Khổ sở khi đau bụng đi ngoài liên tục chỉ vì thích ăn đồ cay


Không thể phủ nhận, đồ ăn cay có sức hấp dẫn với hầu hết mọi người. Nhưng một khi nuông chiều vị giác của mình với quá nhiều thức ăn cay nóng thì rất có thể bạn sẽ phải “vào nhà vệ sinh liên tục” vì bị đau bụng đi ngoài.

Nếu đã từng lâm vào tình cảnh như vậy, thì có lẽ bạn cần biết lý do tại sao đồ cay làm  bạn đau bụng đi ngoài và làm cách nào để thoát khỏi nỗi khổ sở này.

đau bụng đi ngoài vì ăn đồ cay

Giải mã lý do ăn cay nhiều khiến bạn bị đau bụng đi ngoài?

Tiêu hóa là một “hành trình” rất dài của các loại thức ăn kể từ miếng cắn đầu tiên cho đến khi chúng ta loại bỏ chất thải ra bên ngoài. Trên đường đi, thức ăn di chuyển qua các cơ quan khác nhau, mỗi cơ quan có một nhiệm vụ riêng nhưng đều rất quan trọng.

Khi chúng ta ăn những thực phẩm có vị cay, các phân tử capsaicin có trong những đồ ăn này được tiết ra và kích thích một thứ được gọi là thụ thể VR1. Thụ thể truyền tín hiệu tới não để thông báo rằng dạ dày của bạn đang “bùng cháy”. Não bộ sẽ bắt đầu giải phóng một loại chất dẫn truyền thần kinh có tên là endorphin (hay còn gọi là “hormone hạnh phúc”) để ngăn chặn  cảm giác nóng rát bên trong dạ dày khiến bạn cảm thấy hưng phấn và muốn ăn nhiều hơn.

Capsaicin không bị phân hủy trong suốt quá trình tiêu hóa. Do đó sau khi kích thích ruột non, nó di chuyển nhanh hơn bình thường để đi đến đại tràng. Ở đây,  những thụ thể VR1 bị kích hoạt quá mức làm cho nhu động ruột co bóp mạnh hơn để tăng tốc toàn bộ quá trình tiêu hóa thức ăn. Điều này không cho phép đại tràng hấp thụ nước nên đã đẩy nước xuống phần trực tràng kèm theo phân và chất nhầy. Kết quả cuối cùng của quá trình tiêu hóa là hình ảnh bạn phải chạy vào phòng vệ sinh liên tục vì bị đau bụng và tiêu chảy.

Đau bụng đi ngoài do ăn cay phải làm sao?

Tình trạng đau bụng đi ngoài do ăn đồ cay nóng thường sẽ tự hết sau 1 đến 2 ngày. Với hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần chăm sóc tại nhà bằng cách ngưng ăn các loại thực phẩm đó, bù điện giải để tránh mất nước và uống thuốc chống tiêu chảy, bạn sẽ mau vượt qua điều tồi tệ này. Thêm nữa, hãy kiêng thêm những đồ uống chứa caffein vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn, nên ăn nhiều rau củ có chất xơ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Đọc thêm: Bị đau bụng đi ngoài nên uống Berberin làm sao cho chuẩn?

Ngoài ra, để chứng đau bụng đi ngoài nhanh khỏi bạn có thể áp dụng một số mẹo hay tại nhà như sau:

chữa đau bụng đi ngoài bằng quả sung

Quả sung: Rửa sạch quả sung tươi, xắt thành miếng nhỏ rồi đập dập ( tốt nhất nên chọn loại quả sung bánh tẻ). Sau đó đem phơi khô và tán thành bột mịn, đựng trong lọ thủy tinh giúp bảo quản lâu dài và sử dụng dần. Mỗi lần pha 8 -10g bột quả sung với 200 ml nước sôi, uống 3 lần/ngày để cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài.

Lá mơ lông: Rửa sạch lá mơ, thái chỉ nhỏ và trộn đều với 2 lòng đỏ trứng gà. Văn bếp gas và đặt chảo lên, lót trên mặt chảo 1 miếng lá chuối  sạch, sau đó đổ lòng đỏ trứng gà và lá mơ đã trộn lên mặt lá chuối để nướng. Dùng để ăn ngày 3 lần.

Nếu tình trạng của bạn không được cải thiện sau một vài ngày, tốt nhất bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sĩ để giải quyết kịp thời và đúng cách.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...