Bệnh trĩ vẫn có thể nội soi đại tràng


benh-tri-co-noi-soi-dai-trang-duoc-khong

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến trong dân số nước ta, cứ 10 người thì có đến 9 người bệnh trĩ. Vì vậy, khi có nhu cầu nội soi đại tràng, thắc mắc được rất nhiều người cùng quan tâm là mắc bệnh trĩ có thể nội soi đại tràng được không? Các bác sĩ khẳng định bệnh trĩ vẫn có thể thực hiện được nội soi đại tràng nếu bạn đang ở giai đoạn nhẹ.

Trước khi nội soi, có thể tự phân biệt được bệnh trĩ hay ung thư trực tràng không?

di-ngoai-ra-mau-phan-biet-benh-tri-va-ung-thu-dai-truc-trang

Bệnh trĩ và ung thư trực tràng đều có cùng dấu hiệu là đi cầu ra máu. Những điểm khác nhau giữa hai căn bệnh này là:

✔ Bệnh trĩ: đi cầu ra máu đỏ tươi, nhỏ giọt như cắt tiết gà, có thể có kèm búi trĩ sa ra ngoài, thường xuất hiện khi bị táo bón…

✔ Ung thư trực tràng: đi cầu ra máu có tính chất nhầy máu cá, có cảm giác mót rặn, đi cầu không hết phân… => Xem thêm: Cách phát hiện sớm Ung thư đại trực tràng

Tuy nhiên cũng có trường hợp bệnh nhân ung thư trực tràng đi cầu ra máu đỏ. Vì vậy dựa vào các triệu chứng lâm sàng cũng không hoàn toàn chính xác. Muốn xác định chẩn đoán vẫn cần phải nội soi.

Bị trĩ có nội soi đại tràng được không?

noi soi

Nội soi đại tràng có thể gây tổn thương cho những búi trĩ ở hậu môn

Nội soi đại tràng là thủ thuật bác sĩ dùng một ống mềm dài 1.7 m, đường kính khoảng 1.3 cm có đèn và camera, được đưa vào hậu môn để đến được đại tràng. Qua camera, bác sĩ sẽ biết được và chẩn đoán bệnh đại tràng một cách chính xác những tổn thương bên trong đường ruột.

Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh trĩ, tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ quyết định là có nội soi đại tràng được hay không. Nếu bệnh trĩ nhẹ thì có thể thực hiện được nội soi đại tràng, nhưng nếu bệnh trĩ nặng thì nội soi đại tràng là điều không nên.

Nguyên nhân là do bệnh trĩ khiến cho vùng hậu môn rất dễ chảy máu. Bệnh trĩ hình thành là khi các búi tĩnh mạch trĩ bị sa giãn, căng phồng quá mức làm máu bị ứ đọng tại đây. Nếu có lực tác động mạnh vào thành tĩnh mạch này sẽ bị vỡ gây chảy máu. Vì thế, việc luồn ống soi từ hậu môn vào đường ruột để nội soi đại tràng là điều phải cân nhắc, tùy vào mức độ bệnh trĩ, vì những búi trĩ ở hậu môn sẽ bị tổn thương gây ra những rủi ro nguy hiểm.

Hơn nữa, trước khi nội soi đại tràng, bệnh nhân sẽ phải dùng dung dịch súc ruột để loại bỏ hết phân trong khoang ruột ra ngoài. Điều này khiến bệnh nhân sẽ phải đi đại tiện và khiến hậu môn chảy máu và đau đớn hơn.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh trĩ của bạn để đưa ra quyết định có nên nội soi đại tràng hay không. Vì thế, nếu đang mắc bệnh trĩ nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp chữa bệnh trĩ tại nhà để giúp giảm bớt các triệu chứng đến mức thấp nhất khi nội soi.

Nếu bị bệnh trĩ ở giai đoạn nặng, không nội soi được đại tràng thì ở bệnh viện vẫn còn rất nhiều phương pháp để bạn có thể biết được mình có bị bệnh đại tràng hay không, đó là những phương pháp như xét nghiệm, chụp chiếu, siêu âm, xét nghiệm phân… Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng nếu như không nội soi được đại tràng vì bệnh trĩ.

Nội soi đại tràng khi bị trĩ có đau không?

Video ghi lại toàn bộ quá trình nội soi đại tràng

Bạn sẽ không cần phải quá lo lắng bởi khi nội soi đại tràng sẽ không đau đớn hay gây ra những biến chứng gì làm ảnh hưởng đến vùng bệnh, nếu bệnh trĩ của bạn đang ở giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên, khi dụng cụ nội soi được đưa vào bên trong hậu môn thì bạn sẽ có cảm giác căng tức lúc ban đầu.

Ngoài ra, bạn sẽ gặp phải một số khó chịu trong suốt quá trình nội soi. Để đưa ống vào, bác sĩ sẽ bơm hơi vào đại tràng vì bình thường nó vốn xẹp và gấp khúc. Điều đó khiến bạn cảm thấy khó chịu, căng tức, đôi khi thấy buồn đại tiện. Một số người còn thấy đau do các mạc đại tràng bị kéo căng. Khi quá đau, bác sĩ rút bớt hơi hoặc thay đổi tư thế nằm.

Khi soi xong, nhiều người cảm thấy chóng mặt một chút. Và vì đại tràng vẫn còn hơi nên bạn dễ thấy chướng bụng, khi đó chỉ cần vào toilet một lúc để xì hơi là thoải mái trở lại.

Trường hợp bệnh nhân quá lo lắng, bác sĩ có thể cho thuốc để họ ngủ trong thời gian làm thủ thuật, với sự theo dõi sức khỏe bằng máy monitoring. Bệnh nhân sẽ tỉnh lại sau khoảng nửa giờ đồng hồ.

Nội soi đại tràng là thủ thuật an toàn vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...