Bụng đầy hơi và những điều cần biết

Bụng đầy hơi và những điều cần biết

Bụng đầy hơi là triệu chứng về rối loạn tiêu hóa, tuy không nguy hiểm nhưng gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Tùy vào từng đối tượng, nguyên nhân, triệu chứng và mức độ nặng nhẹ mà có cách xử lý.

Bụng đầy hơi và những điều cần biết 1

Bụng đầy hơi là gì?

Bụng đầy hơi là hiện tượng lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, nguyên nhân là do sự rối loạn lên men của vi sinh vật mà chủ yếu là các họ vi khuẩn đường ruột. Khi đó bụng bị chướng to, căng tức, khó thở, cảm giác no sau mỗi khi ăn mặc dù ăn ít. Chứng bệnh thường gặp trong cuộc sống do sự dư thừa khí mà cơ thể tự sản sinh ra.

Biểu hiện chính của bụng đầy hơi

Hơi sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn nên khiến bụng đầy hơi. Khi đó hoi đi ngược lên thực quản do cơ thực quản bị giãn ra và ra ngoài bằng đường miệng bởi triệu chứng ợ. Một số những triệu chứng chính là:

  • Đầy hơi, trướng bụng, ậm ạch khó chịu.
  • Người có hội chứng dạ dày thì ngoài đầy hơi, trướng bụng còn có ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ có lúc buồn nôn hoặc nôn, phân lúc lỏng, lúc đặc hoặc có khi táo bón.
  • Bụng trướng, gõ rất trong và trung tiện nhiều lần

Nguyên nhân gây ra bụng đầy hơi

Nguyên nhân gây ra bụng đầy hơi 1

Dung nạp nhiều tinh bột gây hiện tượng bụng đầy hơi (Ảnh minh họa)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bụng đầy hơi. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

1. Mất cân đối thức ăn

Mất cân đối thức ăn là nguyên nhân chủ yếu khiến bụng đầy hơi. Bữa ăn ngon miệng luôn là mong muốn của mỗi chúng ta, nhưng ăn uống thế nào cho khoa học thì không phải ai cũng biết. Một số thực phẩm mà khi sử dụng quá nhiều gây ra hiện tượng bụng đầy hơi như:

  • Thức ăn giàu tinh bột ( ngũ cốc): Khi cung cấo quá nhìu thực phẩm dạng này, cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết thức ăn
  • Ăn nhiều chất xơ, các món xào rán nhiều dầu mỡ, chất béo, thức ăn có nhiều gia vị
  • Một số thức ăn hay gia vị khi ăn vào dạ dày tạo nên một phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nên ợ hơi (hành, tỏi…)
  • Sử dụng quá nhiều chất kích thích cà phê, rượu, bia, thuốc lá…hoặc đồ uống có gas.

2. Thói quen ăn uống

  • Ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng
  • Ăn xong đã vội đi nằm nghỉ ngay.
  • Ăn uống không đúng giờ
  • Một số người đặc biệt trẻ em vừa ăn uống vừa xem phim nên nuốt nhiều không khí gây đầy bụng

3. Bệnh về tiêu hóa

Rối loạn đường tiêu hóa:

  • Độc tố từ các loại thức ăn, loạn khuẩn đường ruột, dư acid dịch vị, nhiễm Helicobacter Pylori một loại vi khuẩn gây loét dạ dày- tá tràng.
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mất ngủ kéo dài, stress gây giảm tiết các men tiêu hóa, giảm nhu động đường tiêu hóa.
  • Một số trẻ do khả năng dung nạp lactose (có nhiều trong sữa) kém

Một số bệnh đường tiêu hóa ảnh hưởng đến khả năng co bóp tống đẩy thức ăn như viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày-tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày.

Ngoài ra một số bệnh như bệnh tuyến tụy tạng, viêm đại tràng co thắt, táo bón, rối loạn hệ thống vi khuẩn chính trong đường ruột..làm thức ăn không tiêu hóa được dẫn đến tình trạng bụng đầy hơi.

4. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của hệ tiêu hóa như thuốc dùng trong bệnh suy tuyến giáp trạng, thuốc chữa bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc chữa bệnh trầm cảm

Các loại thuốc như kháng sinh, giảm đau , kháng viêm, tiểu đường, huyết áp, thuốc tránh thai…cũng gây ra hiện tượng đầy bụng, chướng hơi.

5. Yếu tố khác

Rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn và thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hoặc do rối loạn bài tiết dịch mật (viêm, tắc đường dẫn mật…).

Rối loạn hấp thu: Trẻ em những trường hợp đau bụng không tìm thấy nguyên nhân khác thì có tới 40% là do rối loạn hấp thu sữa.

Các bệnh thuộc về hệ thống tâm thần – thần kinh: Người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, bị stress cũng có thể gây chướng bụng đầy hơi

Xứ trí khi bụng đầy hơi

Khi bụng đầy hơi nên đi khám bác sỹ để tìm xác định nguyên nhân. Ngoài ra ban cũng có thể thực hiện một số những gợi ý sau để giảm thiểu đầy bụng:

1. Ăn uống

Cần ăn chậm, nhai kỹ, không nuốt vội vàng, không ăn quá no. Những thực phẩm đầy hơi nên tránh, thay vào đó là những món dễ tiêu. Hạn chế thức ăn nhiều gia vị chua cay, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia…

Hạn chế ăn bánh kẹo và đồ ngọt. Thay vào đó là các loại rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống.

2. Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Việc làm này để tránh các chất cặn bã ở chân răng, trong khoang miệng. Ăn xong chưa vội đi nằm ngay hoặc ngồi lâu mà nên đi lại nhẹ nhàng.

3. Luyện tập

3. Luyện tập 1

Sau bữa ăn có thể dùng tay xoa bóp bụng (mát xa) để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.

Cần có chế độ tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lý bình thường như tham gia môn thể thao như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn loại bỏ stress.

Thanh Mai_Trangphuclinh.vn

Hãy gọi số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để được các chuyên gia tư vấn về bệnh đại tràng như: viêm đại tràng, Đại tràng co thắt, Hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa…

3. Luyện tập 2

Ý kiến của bạn