Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh - Xử lý thế nào?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh – Xử lý thế nào?

Tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa do sử dụng kháng sinh dài ngày khá thường gặp. Các triệu chứng gặp phải như bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống…ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vậy khi gặp vấn đề này, cha mẹ thường phân vân không biết xử lý thế nào? Cùng tham khảo cách xử lý khi gặp phải tình huống này.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh - Xử lý thế nào? 1

Tiêu chảy do dùng kháng sinh – Nhận biết thế nào?

Hiện tượng tiêu chảy do dùng kháng sinh thường có dấu hiệu khá giống với chứng tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Bé có các triệu chứng như sau:

  • Đau bụng
  • Phân sống, phân lỏng lẫn nhầy mũi
  • Đi ngoài nhiều lần trong ngày
  • Phân không hôi thối

Cha mẹ có thể nhận ra tình trạng này sau khi dùng thuốc từ 2 -5 ngày. Điều đó càng thêm chắc chắn khi bé dùng kháng sinh có tác dụng phụ gây nên hiện tượng tiêu chảy.

Ở đường ruột của mỗi người có một số lượng lớn các vi khuẩn tồn tại và đóng vai trò như một hệ thống bảo vệ cơ thể bằng cách ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, tăng sức đề kháng của đường ruột và cơ thể.

Khi bé phải uống nhiều kháng sinh, các thành phần trong thuốc không những tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà còn có thể tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi. Khi đó, những vi khuẩn gây hại bình thường có rất ít hoặc không có trong đường ruột sẽ sinh sôi, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn ruột và gây ra bệnh tiêu chảy.

Tiêu chảy có thể chưa chấm dứt nếu như bạn ngừng thuốc, bé vẫn cần có thời gian hồi phục lại sức khỏe. Khi bị tiêu chảy khiến các bé bị hăm đỏ hậu môn, đau nếu kéo dài sẽ bị mất nước, chất điện giải, gây giảm cân và gầy sút. Vì vậy, khi có triệu chứng của bệnh cần có biện pháp khắc phục tránh để ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của các bé.

Tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh không chấm dứt ngay sau khi ngừng thuốc, bé vẫn cần thời gian hồi phục. Tình trạng tiêu chảy thường khiến bé bị hăm đỏ hậu môn, gây đau; nếu kéo dài, bé sẽ bị mất nước, rối loạn điện giải và gầy sút.

Cách xử lý khi bé bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh

Cha mẹ có thể giảm thiểu các tác hại của triệu chứng rối loạn tiêu hóa do tình trạng dùng thuốc kháng sinh. Khi tiêu chảy, cha mẹ cần:

  • Cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước cho cơ thể
  • Chế biến thức ăn dạng mềm và dễ tiêu hóa
  • Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn một bữa lớn
  • Lựa chọn thực phẩm kỹ càng, nên tránh các thực phẩm có tính kích thích và nhiều gia vị.
  • Bổ sung thực phẩm có lợi bằng các thực phẩm như sữa chua, các thực phẩm có nhiều chất xơ, …

Để ngăn ngừa chứng tiêu chảy có liên quan đến kháng sinh, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ đồng thời phối hợp thêm men vi sinh khi dùng kháng sinh để giúp hạn chế các tác dụng phụ của kháng sinh như tiêu chảy, đầy hơi, biếng ăn…

Hãy gọi số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để được các chuyên gia tư vấn về bệnh đại tràng như: viêm đại tràng, Đại tràng co thắt, Hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa…

Ý kiến của bạn

16 Bình luận

Bình Luận Của Khách Hàng

Có 16 bình luận
  1. Con trai em được 4,5 tuổi. 2 ngày nay bé bị viêm mũi họng nên có uống thuốc kháng sinh do BS kê toa. Nhưng khi uống thuốc vào bụng bé trương to cứng, đi cầu phân lỏng, nát. Không biết bé bị làm sao?

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào chị Vân!
      Triệu chứng của bé có thể do Rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh gây ra chị nhé. Chị cho bé điều trị theo đơn đi khám và có thể dùng thêm sản phẩm Tràng Phục Linh (nhãn xanh) để giúp bổ sung lợi khuẩn, cân bằng hệ men vi sinh có lợi và tăng cường sức để kháng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đồng thời chị lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động hợp lý cho bé.
      Cần thêm thông tin tư vấn chị vui lòng gọi tới tổng đài 1800.1506 (miễn cước cuộc gọi) để được hỗ trợ
      Chúc bé mau khỏe!

  2. Xin hỏi, con cháu đc 3,5 tuổi. Cháu bị viêm họng cấp và đang uống kháng sinh đc 3 ngày. Bắt đầu sang ngày thứ 3 cháu có hiện tượng đi tiểu nhưng lại có thêm ít phân, phân lỏng. Cháu ko kêu đau bụng, ăn uống bình thường. Xin hỏi trường hợp này nguyên nhân và xử trí thế nào ạ?

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn Chi!
      Qua các triệu chứng bạn chia sẻ, rất có thể bé nhà bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh bạn nhé. Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn có hại nhưng cũng tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ men vi sinh đường ruột, làm xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: đau bụng, trướng bụng đầy hơi, đi cầu nhiều lần, phân lỏng không thành khuôn… Trường hợp này, bạn có thể cho bé sử dụng Tràng Phục Linh (xanh) trong thành phần có Immuegamma giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp bổ sung tốt lợi khuẩn và tăng cường sức đề kháng hệ tiêu hóa cho bé. Ngoài ra, bạn chú ý chế độ ăn uống cho bé như sau để tình trạng bệnh sớm ổn định:
      + Cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước cho cơ thể
      + Chế biến thức ăn dạng mềm và dễ tiêu hóa
      + Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn một bữa lớn
      + Lựa chọn thực phẩm kỹ càng, nên tránh các thực phẩm có tính kích thích và nhiều gia vị.
      + Bổ sung thực phẩm có lợi bằng các thực phẩm như sữa chua, các thực phẩm có nhiều chất xơ, …
      Để được tư vấn cụ thể hơn về trường hợp của bé, bạn vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800.1506 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ trực tiếp bạn nhé!
      Cảm ơn bạn, chúc bạn và gia đình sức khỏe!

  3. Bác sỹ cho em hỏi: Bé nhà em 3, 5 tuổi bị Viêm phế quản cấp điều trị hơn 1 tuần. Hiện đã đỡ và dừng thuốc nhưng bị đi ngoài 4-5 lần/ ngày. Bé đang uống men tiêu hóa nhưng không đỡ. Cho em xin lời khuyên.

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn!
      Với các triệu chứng bạn chia sẻ thì có thể bé nhà bạn gặp Rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh gây ra.
      Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn có hại nhưng cũng tiêu diệt các vi khuẩn có lợi gây mất cân bằng hệ men vi sinh đường ruột ở bé nên có thể gây ra tình trạng trên. Bạn có thể tham khảo sử dụng Tràng Phục Linh (nhãn xanh) để giúp bổ sung lợi khuẩn, cân bằng hệ men vi sinh có lợi và tăng cường sức đề kháng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
      Bạn lưu ý chế độ ăn uống hợp lý cho bé.
      Cần thêm thông tin tư vấn bạn vui lòng gọi lên tổng đài 1800.1506 (miễn cước cuộc gọi) trong giờ hành chính để được hỗ trợ.
      Chúc bé mau khỏe!

  4. Xin chào chuyên gia!
    Con trai em nay được 26 tháng. Bé bị viêm hô hấp trên, rồi chuyển qua loét miệng và bị ho sổ mũi. bé uống kháng sinh đến hôm nay là 14 ngày. Các triệu chứng ho đã giảm, nhưng 2 ngày nay bé đi ngoài rất nhiều, 4-5 lần 1 ngày, phân lợn cợn hạt, phân riêng, nước riêng, khi em rửa thì e thấy nhớt, dính như kiểu đổ dầu ăn lên tay đấy ạ. E rất lo lắng, k biết rõ có phải đó là hiện tượng phân sống không. Và hướng điều trị thế nào. E rất mong nhận được sự tư vấn từ chuyên gia.
    Em xin cảm ơn!

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn Trang!
      Qua các triệu chứng mà bạn miêu tả trên rất có thể bé nhà bạn bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh bạn nhé. Khi bé phải uống nhiều kháng sinh, các thành phần trong thuốc không những tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà còn có thể tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi. Khi đó, những vi khuẩn gây hại bình thường có rất ít hoặc không có trong đường ruột sẽ sinh sôi, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn ruột và gây ra bệnh tiêu chảy. Vậy hiện nay bạn có thể cho bé sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh ( xanh) trong thành phần có Immuegamma sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp bổ sung tốt lợi khuẩn và tăng cường sức đề kháng cơ thể bạn nhé. Ngoài ra hiện nay bạn cũng cố gắng chú ý chế độ ăn cho bé như:
      + Cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước cho cơ thể
      + Chế biến thức ăn dạng mềm và dễ tiêu hóa
      + Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn một bữa lớn
      + Lựa chọn thực phẩm kỹ càng, nên tránh các thực phẩm có tính kích thích và nhiều gia vị.
      + Bổ sung thực phẩm có lợi bằng các thực phẩm như sữa chua, các thực phẩm có nhiều chất xơ, …
      Cần thêm thông tin tư vấn bạn vui lòng gọi lên tổng đài 18001506 ( miễn cước) để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp cho bạn bạn nhé. Cảm ơn bạn.
      Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

  5. Thưa bác sỹ con e bị ho cháu dùng kháng sinh nay được 4 hôm, kể từ hôm thứ 2 trở đi cháu ỉa phân loảng ngày 3 lần, phân không có mùi tanh và thối. Hôm nay ngày thứ 4 cháu dùng thuốc kháng sinh cháu ỉa són phân nhiều lần bác sỹ cho em biết cách điều trị tình trạng của cháu với ạ.

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn!
      Tình trạng của bé nhà bạn có thể do Rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh gây ra, biểu hiện của bé: đi cầu phân loãng, đi cầu 3 lần/ ngày.
      Bạn nên: cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất, nên ăn các thức ăn mềm dễ tiêu hóa, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, có thể bổ sung thêm một số thực phẩm như: sữa chua… Đồng thời bạn có thể cho bé dùng thêm sản phẩm Tràng Phục Linh (nhãn xanh) để giúp bổ sung lợi khuẩn, cân bằng hệ men vi sinh có lợi và tăng cường sức đề kháng cho hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh.
      Cần thêm thông tin tư vấn bạn vui lòng gọi lên tổng đài 1800.1506 (miễn cước cuộc gọi) trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.
      Chúc bé mau khỏe!