt động hiệu quả hơn. Dưới đây là một số động tác yoga dành cho người bị đau thắt đại tràng, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,… mà người bệnh có thể dễ dàng tại nhà.

  • Nằm ngửa và hít thở sâu: Cách chữa co thắt đại tràng tại nhà này có thể được tiến hành thêm 10 phút nữa nhưng hít thở bình thường.
  • Động tác phối hợp: Người bệnh ngồi trên giường hoặc thảm, giữ thẳng lưng, duỗi thẳng hai chân còn hai tay thì để tự do. Khi hít một hơi thật sâu thì đồng thời đưa hai tay lên cao và giơ thẳng tay về phía trước mặt, mắt nhìn về các đầu ngón tay. Giữ nguyên tư thế rồi sau đó nhẹ nhàng gập lưng xuống sao cho các đầu ngón tay chạm với cổ chân thì dừng lại. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng vài phút rồi từ từ đưa tay về trạng thái ban đầu. Cách chữa co thắt đại tràng tại nhà bằng động tác đơn giản này nên được thực hiện vào mỗi buổi sáng và thường xuyên để mang lại hiệu quả tích cực.
  • Tập bụng: Động tác này được thực hiện bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên thảm, duỗi thẳng hai chân, tay đặt trên ngực. Sau đó, hít vào một hơi thật sâu, đồng thời dùng gót chân và mông để bật người ngồi dậy, hai tay ôm lấy bụng rồi thở ra.
  • Ngồi vặn mình: Đầu tiên, người bệnh cần duỗi thẳng 2 chân, gập chân trái lại, sau đó đặt bàn chân trái bên ngoài đầu gối bên phải, giữ lưng thẳng. Tiếp đó, người bệnh thả cánh tay phải sang đầu gối trái, tai trái chống xuống phía sau làm trụ và xoay thân người sang trái. Hít thở và giữ nguyên tư thế trong 10 giây rồi đổi bên làm tương tự.
cach-chua-dai-trang-co-that-bang-yoga
Cách chữa đại tràng co thắt tại nhà bằng yoga

Một số mẹo giảm đau đại tràng co thắt

Khi bị những cơn đau do đại tràng co thắt hành hạ bạn ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị việc giảm nhanh những cơn đau có tác dụng rất quan trọng. Dưới đây là một số cách giúp bạn giảm đau nhanh khi bị triệu chứng của bệnh hành hạ:

Mát xa vùng bụng

Đây là biện pháp giúp giảm đau do đại tràng co thắt hiệu quả, việc xoa bóp giúp cơ thể giải phóng ra chất Endorphins, một chất giảm đau tự nhiên.

Cách thực hiện như sau:

  • Khi lên cơn đau, người bệnh cần dùng 3 đầu ngón tay (trỏ, giữa và áp út) xoay đều theo chiều kim đồng hồ quanh rốn. Thực hiện nhẹ nhàng từ 4 – 5 phút sẽ thấy cơn đau đại tràng co thắt giảm đi đáng kể.
  • Hoặc buổi sáng khi ngủ dậy, người bệnh nằm ở tư thế ngửa, co chân chống lên sau đó dùng lòng bàn tay phải áp sát vùng da của rốn (mùa đông có thể xoa 2 lòng bàn tay lại cho ấm trước khi xoa), xoay theo chiều kim đồng hồ từ 30 – 50 cái. Nếu bị đại tràng co thắt nặng, cơn đau nhiều hơn có thể xoa đều từ 50 – 70 cái. Sau đó nằm duỗi chân ra và thư giãn.
massage-bung-giup-giam-dau-do-co-that-dai-trang
Massage bụng là phương pháp cải thiện tình trạng đau quặn bụng do đại tràng co thắt

Sử dụng trà ấm

Tác dụng làm giảm các cơ trong dạ dày thư giãn khiến cơn đau giảm đi đáng kể, dùng trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng ấm…thì hiệu quả giảm đau lại càng cao, bởi chúng chứa các tinh dầu rất tốt cho cơ thể. Do đó, mỗi khi lên cơn đau đại tràng co thắt, hãy sử dụng một tách trà ấm!

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt nhằm cải thiện đại tràng co thắt

Việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt là cách chữa đại tràng co thắt hiệu quả, tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, ăn uống và sinh hoạt thế nào để cải thiện tình trạng đại tràng co thắt thì không phải ai cũng biết. Vì thế, chế độ ăn uống và sinh hoạt dưới đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

Chế độ ăn uống

Đảm bảo nguyên tắc ăn uống như sau:

  • Với những người bị đại tràng co thắt nên tăng cường chất xơ để phòng chống tình trạng táo bón như rau xanh, gạo lứt, cám gạo, bột bắp,…
  • Uống nhiều nước, ít nhất là 8 ly mỗi ngày ngay cả khi bị tiêu chảy hoặc táo bón
  • Khi bị tiêu chảy, người bệnh nên ăn nhiều chuối, khoai tây, lê, táo, nho, sữa chua và thức ăn giàu tinh bột. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan như yến mạch hay lúa mạch.
  • Tránh ăn nhiều chất béo động vật, đường, sữa, các chế phẩm từ sữa và trái cây có vị chua
  • Không nên ăn quá no
  • Thực hiện chế độ ăn uống có lượng carbohydrate thấp như: sữa động vật, lúa mì và các loại đậu bởi khi vào trong đường ruột chúng được lên men khá nhanh và thải ra khí gây chướng hơi, ậm ạch khó chịu ở bụng.
  • Hạn chế tối đa các thức ăn có tính kích thích như cà phê, rượu bia, nước ngọt có gas, chè đặc và gia vị cay nóng.
  • Hạn chế ăn thức ăn lạ
  • Không nên sử dụng nhiều thực phẩm gây đầy hơi như rau cải xanh, cải bắp, hành,…
  • Ăn chậm nhai kĩ và chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày

Xem thêm: Ăn gì để cải thiện bệnh đau đại tràng co thắt

Chế độ sinh hoạt

  • Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày, nên chọn những bộ môn vận động phù hợp với thể trạng của mình như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, yoga,…
  • Hạn chế căng thẳng, stress vì đây được coi là yếu tố thuận lợi gây ra chứng đại tràng co thắt. Để giảm thiểu tác hại của bệnh người bệnh cần giữ cho tinh thần luôn được thoải mái bằng cách: ngồi thiền, hít thở sâu, tham gia các hoạt động giải trí cùng gia đình,…
  • Nên tập thói quen đi đại tiện vào 1 thời điểm nhất định trong ngày, massage vùng bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp việc đi ngoài trở nên dễ dàng hơn.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể lấy lại sức.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị từ thiên nhiên

Bên cạnh việc thay đổi chế độ sinh hoạt, lối sống,… việc sử dụng thảo dược kết hợp với hoạt chất thiên nhiên sẽ có tác động tích cực trong việc giảm co thắt đại tràng, ngăn ngừa tái phát. Mới đây, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng, sự kết hợp giữa cao bạch thược, ImmuneGamma cùng nhiều thành phần thảo dược quý khác có tác dụng hiệu quả với trường hợp mắc đại tràng co thắt. Cụ thể:

  • Cao Bạch Truật: giúp cầm tiêu chảy, nhuận tràng hiệu quả.
  • Cao Bạch Phục Linh: hỗ trợ cải thiện tình trạng nôn mửa, tiêu chảy hay đầy bụng cho đại tràng.
  • Cao Bạch Thược: Hoạt chất Paeoniflorin có tác dụng ức chế tác động từ hệ thần kinh, giúp giảm cơn đau do co thắt đại tràng một cách nhanh chóng.
  • Cao Hoàng Bá: có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại nhưng không ảnh hưởng đến lợi khuẩn trong đường ruột, từ đó giảm hẳn các triệu chứng co thắt của ruột già.
  • ImmuneGamma: Đây là thành của của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, có tác dụng cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, phục hồi và tái tạo niêm mạc đại tràng bị tổn thương.
  • 5-HTP: Khi vào cơ thể, 5-HTP sẽ chuyển hóa thành Serotonin, giúp ổn định hệ thần kinh ruột, thần kinh trung ương; giảm căng thẳng, mất ngủ và co bóp tại đại tràng.

Như vậy, để đạt hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng co thắt đại tràng, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm được bào chế từ những thành phần thảo dược trên, kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Với thành phần chính là ImmuneGamma, Cao Bạch TruậtCao Bạch Thược, viên uống Tràng Phục Linh PLUS là giải pháp hiệu quả cho người bị đại tràng co thắt. Không chỉ hỗ trợ giảm các kích thích gây co thắt đại tràng, sản phẩm còn hỗ trợ giảm nhanh chóng các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng co thắt và hỗ trợ phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa.

san-pham-ho-tro-dieu-tri-dai-trang-dau-co-that
Sản phẩm hỗ trợ điều trị đau đại tràng co thắt – Tràng Phục Linh PLUS

Sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS được trường Đại học Y Hà Nội nghiên cứu và chứng minh tác dụng. Ngoài ra, vào năm 2023, sản phẩm vinh dự lọt Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam. Với ưu điểm khoa học – chính xác – hiệu quả cao, sau hơn 12 năm ra mắt thị trường, Tràng Phục Linh PLUS đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những đối tượng bị hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng cấp và mãn tính.

Hiện nay, sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS do Công ty Cổ phần công nghệ cao Thái Minh sản xuất đã phủ sóng trên 10.000 nhà thuốc lớn nhỏ. Do đó, để mua được viên uống Tràng Phục Linh PLUS chính hãng, quý khách vui lòng truy cập điểm bán Tràng Phục Linh PLUS để tra cứu nhà thuốc gần nhất có bán sản phẩm. Hoặc, đặt mua Tràng Phục Linh PLUS thông qua website trangphuclinh.vn hoặc liên hệ đến tổng đài 1800 1506 để được dược sĩ tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nhanh chóng.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...