Ăn uống không tiêu - Nên và không nên

Ăn uống không tiêu – Nên và không nên

Chứng ăn uống không tiêu làm giảm hứng thú mỗi khi dùng bữa. Để có bữa ăn ngon miệng và loại bỏ cảm giác khó chịu các bạn thực hiện theo một số lưu ý sau đây.

Ăn uống không tiêu - Nên và không nên 1

Thư giãn kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

1. Những điều nên làm khi ăn không tiêu

Trứng

Có nhiều người suy nghĩ rằng ăn trứng làm cho họ càng đầy bụng, khó tiêu hơn nhưng đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, trong trứng chứa chất cysteine, một hợp chất có khả năng bẻ gãy acetadehyde. acetadehyde là một chất độc tố có liên quan đến quá trình chuyển hoá thức ăn và các chất có cồn gây nên tình trạng đầy bụng, ăn không tiêu.

Tắm và nghỉ ngơi

Tắm nước ấm làm tăng nhiệt độ cơ thể, máu lưu thông dễ dàng hơn và kích thích sự hoạt động của bộ máy tiêu hóa.

Đồng thời nên giành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn để tinh thần thoải mái. Đây cũng chính là biện pháp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Uống nhiều nước

Nước có tác dụng thải các độc tố trong cơ thể, loại bỏ nguy cơ bị khử nước vì thế rất có lợi trong trường hợp ăn uống mà không tiêu được.

Có thể thay nước nguội bằng nước cam hoặc chanh vì chúng chứa hàm lượng axit nhỏ giúp cho việc trao đổi chất và chuyển hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn.

Ăn uống điều độ

Để không phải lo lắng chứng đầy bụng, khó tiêu thường xuyên “hỏi thăm” bạn, nên có chế độ ăn hợp lý và đủ dinh dưỡng.

Cho dù món ăn có ngon tới đâu bạn cũng chỉ nên ăn có chừng mực, vừa đủ no. Ăn chậm, nhai kỹ để giảm tải hoạt động cho dạ dày. Đây cũng chính là bí kíp làm cho bạn không bị tăng cân mà hệ tiêu hóa vẫn hoạt động tốt.

Chọn thực phẩm

Thực phẩm có ảnh hưởng lớn đến chứng ăn không tiêu, vì thế nên chọn thực phẩm phù hợp mỗi khi chế biến.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên hạn chế các món ăn có vị chua cay. Ngay cả một số loại trái cây tuy có vị ngọt như dứa, xoài… nhưng khi ăn nhiều có thể gây tình trạng đau xót bao tử.

Hạn chế các món chiên xào vì dầu mỡ có thể gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Các thực phẩm nhiều gia vị, bột ngọt nên giảm bớt. Dưa cà, dưa chua..là những thực phẩm lên men dễ sinh hơi cho đường tiêu hóa.

2. Những điều nên tránh khi ăn không tiêu

Sử dụng đồ uống chứa caphein

Sử dụng đồ uống chứa caphein 1

Khi thức ăn khó tiêu hóa, việc sử dụng các loại đồ uống chứa caphein hay có cồn chỉ làm cho tình trạng này ngày một tồi tệ hơn. Nguyên nhân là do những đồ uống này tuy có tác dụng lợi tiểu nhưng lại làm cho cơ thể của bạn bị khử nước.

Do đó, nếu bạn bị chứng ăn không tiêu thì tốt nhất nên tránh xa các loại đồ uống này.

Ăn nhanh, ăn nhiều

Khi ăn nhanh, ăn nhiều thức ăn, nhai không kỹ hoặc những thức ăn lạ sẽ dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu.

Để khắc phục tình trạng này nên đổi thói quen ăn uống trước kia bằng việc ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá no. Bạn nên chia ra làm nhiều bữa nhỏ để tránh hiện tượng dạ dày phải tiếp nhận lượng axit quá cao trong thức ăn.

Thực phẩm nhiều đạm và protein

Xúc xích và thịt lợn chứa nhiều đạm và protein là món ăn khiến cho bộ máy tiêu hóa phải làm việc nhiều. Khi có hiện tượng đầy bụng bạn nên loại bỏ hai loại thực phẩm này ra khỏi danh sách các món ăn hàng ngày.

Nên ăn có kiểm soát những món ăn này vào buổi tối nếu không chứng không tiêu sẽ viếng thăm bạn.

Vận động

Khi gặp phải trường hợp này, việc vận động chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn. Vì luyện tập làm toát mồ hôi, khi đó cơ thể bị khử nước là hoàn toàn không có lợi.

Lời khuyên cho bạn là không nên vận động mạnh khi bạn đang bị đầy bụng, khó tiêu

Ăn trước khi đi ngủ

Theo lời khuyên của bác sỹ, bạn nên ăn no vào bữa sáng và ăn nhẹ vào bữa tối. Ăn trước khi đi ngủ sẽ không có lợi cho sức khỏe vì nó chính là thủ phạm khiến cho bạn đầy bụng, khó tiêu.

Thu Ngân_Trangphuclinh.vn

Hãy gọi số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để được các chuyên gia tư vấn về bệnh đại tràng như: viêm đại tràng, Đại tràng co thắt, Hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa…

Ăn trước khi đi ngủ 1

Ý kiến của bạn