Dấu hiệu dị ứng hải sản và cách chữa

Hải sản được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, tốt cho cơ thể mà không gây tăng cân. Đây là thực phẩm mà rất nhiều người yêu thích, nhưng lại rất dễ gây dị ứng. Tình trạng dị ứng xảy ra với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, thậm chí có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh. Cần có những biện pháp can thiệp ngay sau khi cơ thể có những dấu hiệu dị ứng hải sản.

dị ứng hải sản

Vì sao hải sản thường gây dị ứng?

Hải sản là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cũng là nhóm thức ăn gây ra dị ứng nhiều nhất. Dị ứng hải sản xảy ra khi cơ thể có những phản ứng bất thường đối với protein của một số loại hải sản, đặc biệt là hải sản có vỏ như tôm, hàu, sò điệp, mực, bạch tuộc…

Trường hợp có nguy cơ cao bị dị ứng hải sản là trẻ em, người già, người mắc các bệnh dị ứng như: hẹn suyễn, chàm, phát ban, viêm xoang mũi dị ứng, viêm da cơ địa…, hoặc gia đình có người thân có cơ địa dị ứng. Tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người mà phản ứng có thể từ nhẹ, tới nặng thậm chí đe dọa tới tính mạng con người nếu không được cấp cứu kịp thời.

dị ứng mực

Nguyên nhân gây dị ứng do hải sản có chứa nhiều loại protein bổ dưỡng nhưng cũng có những protein “lạ”. Khi ăn vào cơ thể sẽ là những kháng nguyên thực sự. Những kháng nguyên này sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể gây dị ứng. Chất dị ứng có trong hải sản, khi dung nạp vào cơ thể có thể gây ra phản ứng quá mẫn.

Đầu tiên, cơ thể sản sinh ra một loại kháng thể chống lại chất gây dị ứng trong thức ăn. Nếu vẫn tiếp tục ăn, chất dị ứng sẽ thúc đẩy kháng thể này, kết hợp với các tế bào miễn dịch của cơ thể tạo ra histamin. Histamin sinh ra trong các cơ quan, tổ chức khác nhau sẽ gây ra những bệnh lý khác nhau. Ví dụ, histamin phóng ra ở mũi, vòm miệng và họng gây hắt hơi, ngạt mũi, khó nuốt, khó thở… Nếu phóng ra ở ruột dễ dẫn tới đau bụng, tiêu chảy; phóng ra ở da gây ngứa da, mề đay…

Triệu chứng dị ứng hải hản

Biểu hiện của dị ứng mực, dị ứng sam biển, dị ứng sá sùng, dị ứng ốc rất da dạng, thường xảy ra nhanh chỉ sau khi ăn vài giờ, có người chỉ tầm chục phút. Phản ứng dị ứng này không phụ thuộc vào số lượng bạn ăn nhiều hay ít mà phụ thuộc vào độ mẫn cảm của từng cá thể.

Đối với trường hợp dị ứng nhẹ:

  • Nổi mề đay
  • Ngứa
  • Nôn nao khó chịu

Bình thường, chỉ sau vài giờ là các triệu chứng sẽ giảm và hết dần. Cũng có trường hợp có các biểu hiện thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngất.

Đối với trường hợp nặng:

dị ứng sam biển

Ngoài dấu hiệu nổi ban, ngứa còn phù nề mặt, khó thở, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, đau bụng… Các dấu hiệu hô hấp như hắt hơi, ngạt, chảy nước mũi, khó thở kiểu hen, co thắt thanh quản. Dấu hiệu trên đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa.

Đặc biệt là sốc phản vệ khi có trụy tim mạch với các triệu chứng sốc như:

  • Da tái lạnh
  • Mạch nhanh nhỏ
  • Nổi vân tím
  • Tụt huyết áp…
Các trường hợp tối cấp như co thắt thanh quản, sốc phản vệ có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Khi phát hiện các dấu hiệu của sốc phản vệ, bạn cần tới ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời trước khi tình trạng dị ứng trở nên tồi tệ hơn.

☛ Tham khảo thêm: Nguyên nhân tiêu chảy nhiều lần trong ngày và cách chữa

Dị ứng hải sản bị ngứa phải làm sao?

Dị ứng hải sản chỉ xảy ra ở một số ít người có cơ địa không tiếp nhận loại thực phẩm này. Tuy nhiên, để phòng các triệu chứng của dị ứng hải sản với loại nào, bạn nên tránh sử dụng. Nếu có các biểu hiện của dị ứng, bạn cần thực hiện theo các điều sau đây:

Gây nôn:

Điều này rất cần thiết nhằm loại bỏ các chất gây dị ứng trong thức ăn không phóng thích vào cơ thể nữa. Bạn có thể dùng lông gà (đã rửa sạch bằng nước muối) hoặc ngón tay ngoáy họng để kích thích gây nôn. Sau khi nôn xong, người bệnh có thể uống nước trà đường ấm hoặc nước ấm giúp bù nước, cầm đi lỏng.

Tới cơ sở y tế:

dị ứng sá sùng

Ngay sau khi gây nôn, hãy đưa người bệnh tới cơ sở y tế để được kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe. Đặc biệt, những trường hợp nặng cần thiết phải tới ngay bệnh viện để được dùng các thuốc chống dị ứng và điều trị thích hợp.

Không sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống dị ứng mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước để làm giảm các triệu chứng về dị ứng, đặc biệt là dị ứng hải sản. Nước còn giúp thanh lọc cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh và tươi tắn hơn mỗi ngày.

Dùng thuốc dị ứng hải sản:

Dùng thuốc khi bị dị ứng hải sản nhằm giảm nhẹ hoặc mất đi các triệu chứng dị ứng, quan trọng nhất nhằm chống phản ứng phản vệ. Nếu bạn chưa biết dị ứng hải sản dùng thuốc gì thì dưới đây là một số thuốc dị ứng hải sản để bạn tham khảo:

  • Với phản ứng dị ứng nhẹ (triệu chứng như mày đay cấp, ngứa, chảy nước mũi, hắt hơi…), chỉ cần sử dụng thuốc kháng histamin như: phenergan, cetirizin, chlopheniramin, loratadin… để giảm triệu chứng. Với các triệu chứng ngoài da, có thể bôi kem dịu da, chống ngứa có methol, phenol, sulfat kẽm. Người bệnh không nên gãi vì càng gãi càng tăng ngứa, tăng sẩn nề.
  • Với người có biểu hiện nặng hơn, cần phối hợp thuốc kháng histamin như trên để loại bỏ nhanh các triệu chứng dị ứng. Kết hợp với loại thuốc uống, tiêm, truyền theo chỉ định của bác sĩ.

☛ Thông tin chi tiết: Hướng dẫn xử trí khi bị dị ứng hải sản

Cách chữa dị ứng hải sản nhanh nhất bằng những nguyên liệu thiên nhiên

Đối với những trường hợp dị ứng nhẹ, bạn có thể khắc phục tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm.

Mật ong:

Mật ong được biết tới là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng sát khuẩn và chống viêm khá cao. Khi bị dị ứng hải sản, bạn có thể uống một ly mật ong nguyên chất pha cùng nước ấm. Các chất có trong mật ong giúp tiêu diệt các vi khuẩn làm hại, làm giảm tình trạng mẩn ngứa, dị ứng, làm dịu cơ thể.

Nước chanh:

thuốc dị ứng hải sản

Trong chanh có axit ascorbic tự nhiên có tác dụng thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C trong chanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì các mô liên kết, phòng ngừa vi khuẩn và ngăn ngừa dị ứng.

Khi có dấu hiệu dị ứng như phát ban, mẩn ngứa bạn hãy uống một ly nước ấm pha nước cốt chanh tươi. Đây là mẹo chữa dị ứng hải sản rất hiệu nghiệm.

Gừng:

Gừng có tính ấm, có khả năng kháng khuẩn, giải độc và chống oxy hóa hiệu quả. Do đó, đây là nguyên liệu cực kỳ tốt được nhiều người sử dụng để chữa dị ứng hải sản.

Khi bị dị ứng hải sản, bạn có thể nấu trà gừng hoặc áp dụng bài thuốc dân gian từ gừng sau đây:

  • Gừng sống 10g
  • Lá tía tô 15g
  • Rễ cây lau 15g

Giã nát các nguyên liệu trên rồi vắt lấy nước. Vo sạch 100g đậu xanh rồi cho vào nồi, thêm nước và cho nước thuốc vừa vắt vào đậu xanh ninh cho nhừ rồi ăn nóng.

Uống nước ép rau củ quả:

cách chữa dị ứng hải sản nhanh nhất

Nước ép từ các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt đối với cơ thể. Không chỉ giúp giải nhiệt mà còn thanh lọc cơ thể, loại bỏ những độc tố ra bên ngoài và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi bị dị ứng hải sản, bạn có thể uống 1 ly nước ép củ cải, cà rốt, dưa leo, cần tây, cam, chanh, dứa,… Chúng giúp bạn giảm thiểu một số triệu chứng dị ứng như mẩn ngứa, mề đay.

☛ Tham khảo thêm: Sôi bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày, là bệnh gì?

Cách phòng ngừa dị ứng hải sản

Cách phòng ngừa dị ứng hải sản tốt nhất, trước khi ăn hải sản bạn cần lưu ý một số điểm sau đây nhé.

  • Thực hiện ăn chín uống sôi, tuyệt đối ăn cá mực hoặc các loại cá biển còn sống, tái, chưa nấu chín như cá hồi, cá mòi, cá thu…
  • Không ăn hải sản đã chế biến từ lâu, không ăn các loại tôm, cua, sò, hến chết. Đặc biệt, cua chết càng lâu thì lượng histamin sinh ra càng nhiều, khi ăn vào càng dễ bị dị ứng, ngộ độc.
  • Không ăn hải sản cùng với các thực phẩm giàu vitamin C bởi hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng khi ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (thường gọi là thạch tín) gây ngộ độc thạch tín cấp tính. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng.
  • Hải sản có tính hàn nên khi ăn cần tránh ăn kèm với thực phẩm mang tính hàn khác như dưa hấu, dưa chuột, lê, rau muống, đồ uống có ga, nước lạnh… dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.
  • Không nên ăn hải sản đánh bắt ở vùng biển có thủy triều đỏ vì có thể mang tảo độc, gây ngộ độc đặc biệt là các loại động vật thân mềm và có hai mảnh vỏ (như trai, sò, ngao,…).
  • Nếu ăn hải sản lạ cần thử từng chút một. Đặc biệt cẩn trọng với trẻ em do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh nên nguy cơ cao dị ứng, ngộ độc. Không cho bé thử hải sản lạ, ngay cả những loại hải sản thông thường cũng nên cho bé ăn từng chút một, sau đó an toàn mới cho ăn tăng lên.
  • Người có cơ địa dị ứng cần cẩn trọng khi ăn hải sản.

dị ứng hải sản bị ngứa phải làm sao

Hãy thực hiện ăn chín uống sôi, không nên ăn hải sản còn tái sống.

Sau khi bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh cần thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt, bồi bổ cơ thể để sức khoẻ đại tràng nhanh chóng phục hồi. Người bệnh có thể cân nhắc sử dụng Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị như Tràng Phục Linh PLUS – Sản phẩm được hàng ngàn người bệnh tin dùng. Hiệu quả giảm triệu chứng rối loạn tiêu hoá và co thắt đại tràng đã được kiểm chứng nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Xử trí đúng cách khi bị dị ứng hải sản giúp bạn giảm thiểu nguy cơ sức khỏe không mong muốn. Nếu có dấu hiệu dị ứng nặng, bạn cần sử dụng thuốc chống dị ứng được kê toa của bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện để được tiêm thuốc chống dị ứng. Hi vọng những chia sẻ của Trangphuclinh.vn giúp bạn đọc không bị nguy hiểm khi bị dị ứng hải sản.
Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả sau 2 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1506 (miễn cước gọi ) để được hướng dẫn chi tiết.
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...