Mẹo nhỏ trị chứng ăn không tiêu

Mẹo nhỏ trị chứng ăn không tiêu

Ăn uống quá nhiều, ăn thực phẩm giàu đạm và chất béo là nguyên nhân dẫn đến chứng ăn không tiêu.Triệu chứng thường gặp là trướng bụng, ợ chua, ợ nóng… làm cơ thể khó chịu. Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn đẩy lùi được chứng bệnh này. 

Mẹo nhỏ trị chứng ăn không tiêu 1

Triệu chứng do ăn không tiêu

Trướng bụng: Có cảm giác đầy bụng, đầy hơi rất khó chịu

Buồn nôn: Sau mỗi bữa ăn cảm thấy buồn nôn và muốn nôn. Đi kèm là triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. Nếu trường hợp bị nôn ra máu thì cần đi khám bác sỹ ngay.

Ợ chua: Ợ chua nhiều là một trong những dấu hiệu khi bạn ăn uống không tiêu.

Ợ nóng: Có cảm giác nóng ở phần ngực.

Khi đã thử nhiều cách mà chứng bệnh này vẫn không thuyên giảm hoặc ngày một nặng hơn thì đây có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Bạn cần đến bác sỹ để thăm khám cụ thể.

Mẹo nhỏ chữa ăn không tiêu

Dấm rượu táo

Dùng dấm rượu táo được coi là cách hữu hiệu để đẩy lùi chứng ăn không tiêu. Dùng 2 – 3 thìa dấm rượu táo hòa với 1 cốc nước ấm, khuấy đều và uống. Cách làm tương đối đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Gừng

Để phòng tránh chứng khó tiêu bạn nên nhai một miếng gừng nhỏ với một vài hạt muối trong vòng từ 5 – 10 phút trước bữa ăn.

Đồ gia vị

Mẹo vặt này  rất hữu hiệu khi bạn có triệu chứng của chướng bụng, khó tiêu. Cách làm: Trộn lẫn soda với nước theo tỷ lệ bằng nhau dùng để uống mỗi khi có biểu hiện của bệnh.

Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt 1

Cảm giác sẽ dễ chịu hơn khi bạn uống một cốc nước ép cà rốt khi bị đầy bụng.

Trà gừng

Trà gừng nóng không những có tác dụng ” hâm nóng” cơ thể mà còn giúp bạn phòng ngừa hiện tượng đầy hơi, ăn không tiêu.

Chia làm nhiều bữa nhỏ

Việc ăn quá no, quá nhiều sẽ khiến cho tình trạng khó tiêu càng thêm tồi tệ. Thức ăn quá nhiều tạo gánh nặng cho dạ dày. Tốt nhất nên chia làm nhiều bữa nhỏ để hạn chế nguy cơ gặp phải rắc rối. Nên ăn chậm, nhai kỹ mỗi khi ăn.

Sau mỗi bữa ăn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn không nên hoạt động mạnh hoặc làm việc ngay sẽ dễ cho bạn bị đầy hơi, khó tiêu.

Loại bỏ tác nhân

Stress, uống rượu bia quá nhiều, khói thuốc lá… chính là những “thủ phạm” gây nên stress hoặc khiến cho tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn, gây cho bạn cảm giác rất khó chịu.

Nên hạn chế sử dụng bia rượu, các đồ uống có chất kích thích, stress… để có một bữa ăn ngon miệng hơn.

Chọn lựa thực phẩm

Lựa chọn thực phẩm trong quá trình ăn uống có vai trò quan trọng, giúp bạn mau chóng xua tan đi cảm giác khó chịu.

Nên chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa ít đạm, ít chất béo và calo thay cho những thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Tắm và thư giãn

Tắm nước ấm và thư giãn không những làm tăng nhiệt độ cho cơ thể mà còn giúp máu dễ lưu thông, kích thích bộ máy tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Lưu ý, sau khi ăn không nên hoạt động mạnh mà dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để tránh gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Không nên ăn trước khi ngủ

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta chỉ nên ăn nhẹ vào bữa tối. Bởi khi ăn no khiến cho bộ máy tiêu hóa hoạt động hết công suất không những ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng của giấc ngủ mà còn là nguyên nhân dẫn đến chứng ăn không tiêu.

Để được tư vấn về chứng ăn không tiêu, bạn có thể gọi điện đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.1506 (trong giờ hành chính) để gặp các dược sĩ.

Nguồn: Tổng hợp

Không nên ăn trước khi ngủ 1

Ý kiến của bạn