Đau bụng dưới bên phải nguyên nhân do đâu?

Đau bụng dưới bên phải thường gặp ở khá nhiều người bệnh nhưng không được lưu tâm. Trong một số trường hợp những triệu chứng này khá nguy hiểm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Cùng điểm danh 5 loại đau bụng dưới bên phải nguy hiểm cần gặp bác sĩ ngay.

dau bung duoi ben phai

Phân khu vùng bụng của cơ thể

Hiện tượng đau bụng dưới rất nhiều người gặp phải, nhưng không phải ai cũng biết phân vùng cụ thể để xác định chính xác vị trí đau.  Cách đơn giản nhất là phân thành 4 vùng như sau:

  • Phần tư trên phải
  • Phần tư trên trái
  • Phần tư dưới phải
  • Phần tư dưới trái

Ngoài ra, vùng bụng còn được chia thành 9 vùng kèm theo các cơ quan quan trọng như sau:

  • Vùng hạ sườn phải: Vùng này bao gồm các cơ quan như ruột non, thận phải, túi mật, gan
  • Vùng hạ sườn trái: Tuyến tụy, thận trái, đại tràng, lách.
  • Vùng thượng vị: Tuyến thượng thận, lách, tụy, tá tràng, gan, dạ dày
  • Vùng hông phải: Kết tràng phải, gan, túi mật.
  • Vùng hông trái: Thận trái, kết tràng xuống.
  • Vùng rốn: Tá tràng, hồi tràng, hỗng tràng.
  • Vùng hạ vị: Cơ quan sinh sản nữ, đại tràng sigma, bàng quang tiết niệu
  • Vùng hố chậu trái: Đại tràng sigma, kết tràng xuống
  • Vùng hố chậu phải: Ruột thừa, ruột non, manh tràng, buồng trứng phải

Khi bị đau bụng dưới bên phải thường do nguyên nhân tập trung vào các khu vực như ruột thừa, ruột non, manh tràng, buồng trứng phải.

Nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải

Dưới đây là những nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải cần biết:

Viêm ruột thừa

Ruột thừa là một bộ phận của ống tiêu hóa có vị trí ở đáy manh tràng, nơi tiếp nối giữa ruột non và đại tràng phải. Viêm ruột thừa là tình trạng viêm nhiễm tại khu vực này khiến người bệnh có cảm giác đau đớn đặc biệt ở khu vực vùng bụng dưới bên phải.

Khi gặp phải tình trạng này cần cho người bệnh tới trung tâm y tế ngay lập tức. Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa để ngăn ngừa cơ quan này bị vỡ ra dẫn tới các biến chứng khác.

Cần lưu ý, khi bị đau bụng do viêm ruột thừa không nên sử dụng thuốc điều trị táo bón hoặc thuốc nhuận tràng có thể dẫn tới vỡ ruột thừa. Tốt nhất nên đi khám ngay lập tức và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chướng bụng đầy hơi

Khi thức ăn không tiêu hóa hoàn toàn và đến phần ruột già khiến người bệnh bị đầy bụng chướng hơi. Những thực phẩm khó tiêu khiến cơ thể tạo ra nhiều khí hơn, khí tích tụ lâu ngày khiến bụng bị đau tức, chướng và đầy hơi khiến người bệnh rất khó chịu.

Các trường hợp đau bụng do đầy hơi thường là dấu hiệu của tình trạng rối loạn tiêu hóa như bệnh tiểu đường hoặc chứng không dung nạp đường sữa.

Đọc thêm: Chướng bụng đầy hơi thường xuyên có thể là do bạn đã mắc phải căn bệnh này

Thoát vị

Thoát vị là những túi phình của nội tạng hoặc mô bị trồi ra và dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu. Túi phình bị đẩy xuyên qua những chỗ hở hoặc chỗ yếu của cơ. Tình trạng thoát vị thường xảy ra xung quanh vùng bụng gây ra đau bụng bên phải xung quanh khu vực túi phionfh, có thể đau hơn khi người bệnh nâng nhấc vật nặng.

Nhiễm trùng thận

Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn đến từ bàng quang, niệu quản hoặc niệu đạo. Nhiễm trùng có thể gây ảnh hưởng đến một hoặc hai thận. Hiện tượng đau bụng dưới bên phải là triệu chứng khá phổ biến của bệnh lý này. Ngoài ra, bạn có thể bị đau lưng, hai bên hộng hoặc háng. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới những tổn thương vĩnh viễn nên người bệnh cần đi khám ngay khi phát hiện ra.

Sỏi thận

Sự tích tụ thành một khối cứng của các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận tạo thành sỏi thận. Người bệnh không có triệu chứng cho tới khi sỏi thận bắt đầu di chuyển xung quanh hoặc đi vào ống nối thận và bàng quang. Bạn có triệu chứng đau dữ dội ở lưng, bên hông, dưới xương sườn, khắp bụng dưới và háng. Cường độ và vị trí của cơn đau có thể thay đổi khi sỏi thận di chuyển qua đường tiết niệu.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là tình trạng rối loạn mãn tính phổ biến gây ảnh hưởng tới ruột già. Bệnh gây ra tình trạng đau ở vùng bụng kèm theo các triệu chứng khác như táo bón, tiêu chảy, co thắt đại tràng, chướng bụng đầy hơi…gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt cũng như cuộc sống của người bệnh.

☛ Xem thêm: Thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích?

Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương niêm mạc đại tràng ở nhiều mức độ khác nhau. Bệnh gây ra các triệu chứng như đau bụng, rôi loại đại tiện, chướng bụng đầy hơi…Nếu không được điều trị bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, giãn đại tràng, ung thư đại tràng…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Các xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng hiện nay

Phân loại đau bụng dưới bên phải theo giới tính

Do vùng bụng của nam và nữ giới không giống nhau về mặt giải phẫu nên nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải không giống nhau. Dưới đây là nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải ở nam và nữ có những điểm khác nhau:

Nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải ở nam giới

Xoắn tinh hoàn: Đây là tình trạng tinh hoàn tự xoay quanh trục và xoắn dây tinh trùng làm giảm hoặc tắc lượng máu tới tinh hoàn. Người bệnh có các triệu chứng như đau đột ngột, dữ dội, sưng ở bìu và đau bụng dưới. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh. Khi gặp phải tình trạng này người bệnh thường được phẫu thuật khẩn cấp.

Thoát vị bẹn: Một phần cơ quan trọng ổ bụng chẳng hạn như ruột, mạc nối chui vào lỗ bẹn tạo thành túi thoát vị. Với nam giới có cấu tạo vùng bẹn cso dây thừng tinh chạy qua nên thành bụng yếu khiến cho tình trạng này xảy ra ở đối tượng nam giới nhiều hơn. Người bệnh có cảm giác đau, khó chịu ở bụng dưới đặc biệt khi ho, nâng vật nặng, tập thể dục…

Đau bụng dưới bên phải ở nữ giới

Đau bụng dưới bên phải ở nữ giới do một số nguyên nhân nghiêm trọng và cần được thăm khám cụ thể. Dưới đây là các nguyên nhân đau bụng dưới bên phải ở nữ giới:

Đau bụng kinh: Là tình trạng mà khá nhiều chị em gặp phải ở trước hoặc trong chu kì kinh nguyệt. Các triệu chứng này xuất hiện ở một hoặc hai bên của bụng dưới nơi tử cung đang co thắt để làm bong lớp niêm mạc tử cung khi hiện tượng thụ thai không xảy ra.

Lạc nội mạc tử cung: Một trong những nguyên nhân khiến chị em bị đau bụng dưới bên phải là tình trạng lạc nội mạc tử cung khi các mô phát triển bên ngoài tử cung, máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà tích lại gây ra chảy máu bên trong và nhiễm trùng. Các triệu chứng người bệnh gặp phải như đau đớn mãn tính thâm chí có thể dẫn tới vô sinh.

U nang buồng trứng: U nang buồng trứng là túi chứa chất lỏng được tìm thấy trong buồng trứng. Các u nang phần lớn không gây đau đớn hoặc khó chịu, có thể tự biến mất. Nhưng một số trường hợp u nang buồng trứng lớn đặc biệt nếu bị vỡ có thể dẫn tới các triệu chứng nghiêm trọng. Các triệu chứng gặp phải như đau nhói bụng dưới, đầy hơi, chướng bụng…

Viêm vùng chậu: Là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục có thể gây ra đau nhói bụng dưới. Các triệu chứng nhẹ và không xảy ra thường xuyên

Xoắn buồng trứng: Là tình trạng xảy ra khi buồng trứng hay ống dẫn trứng bị xoắn lại khiến nguồn cung cấp máu của cơ quan bị cắt đứt. Hiện tượng này gây đau bụng dưới nghiêm trọng. Phần lớn các trường hợp cần phẫu thuật để cắt bỏ buồng trứng.

Mang thai ngoài tử cung: Tình trạng này xảy ra khi trứng được thụ tinh và nằm bên ngoài tử cung như một trong các ống dẫn trứng. Tình trạng này khiến người bệnh bị đau bụng dưới bên phải và các triệu chứng khó chịu khác.

Thận trọng với 5 kiểu đau bụng dưới bên phải

Đau bụng dưới bên phải kèm theo các triệu chứng khác xuất hiện đơn lẻ hoặc đi kèm với các dấu hiệu khác. Bạn có thể tự chẩn đoán được thông qua các biểu hiện dưới đây:

1. Đau hạ sườn bên phải trên rốn

Các triệu chứng khác đi kèm như sau:

  • Đau nhức phía trên rốn, xung quanh rốn, dùng tay ấn vào thấy đau
  • Sốt nhẹ
  • Sưng vùng bụng

Các dấu hiệu trên là biểu hiện của viêm ruột thừa, người bệnh nên đến trung tâm y tế uy tín để thăm khám và chẩn đoán điều trị.

2. Đau dưới mạn sườn bên phải

Các triệu chứng đi kèm:

  • Ăn kém, ăn không ngon
  • Đầy bụng, khó tiêu

Các triệu chứng trên là dấu hiệu các bệnh về gan cần được quan tâm và thăm khám cẩn thận.

3. Đau quặn thận bên phải

Ngoài đau bụng bên phải, còn xuất hiện các triệu chứng đi kèm:

Đau dữ dội, đột ngột có xu hướng lan truyền từ trên sườn phải xuống dưới khi vận động. Chẩn đoán bằng cách chụp X quang.

Nếu có các dấu hiệu đi kèm trên cần cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý sỏi niệu quản.

4. Đau bụng bên phải dưới rốn

Xuất hiện các triệu chứng đi kèm:

  • Bụng cương cứng
  •  Mót đi cầu
  • Đi phân lỏng nhiều lần, mất nước nhất là khi ăn phải đồ ăn lạ

Đây là dấu hiệu của các bệnh lý viêm đại tràng, tắc ruột, bệnh về đường tiêu hóa.

5. Đau bụng dưới ở phụ nữ

Các dấu hiệu đi kèm như:

  • Chảy máu, khó thở
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Đau khi giao hợp
  • Sốt
  • Có khí hư

Dấu hiệu của các bệnh lý như u nang buồng trứng, chửa ngoài dạ con, viêm ống dẫn trứng

Xử trí khi bị đau bụng dưới bên phải, đau bụng bên phải

Đau bụng dưới bên phải xảy ra do các vấn đềở hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu hoặc cơ quan sinh sản. Để chẩn đoán chính xác đau bụng dưới bên phải do nguyên nhân nào gây ra, bác sĩ chỉ định một loạt các phương pháp chẩn đoán như:

  • Siêu âm
  • Quét CT
  • Quét MRI
  • Kiểm tra thể chất
  • Nội soi
  • Xét nghiệm máu

Dựa vào nguyên nhân gây đau bụng bên phải mà có phác đồ điều trị khác nhau. Thông thường người bệnh được sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn nếu nguyên nhân không nghiêm trọng như do đầy bụng, chướng hơi…Trường hợp nhiễm trùng cần dùng kháng sinh để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cần phải phẫu thuật sớm trong những trường hợp đau dữ dội do viêm ruột thừa, mang thai ngoài tử cung hay u nang buồng trứng..

Khi phát hiện triệu chứng đau bụng, bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào vì như vậy sẽ gây trở ngại cho việc chẩn đoán của bác sĩ, thậm chí làm tình trạng bệnh trở nên nguy kịch hơn
  • Không nên quá chủ quan với triệu chứng đau bụng dưới bên phải, đau bụng bên phải mà không có biện pháp nào khắc phục
  • Nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, tiến hành siêu âm, chụp chiếu. Nếu bị viêm ruột thừa, u nang buồng trứng, viêm ống dẫn trứng hay chửa ngoài tử cung…có thể được tiến hành gấp.
  • Nếu có triệu chứng đau bụng bên phải kèm với đau thắt lưng thì thường do bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh thoái hóa cột sống lưng gây ra.

dung thuoc

Lời khuyên dành cho bạn:

Để khắc phục tình trạng đau bụng do viêm đại tràng, bạn nên đi khám xem có tổn thương đại tràng không để có biện pháp điều trị phù hợp. Kết hợp với đó, bạn nên sử dụng sản phẩm có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng. Trong đó:

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san phamDành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

Kiên trì sử dụng theo lộ trình từ 3-6 tháng sẽ giúp bạn có được 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý đại tràng cấp và mãn tính. Về chế độ ăn: bạn nên sử dụng những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và tập ăn dần những thức ăn mà mình không quen ăn. Luôn giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, duy trì việc tập luyện thể dục, thể thao, giảm bớt áp lực cuộc sống bạn nhé.

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506
  • Ha đã bình luận

    18/06/2019 11:10

    Chao chị ạ tu van giup e voi ạ
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      21/11/2022 14:15

      Chào bạn Hà! Bạn đang gặp phải tình trạng gì ạ, bạn vui lòng nhấn lại tình trạng của mình chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn. Hoặc liên hệ hotline ...[Xem thêm]
  • Nguyen Thi Truc Ly đã bình luận

    28/03/2019 23:53

    chong e thuong bi dau bung ben phai vung duoi ron, di phan long day hoi kho tieu.di kham bs cho sieu am xet nghiem, noi soi dai trang, đi ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      29/03/2019 10:37

      Chào chị! Với những thông tin chị cung cấp, rất có thể chồng chị đang gặp phải hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là đại tràng co thắt ...[Xem thêm]
  • Nguyễn thị THủy đã bình luận

    14/06/2018 15:25

    chào Anh?Chị,hiện giờ em đang bị đau bụng dưới bên phải hơi tức tức ạ!Mong anh chị cho em câu trả lời ạ!Em cảm ơn
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      22/11/2022 15:32

      Chào bạn! Dấu hiệu mà bạn mô tả có trong nhiều bệnh lý như viêm đại tràng, ruột kích thích, sỏi thận... Bạn vui lòng mô tả thêm các dấu hiệu ...[Xem thêm]
  • Hang đã bình luận

    16/01/2018 17:49

    cho em hỏi đi khám bị viêm đại tràng ko biết bị sao ạ?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      05/02/2018 14:02

      Chào bạn Hằng! Bệnh viêm đại tràng là do trên niêm mạc đại tràng có tổn thương nên khi phân qua lại cọ xát làm cho vết viêm không lành được ...[Xem thêm]
  • lâm thị huyến đã bình luận

    29/12/2017 19:39

    bs cho e hỏi, e bị hội chứng ruột kích thích, e bị đau vùng bụng dưới bên phải .và cảm thấy mỏi..
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/01/2018 14:02

      Chào bạn Luyến! Với bệnh đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích là do ảnh hưởng bởi dây thần kinh đại tràng nhạy cảm nên ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »

    Có thể bạn quan tâm

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

    ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    TRÀNG PHỤC LINH

    • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

    TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
    Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
    Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
    TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
    Tổng giá trị đơn
    Phí giao hàng
    Tổng thanh toán
    Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
    hot line

    Tư vấn miễn cước gọi

    18001506 (miễn phí gọi đến)
    Loading...