Đau bụng đi ngoài nhiều lần - Do đâu?

Đau bụng đi ngoài là triệu chứng khá phổ biến ở nhiều người, nhưng tình trạng này diễn ra nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình. Đau bụng đi ngoài nhiều lần do đâu gây nên. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

di ngoai nhieu lan

Nhiều nguyên nhân dẫn tới đau bụng đi ngoài nhiều lần

Thủ phạm gây đau bụng đi ngoài nhiều lần

Người bình thường có thể đi đại tiện 1 – 2 ngày 1 lần, phân thành khuôn, nhuận, không lỏng nát hoặc cứng rắn. Nhưng khi có những dấu hiệu về số lần đại tiện, tính chất phân kèm theo đó là các dấu hiệu khác như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn… là các dấu hiệu của bệnh lý về đường tiêu hóa.

Nếu tình trạng rối loạn đại tiện kèm theo các dấu hiệu như sốt, nôn, đi ngoài ra máu…là biểu hiện của các bệnh như:

  • Tiêu chảy cấp
  • Bệnh lỵ
  • Bệnh trĩ
  • Xuất huyết dạ dày
  • Polyp đại tràng
  • Ung thư đại tràng

Trong trường hợp này người bệnh cần tới các trung tâm y tế uy tín để theo dõi và điều trị thích hợp. Còn đối với các rối loạn đại tiện thường gặp ở một số bệnh thông thường của đường tiêu hóa người bệnh cần được theo dõi các dấu hiệu để hướng tới một số bệnh cụ thể như:

Viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mạn tính là tình trạng viêm nhiễm gây ra những tổn thương khu trú hoặc lan tỏa ở niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Bệnh ở thể nhẹ thì niêm mạc kém bền vững và dễ chảy máu, nặng gây ra các vết loét, xung huyết và xuất huyết thậm chí có thể có những áp xe nhỏ.

Viêm đại tràng mạn tính được chia làm 2 nhóm:

  • Có nguyên nhân
  • Không rõ nguyên nhân

Viêm đại tràng mạn tính có nguyên nhân xuất hiện sau viêm đại tràng cấp do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm nấm và nhiễm độc không được điều trị dứt điểm.

Viêm đại tràng mạn tính không rõ nguyên nhân bao gồm: Viêm đại tràng mạn không đặc hiệu và bệnh Crohn ( thường ít gặp ở nước ta).

Các dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng mãn tính: Đi ngoài >1 lần/ngày, thường đi vào sáng sớm hoặc sau khi ăn các đồ sống lạnh, sau khi dùng các chất kích thích. Tính chất của phân thay đổi, phân lỏng, sền sệt, không thành khuôn thậm chí có thể táo, hoặc lúc đầu táo sau phân nát, phân sống. Các dấu hiệu đi kèm như đau bụng, chướng hơi, đi ngoài không hết và muốn đi tiếp…

Tự ý điều trị viêm đại tràng mạn rất nguy hiểm vì bệnh không được điều trị triệt để, dễ tái đi tái lại nhiều lần và có thể dẫn đến hiện tượng kháng thuốc. Bên cạnh đó, uống các loại thuốc khác nhau như thuốc nam, thuốc bắc, thuốc gia truyền,… không rõ nguồn gốc khiến các vi khuẩn có lợi trong đường ruột bị tiêu diệt dẫn tới rối loạn tiêu hóa triền miên.

Hơn nữa, các thuốc sử dụng điều trị viêm đại tràng nhất là kháng sinh tiêu diệt đáng kể các vi khuẩn gây hại để chữa lành các ổ viêm loét nhưng đồng thời cũng tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn.

Khi những lợi khuẩn chết khiến lớp lông nhung cũng trơ trụi, thành đại tràng không còn lớp lá chắn kép bảo vệ đặc biệt là những ổ viêm loét mới được chữa lành lên da non không có lông nhung và dịch nhầy che chắn dễ bị các chất độc hại tấn công gây viêm loét trở lại khiến bệnh viêm đại tràng tái đi tái lại nhiều lần. Do đó, việc điều trị viêm đại tràng mạn gặp rất nhiều khó khăn.

Hỗ trợ viêm đại tràng cấp và mạn tính, Tràng Phục Linh là sản phẩm có chứa Immunegamma giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc bị tổn thương. Có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc, cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột đồng thời có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh như: Đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,…

Ảnh-sản-phẩm

Tràng Phục Linh hỗ trợ điều trị viêm đại tràng cấp và mạn tính

Hội chứng ruột kích thích

Tên gọi khác như bệnh đại tràng chức năng, không có dấu hiệu tổn thương tại ruột, thường bị do thay đổi thói quen ăn uống, sau ăn đồ lạ, sau dùng một số thuốc bệnh nhân đi ngoài phân không thành khuôn, có thể nát hoặc sền sệt hoặc bị táo bón.

Hội chứng ruột kích thích khó điều trị khỏi, chủ yếu dùng thuốc để làm giảm triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, đau bụng,…

Để khắc phục tốt nhất người bệnh cần cải thiện lối sống, chế độ ăn uống của mình sao cho khoa học và lành mạnh nhất. Thay vì cố gắng chống chọi bạn nên duy trì sống chung hòa bệnh với nó.

Người bệnh cần lưu ý hạn chế thức ăn làm tăng triệu chứng như cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, ăn uống nhiều chất béo, làm việc căng thẳng,… Trong nhiều trường hợp chú ý vệ sinh và chế độ ăn uống thôi thì chưa đủ, cần phải điều trị bằng thuốc, tùy thuộc vào triệu chứng nổi trội và nên phối hợp các thuốc.

Để phòng tránh hội chứng ruột kích thích, mọi người nên đi khám định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện bệnh sớm. Khi có dấu hiệu của bệnh cần đi khám ở chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân và tránh tình trạng bệnh trở thành mạn tính.

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể dùng Tràng Phục Linh PLUS. Đây là sản phẩm dành riêng cho người mắc hội chứng ruột kích thích và đại tràng co thắt. Với các thành phần thảo dược có tác dụng hiệu quả:

  • Giảm nhanh các triệu chứng: Đau bụng, đi ngoài nhiều lần, trướng bụng, sôi bụng, đi ngoài phân sống…
  • Giảm gây kích thích co thắt đại tràng

tpl

Sản phẩm dành riêng cho người mắc hội chứng ruột kích thích

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học để kiểm soát triệu chứng

Thực tế, có một số thực phẩm khiến tình trạng đau bụng đi ngoài trầm trọng hơn. Dưới đây là một số thực phẩm cần hạn chế:

  • Hạn chế các sản phẩm từ sữa hoặc sử dụng một enzym tiêu hóa để phân hủy lactose  nếu không dung nạp được lactose.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, các thực phẩm có hàm lượng chất cao gây khó phân hủy và có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa của bạn.
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất xơ vì chúng có thể gây khó tiêu hóa, nên nấu chín chúng để tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Hạn chế rượu, cà phê và gia vị, các thức uống và gia vị sẽ làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Một số đề nghị ăn kiêng khác bao gồm ăn các bữa ăn nhỏ, giữ độ ẩm thức ăn, bổ sung các loại vitamin tổng hợp và trao đổi thêm với một chuyên gia dinh dưỡng.

Kinh nghiệm dân gian chữa đau bụng đi ngoài nhiều lần

Theo kinh nghiệm dân gian có một số cách chữa đau bụng đi ngoài nhiều lần, bạn đọc cùng tham khảo để biết thêm một số thông tin hữu ích:

Tiêu chảy do nhiễm phải gió lạnh

Các dấu hiệu: Đau bụng, sôi bụng, đi ngoài nhiều lần, người lúc nóng lúc lạnh, nhức đầu. Nếu tiêu chảy không quá trầm trọng, người bệnh không có dấu hiệu bị mất nước, không bội nhiễm một số bệnh khác cùng lúc có thể áp dụng một số bài thuốc đơn giản theo kinh nghiệm cổ truyền.

Có thể trị đau bụng tiêu chảy theo kinh nghiệm dân gian khi nhiễm phải gió lạnh như sau:

  • Chè khô, gạo rang lượng bằng nhau, sắc với 3 lát gừng tươi, chia uống nhiều lần trong ngày. Uống khi nước thuốc còn ấm nóng.
  • Nụ sim (thu hái khi còn chưa nở), liều lượng khoảng nửa chén sắc uống
  • Lấy một nắm búp ổi nhai với vài hạt muối nuốt cả bã
  • Dùng vỏ măng cụt sắc với nước đặc uống

Trường hợp người bệnh bị đau bụng, sôi bụng, bị đi ngoài nhiều lần, người lúc nóng lúc lạnh, phân lỏng kèm theo nhức đầu có thể dùng cách sau:

  • 5 lát gừng
  • 6g tía tô
  • củ sả (sao vàng), vỏ quýt (sao thơm) mỗi vị 20g

Đổ 2 bát nước (bát ăn cơm) sao còn 1 bát, uống lúc còn nóng.

Tiêu chảy do hàn thấp

Các dấu hiệu người bệnh gặp phải: Đau bụng lâm râm, đi ngoài loãng kèm nước trong, mệt mỏi không muốn ăn uống, rêu lưỡi nhạt trắng. Dùng cách sau:

  • 40g củ riềng tươi thái lát mỏng
  • 80g vỏ bóc từ thân cây ổi

Đem sao cả hai vị trên, uống nhiều lần trong ngày thay nước chè rất tốt

Điều trị tiêu chảy do thấp nhiệt

Người bệnh bị đau bụng là phải đi ngoài ngay, phân có màu vàng, mùi hôi thối, đi tiểu ít và nước tiểu màu đỏ, khát nước nhiều, rêu lưỡi vàng (bệnh gặp nhiều vào mùa hè, thu). Cách trị như sau:

  • 20g lá và bông mã đề
  • 40g nõn dứa (khóm, thơm)

Lấy đoạn trắng ở lá non của cây dứa ăn quả. Tất cả rửa sạch, giã nhuyễn rồi cho thêm ít muối. Đổ 1 bát nước sôi vào hỗn hợp thuốc, để độ nửa giờ xong gạn lấy nước uống.

Tiêu chảy do tỳ vị hư hàn

Tinh thần người bệnh mệt mỏi, kém ăn, sắc khí nhợt nhạt, tay chân lạnh, đi ngoài ra nguyên thức ăn. Cách chữa như sau:

  • 16g vỏ quýt
  • 16g gừng khô
  • 100g gạo cũ

Rang cháy sắc đặc chia uống dần.

Lưu ý: Khi có dấu hiệu đau bụng đi ngoài nhiều lần người bệnh cần đến các trung tâm y tế thăm khám tìm ra nguyên nhân từ đó có biện pháp điều trị tích cực. Không nên tự ý điều trị khi chưa biết nguyên nhân gây bệnh, sẽ khiến tình trạng của người bệnh càng trở nên tồi tệ ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Chúc mừng Quốc Tế Hạnh Phúc, từ 20/03-31/03/2024, Tặng ngay 01 hộp Trà Hoa Cúc Táo Đỏ trị giá 180.000Đ khi tích đủ 6 điểm Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS. Áp dụng đồng thời với chương trình Mua 6 tặng 1 hộp. Chi tiết liên hệ 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506
  • Đoàn Đức Công đã bình luận

    15/12/2017 22:21

    Mấy hôm nay em đau bụng lâm râm và đi ngoài phân lỏng, khó chịu bụng, chướng bụng, cho em hỏi nguyên nhân
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      28/12/2017 13:54

      Chào anh Công! Tình trạng của anh rất có thể là do Rối loạn tiêu hóa gây ra, có thể do thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh và ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »

    Có thể bạn quan tâm

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm của hệ tiêu hoá, nếu không được phát hiện

    Bệnh kiết lỵ là một trong những căn bệnh nguy

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn uống không đúng cách. Đây là thời điểm nhạy cảm

    Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bà bầu ăn

    ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    TRÀNG PHỤC LINH

    • Hộp 20 viên : 115.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

    TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    • Hộp 20 viên : 195.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên : 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
    Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
    Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
    TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
    Tổng giá trị đơn
    Phí giao hàng
    Tổng thanh toán
    Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
    hot line

    Tư vấn miễn cước gọi

    18001506 (miễn phí gọi đến)
    Loading...