6 dấu hiệu viêm đại tràng co thắt chớ coi thường


Viêm đại tràng co thắt khiến người bệnh khó chịu bởi những cơn đau kéo dài và có thể tái phát bất cứ lúc nào. Bệnh còn có tên gọi khác là hội chứng ruột kích thích, gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh. Cùng điểm qua 6 dấu hiệu viêm đại tràng co thắt không thể bỏ qua.

viem-dai-trang-co-that-dau-hieu

Xuất hiện những cơn đau ở bụng

Bệnh viêm đại tràng co thắt là gì?

Viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích): là một rối loạn cơ năng của đại tràng, người bệnh không có biểu hiện bất thường nào ở đại tràng, khi nội soi không có ổ viêm loét.
Bệnh viêm đại tràng co thắt không phải là bệnh nặng và nguy hiểm, nhưng làm ảnh hưởng lớn đến công việc, sức khỏe, khiến người bệnh luôn trong tâm trạng lo âu, sợ hãi, trầm cảm thậm chí tưởng mình bị ung thư vì chữa mãi không khỏi. Chính vì vậy, bệnh khiến cho người mắc phải trở nên khó tính, hay cáu giận, lo lắng thất thường.

6 dấu hiệu của viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý gặp khá phổ biến ở nước ta hiện nay. Nhưng nhiều người bệnh có tư tưởng chủ quan khiến bệnh trở thành mãn tính và có nhiều biến chứng nguy hiểm. 6 dấu hiệu của viêm đại tràng co thắt dưới đây giúp bạn nhanh chóng phát hiện bệnh lý để có biện pháp khám và điều trị phù hợp.

Một số biểu hiện bên trong

Rối loạn tiêu hóa

Ở người bệnh viêm đại tràng co thắt, chức năng tiêu hóa của người bệnh bị ảnh hưởng rất lớn. Đây là dấu hiệu điển hình nhận thấy ở hầu hết người bệnh viêm đại tràng co thắt.

  • Chướng bụng, đầy hơi
  • Ợ hơi
  • Ăn không tiêu

Đôi khi, người bệnh có cảm giác cồn cào ở bụng giống như rất đói. Sau khi ăn lại bị đau và có cảm giác tức ở bụng. Tuy nhiên những triệu chứng trên cũng có thể gặp ở những người bệnh đau dạ dày, bệnh viêm trực tràng… Do đó người bệnh cần theo dõi thêm và dựa vào những biểu hiện phía dưới để khẳng định chính xác mình có mắc căn bệnh này hay không

Bị rối loạn đại tiện

Khi mắc viêm đại tràng co thắt một số người bệnh gặp phải tình trạng rối loạn đại tiện.

  • Thay đổi thói quen đi đại tiện: Nếu như trước đây người bệnh có thói quen đi đại tiện vào buổi sáng thì khi mắc bệnh viêm đại tràng người bệnh có thể mắc đi ngoài bất cứ lúc nào trong ngày, kể cả vào ban đêm.
  • Tiêu chảy là biểu hiện viêm đại tràng co thắt người bệnh có thể gặp thường xuyên và đi ngoài nhiều lần trong ngày với số lần ít hay nhiều tùy theo tình trạng bệnh.
  • Quan sát phân có hiện tượng táo lỏng xen kẽ, tức đầu phân thì rắn còn phía đuôi phân lại lỏng và nát.
  • Khi đại tiện có lẫn chất nhầy trong phân, bệnh có dấu hiệu giảm đi thì người bệnh có thể đi cầu bình thường.
  • Các cơn đau của người bệnh sẽ giảm sau khi đi đại tiện.
  • Người bệnh có cảm giác mót rặn ngay cả khi vừa mới đi ngoài xong.

Rối loạn tiêu hóa kéo dài

  • Viêm đại tràng co thắt gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài. Người bệnh ăn ngủ kém do những cơn đau hành hạ, người bệnh có cảm giác không muốn ăn, buồn nôn. Những loại thức ăn có vị chua, cay, nóng,…khiến dạ dày dễ bị rối loạn, không thể hấp thu được các chất dinh dưỡng.
  • Mỗi khi đại tràng co thắt thì các vết loét trong lòng đại tràng sẽ tiết ra nhiều dịch tiết hơn, một số bệnh nhân bị viêm loét nặng có thế bị xuất huyết đại tràng. Các chất nhầy và máu sẽ theo phân đi ra ngoài. Máu chảy ra ngoài nhiều hay ít tùy theo tình trạng của bệnh. Đây là một dấu hiệu viêm đại tràng co thắt mà người bệnh có thể dễ dàng quan sát được khi đi vệ sinh.

Đau bụng

Hiện tượng viêm đại tràng co thắt cũng thường xuyên gây ra các cơn đau ở vùng bụng mỗi khi đại tràng co thắt mạnh. Các cơn đau bụng này có đặc điểm:

  • Cảm giác đau không tập trung ở một vị trí cụ thể
  • Các cơn đau có lúc thì xuất hiện kéo dài âm ỉ, có lúc lại trở nên dữ dội tùy theo đại tràng có thắt mạnh hay nhẹ.
  • Cơn đau tăng mạnh sau khi người bệnh ăn các thức ăn lạ hoặc ăn các thức ăn gây kích thích như đồ chua, cay, uống rượu…
  • Biểu hiện đau sẽ giảm hoặc biến mất sau khi đi đại tiện.

Kèm theo sự xuất hiện của các cơn đau là cảm giác khó chịu ở bụng. Nếu dùng tay ấn vào bụng sẽ thấy vùng bụng của người bệnh có biểu hiện mềm, chướng căng, đôi khi có thể sờ thấy các cục u cứng nổi lên ở các vị trí dọc theo khung của đại tràng.
Khi ăn no hoặc ngay cả khi đói người bệnh có cảm giác đau âm ỉ ở vùng dưới rốn. Cơn đau có thể đến bất ngờ nhưng cũng có đôi khi dai dẳng khiến người bệnh mất sức. Đau bụng ở vị trí này rất dễ nhầm lẫn với bệnh dạ dày, đó đó khi mắc bệnh người bệnh cần chú ý các dấu hiệu này và cần cảnh giác.

roi-loan-dai-tien

Biểu hiện bên ngoài

Đau đầu, chóng mặt, khó ngủ

Người bệnh có các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, mất ngủ khiến người bệnh càng thêm lo lắng về tình trạng bệnh của mình. Khi mắc bệnh, cơ thể người bệnh dễ suy nhược do đó dễ bị hoa mắt chóng mặt, khó ngủ. Trong những trường hợp này người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh vận động vì sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Bị suy nhược, giảm sức đề kháng

Bệnh khá khó chữa và luôn đeo bám sức khỏe con người do đó người bệnh rất dễ gặp phải hiện tượng suy nhược cơ thể. Người bệnh xanh xao, mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ việc gì. Kèm theo đó, sức đề kháng của người bệnh cũng bị giảm đáng kể. Có nhiều người bệnh bị suy dinh dưỡng, thiếu nước và chất điện giải trầm trọng.

Vì vậy, người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ gìn tâm lý thoải mái, tránh xa căng thẳng, stress.

Chế độ ăn uống cho người viêm đại tràng co thắt

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với người viêm đại tràng co thắt, một số thực phẩm không phù hợp khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng. Nhưng chế độ ăn uống phù hợp giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nên và không nên sử dụng để có một chế độ ăn uống khoa học cho người bệnh:

Thực phẩm nên ăn

Tăng cường chế độ ăn giàu chất xơ:

Chế độ ăn uống giàu chất xơ làm giảm các triệu chứng ở một số người nhất là đối với những người bệnh mắc táo bón. Ăn nhiều chất xơ, tăng lượng dịch uống vào giúp cải thiện tình trạng táo bón. Thực phẩm nhiều chất xơ như: Bột bắp, rau xanh, gạo lứt, cám gạo trong đó cám gạo được khuyên dùng nhất. Nhưng ở một số khác lại thấy cải thiện hơn khi áp dụng chế độ ăn ít chất xơ vì vậy, cần điều chỉnh sao cho phù hợp với từng người

Uống nhiều nước:

Ở bất cứ giai đoạn nào uống nhiều nước giúp cải thiện tình trạng mất nước và táo bón đơn giản nhất.

Sữa chua:

Với người viêm đại tràng co thắt nên bổ sung sữa chua giúp hệ tiêu hóa vận hành trơn tru hơn. Nhưng nếu bạn không dung nạp lactose thì cần tránh các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm lên men và các loại bánh kẹo có chất làm ngọt.

Khi ăn cần ăn chậm, nhai kỹ nhằm hạn chế nuốt khí vào làm giảm tình trạng đầy bụng, trướng hơi, giảm sự căng giãn đột ngột ống tiêu hóa do đó hạn chế kích thích co bóp của ruột nên giảm số lần đi ngoài và giảm đau.

➤  Nếu bạn quan tâm: Thực phẩm tốt cho người viêm đại tràng

Kiêng gì khi bị viêm đại tràng co thắt

  • Chất béo động vật: Những thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể khiến ruột co thắt nhiều hơn gây cảm giác khó chịu ở vùng bụng. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể thay chất béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật. Các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, pate, thực phẩm nhiều chất béo như bánh quy, mayonnaise, phomai cần hạn chế
  • Hạn chế đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, béo ngấy
  • Đường: Sử dụng nhiều đường co thể gây táo bón, tiêu chảy và đầy hơi ở những người bị hội chứng ruột kích thích. Cần tránh các loại mứt, siro, bánh kẹo và trái cây hoặc nước trái cây có đường.
  • Các sản phẩm sữa: Một số sản phẩm sữa khó tiêu hóa như bánh kem, sữa, kem chứa các loại đường tự nhiên trong quá trình tiêu hóa có thể gây tiêu chảy, đau quặn bụng hoặc táo bón cần phải tránh.
  • Một số loại rau: Có thể gây ra chứng đầy hơi cần tránh như rau cải xanh, cải bắp và hành
  • Hoa quả nhiều axit: Người bệnh không nên ăn các loại hoa quả chua
  • Các chất kích thích: Rượu, cà phê, nước uống có ga, các loại gia vị cay nóng như ớt, hồ tiêu kích thích lớp niêm mạc ruột gây ra các biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy.
  • Bữa ăn quá thịnh soạn quá nhiều chất dinh dưỡng gây khó tiêu khiến hệ tiêu hóa quá tải gây đau bụng tiêu chảy.
  • Thức ăn nhạy cảm: Một số người có tiền sử gia đình hoặc bản thân nhạy cảm với một số loại thực phẩm cần tránh những thực phẩm này.

Tràng Phục Linh PLUS hỗ trợ điều trị viêm đại tràng co thắt

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị viêm đại tràng co thắt, Tràng Phục Linh PLUS là sản phẩm dành riêng cho người bệnh. Với các thành phần từ thảo dược, có tác dụng nổi bật: Giúp giảm nhanh các triệu chứng đau bụng, đi ngoài nhiều lần, sôi bụng, đi ngoài phân sống, giảm kích thích co thắt đại tràng.

sp

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506
  • Mang Pí Dũng đã bình luận

    27/10/2021 19:11

    Mình bị đói bụng cồn cào vào sáng sớm, mất ngủ, chóng mặt, mệt mỏi, nôn ói. Hơi thở có mùi, tư vấn cho mình với ạ!
    • Dược sĩ Lê Huyền đã bình luận

      05/11/2021 18:44

      Chào bạn Mang Pí Dũng! Cảm ơn bạn đã chia sẻ ạ, chuyên viên sẽ liên hệ để hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho bạn ạ. Hoặc bạn gọi ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »

    Có thể bạn quan tâm

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

    ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    TRÀNG PHỤC LINH

    • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

    TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
    Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
    Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
    TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
    Tổng giá trị đơn
    Phí giao hàng
    Tổng thanh toán
    Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
    hot line

    Tư vấn miễn cước gọi

    18001506 (miễn phí gọi đến)
    Loading...