Biện pháp phòng ngừa ăn không tiêu hiệu quả

Biện pháp phòng ngừa ăn không tiêu hiệu quả

Ăn không tiêu gây ra những triệu chứng đầy hơi, chứng bụng, ăn mau no, khó chịu ở dạ dày. Đồng thời làm giảm hứng thú ăn uống của người bệnh.Vậy nên phòng ngừa chứng bệnh này như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Biện pháp phòng ngừa ăn không tiêu hiệu quả 1

Ăn không tiêu gây chướng bụng, đầy hơi (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, tại Hoa Kỳ ước tính có hơn 5 triệu người thường xuyên mắc triệu chứng ăn uống không tiêu. Nguyên nhân gây ra triệu chứng một phần do thiếu các enzyme tiêu hóa. Thói quen ăn uống không khoa học ví dụ như thường xuyên ăn những thực phẩm cứng, khó tiêu, ăn đêm, ăn nhanh… gây ra tình trạng cơ thể không kịp sản sinh ra các enzyme tiêu hóa, dẫn đến tình trạng tiêu hóa chậm hoặc việc chuyển hóa thức khó khăn hơn.

Trong bữa ăn, cơ thể tiết ra khoảng 22 loại enzyme tiêu hóa khác nhau từ tuyến nước bọt, dạ dày và ruột non. Mỗi một loại enzyme tiết ra phù hợp với một loại thực phẩm ví dụ proteases phân hủy protein, amylases giúp tiêu hóa carbohydrate và lipases phá vỡ chất béo và lipid… Bằng cách phá vỡ những thực phẩm , những enzym này giúp tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể

Tuổi tác chính là nguyên nhân khiến ăn uống không tiêu. Cơ thể già đi, các bộ phận bị lão hóa dần lượng enzyme sản xuất ít hơn, không đủ đáp ứng cho quá trình tiêu hóa.

Để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa chứng ăn không tiêu, dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu bạn nên tham khảo

1. Cung cấp chất xơ đầy đủ

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, đẩy lùi tình trạng ăn uống khó tiêu.Một thực đơn cung cấp lượng chất xơ vừa đủ cho cơ thể là một phần quan trọng của việc ăn uống lành mạnh, ngoài việc tiêu hóa chất xơ còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch vành, trĩ, ung thư đại trực tràng và một số bệnh khác.

Những thực phẩm giàu chất xơ như: Bông cải xanh, táo, đu đủ, bơ, đậu, ngũ cốc, bí đỏ…

2. Ăn chậm, nhai kỹ thức ăn

Nhai là một bước quan trọng trong quá trình tiêu hóa, nó không chỉ giúp phá vỡ thức ăn mà còn kết nối với tuyến nước bọt, dạ dày và ruột để bắt đầu phát hành các enzyme tiêu hóa.

Không nên ăn quá no vì khi đó dạ dày hoạt động nhiều hơn dẫn đến tình trạng quá tải. Đồng thời khi đó dạ dày phải sản xuất ra một lượng axit nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn gây ra chứng ợ chua, ợ nóng, khó tiêu.

3. Tăng cường tập thể dục, tránh xa căng thẳng

Tập thể dục hàng ngày và duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp tiêu hóa tốt hơn. Theo nghiên cứu mới đây cho rằng hoạt động thể chất có thể giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa. Kết quả của nghiên cứu còn cho thấy mối liên kết giữa béo phì, thiếu vận động, đau dạ dày, tiêu chảy và các bệnh về đường ruột.

Stress, căng thẳng làm tiêu hóa chậm hơn, dẫn đến tình trạng đầy bụng , khó tiêu. Vì vậy, khi stress nên thư giản để tinh thần thoải mái, sống vui khỏe hơn đồng thời không tạo “gánh nặng” cho hệ tiêu hóa.

4. Không lạm dụng thuốc giảm axit dạ dày

Axit trong dạ dày giúp cơ thể tiêu hoá thức ăn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các axit có thể “trào ngược” trở lại vào thực quản, gây ra ợ nóng, ợ chua. Hầu hết mọi người hay sử dụng các loại thuốc làm giảm axit trong dạ dày trong trường hợp này. Nhưng quá lạm dụng các loại thuốc này sẽ khiến dạ dày suy giảm chức năng và dễ bị nhiễm khuẩn dạ dày.

5. Bổ sung enzyme tiêu hóa

Enzyme tiêu hóa có nguồn gốc từ thực vật giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt và thậm chí tăng cường hấp thu dưỡng chất. Nếu cơ thể thiếu các enzyme tiêu hóa rất dễ dấn đến chứng khó tiêu và một số bệnh về dạ dày.

Nguồn: Tổng hợp

Hãy gọi số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để được các chuyên gia tư vấn về bệnh đại tràng như: viêm đại tràng, Đại tràng co thắt, Hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa…

5. Bổ sung enzyme tiêu hóa 1

Ý kiến của bạn